Phương pháp dạy học
Chế tác thiết bị dạy học từ vật liệu tái chế
29/05/2024 - 12:54Với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Khmer, nhóm nghiên cứu trình bày các vấn đề về cơ sở lí luận và thực tiễn của việc chế tác thiết bị dạy học từ vật liệu tái chế trong giảng dạy phân môn Học vần, sách giáo khoa Tiếng Khmer quyển 1.
Thực hư việc giáo viên dạy môn "tích hợp" chưa theo kịp Chương trình mới?
21/09/2023 - 10:11Vừa qua, truyền thông dẫn lời một số tác giả sách giáo khoa, chuyên gia giáo dục cho rằng trình độ giáo viên chưa theo kịp Chương trình mới nên khó dạy môn "tích hợp" bậc trung học cơ sở, tuy nhiên đội ngũ giáo viên đa số không đồng tình với ý kiến này.
Mô hình trường học mới VNEN đã hết vai trò?
08/09/2023 - 20:44Mặc dù được vận dụng với mục tiêu giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, với mô hình giáo dục hiện đại nhưng mô hình Trường học mới VNEN đã có quá nhiều bất cập khi triển khai dẫn tới không hiệu quả. Đáng nói là những bất cập này có thể lại lặp lại đối với Chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.
Năm học 2023-2024, không yêu cầu giáo viên soạn giáo án theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH
22/08/2023 - 11:58Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024, trong đó không yêu cầu giáo viên soạn giáo án theo mẫu Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.
Học Ngữ văn bằng sân khấu hóa tác phẩm văn học
31/05/2023 - 21:30Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Diên Hồng, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức thành công sân khấu hóa tác phẩm văn học và nhật kí đọc sách góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Những mô hình học tập kinh điển của các dân tộc trên thế giới
20/04/2023 - 18:00Có rất nhiều cách học khác nhau trên toàn thế giới, từ ghi chép trên những tấm đất sét cách đây 4000 năm, chúng ta biết rằng, ở thời điểm đó, phương pháp học tập chính của người Sumer là đọc thuộc lòng và viết, đây được cho là ghi chép sớm nhất về việc học tập tri thức có tổ chức của con người.
Biện pháp nâng cao kỹ năng viết bài luận tiếng Anh
08/02/2023 - 06:05Kỹ năng viết bài luận tiếng Anh luôn là một thách thức đối với người học.
Giáo viên mong muốn được tập huấn sách giáo khoa trực tiếp
08/01/2023 - 11:43Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 cho năm học 2023-2024. Và tới đây, các nhà xuất bản sẽ tiến hành tập huấn cho giáo viên dưới cơ sở. Giáo viên trông chờ việc các nhà xuất bản tập huấn trực tiếp để họ tường tận vấn đề mới.
Sử dụng phương pháp điền dã trong dạy lịch sử địa phương ở bậc phổ thông
02/01/2023 - 06:02Nghiên cứu điền dã hay còn gọi là thực địa (field research) là loại hình nghiên cứu khác so với nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu sách vở.
Lý do văn mẫu vẫn song hành cùng Chương trình giáo dục phổ thông mới
05/12/2022 - 16:49Cho đến nay, văn mẫu đã là vấn đề được bàn tới nhiều nhất trong cải cách giáo dục. Nhiều cách khắc phục nhưng văn mẫu vẫn tồn tại. Sách văn mẫu vẫn được bán tràn lan ở các nhà sách và chào bán trên mạng xã hội.
Những giáo viên Thủ đô tâm huyết, sáng tạo với nghề
19/11/2022 - 11:16Sự tâm huyết, sáng tạo trong quá trình giảng dạy của các cô giáo ở Thủ đô đã giúp học sinh chủ động, say mê khám phá tri thức...
Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị điều kiện thí điểm phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi
23/10/2022 - 11:08Với việc đổi mới phương pháp dạy học, định hướng lấy trẻ làm trung tâm, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước được triển khai thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi.
Dạy và học chương trình mới - yếu tố phát sinh việc dạy thêm, học thêm
12/10/2022 - 15:57Chương trình giáo dục phổ thông mới kích thích tính chủ động của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên, những học sinh không đủ chủ động và tự tin đã phải tìm đến với học thêm!
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không có văn bản nào chỉ đạo kết hợp trắc nghiệm và tự luận trong kiểm tra Ngữ văn
18/08/2022 - 15:34Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá.
Đánh giá môn Ngữ văn: Phải đảm bảo phát huy cá tính, trí tưởng tượng của học sinh
22/07/2022 - 10:54Trong việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường đánh giá học sinh cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ... của học sinh.