Phương pháp dạy học

Thực hư việc giáo viên dạy môn "tích hợp" chưa theo kịp Chương trình mới?

Thực hư việc giáo viên dạy môn "tích hợp" chưa theo kịp Chương trình mới?

21/09/2023 - 10:11

Vừa qua, truyền thông dẫn lời một số tác giả sách giáo khoa, chuyên gia giáo dục cho rằng trình độ giáo viên chưa theo kịp Chương trình mới nên khó dạy môn "tích hợp" bậc trung học cơ sở, tuy nhiên đội ngũ giáo viên đa số không đồng tình với ý kiến này.

Mô hình trường học mới VNEN đã hết vai trò?

Mô hình trường học mới VNEN đã hết vai trò?

08/09/2023 - 20:44

Mặc dù được vận dụng với mục tiêu giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, với mô hình giáo dục hiện đại nhưng mô hình Trường học mới VNEN đã có quá nhiều bất cập khi triển khai dẫn tới không hiệu quả. Đáng nói là những bất cập này có thể lại lặp lại đối với Chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

Năm học 2023-2024, không yêu cầu giáo viên soạn giáo án theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH

Năm học 2023-2024, không yêu cầu giáo viên soạn giáo án theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH

22/08/2023 - 11:58

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024, trong đó không yêu cầu giáo viên soạn giáo án theo mẫu Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.

Học Ngữ văn bằng sân khấu hóa tác phẩm văn học

Học Ngữ văn bằng sân khấu hóa tác phẩm văn học

31/05/2023 - 21:30

Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Diên Hồng, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức thành công sân khấu hóa tác phẩm văn học và nhật kí đọc sách góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Những mô hình học tập kinh điển của các dân tộc trên thế giới

Những mô hình học tập kinh điển của các dân tộc trên thế giới

20/04/2023 - 18:00

Có rất nhiều cách học khác nhau trên toàn thế giới, từ ghi chép trên những tấm đất sét cách đây 4000 năm, chúng ta biết rằng, ở thời điểm đó, phương pháp học tập chính của người Sumer là đọc thuộc lòng và viết, đây được cho là ghi chép sớm nhất về việc học tập tri thức có tổ chức của con người.

Giáo viên mong muốn được tập huấn sách giáo khoa trực tiếp

Giáo viên mong muốn được tập huấn sách giáo khoa trực tiếp

08/01/2023 - 11:43

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 cho năm học 2023-2024. Và tới đây, các nhà xuất bản sẽ tiến hành tập huấn cho giáo viên dưới cơ sở. Giáo viên trông chờ việc các nhà xuất bản tập huấn trực tiếp để họ tường tận vấn đề mới.

Lý do văn mẫu vẫn song hành cùng Chương trình giáo dục phổ thông mới

Lý do văn mẫu vẫn song hành cùng Chương trình giáo dục phổ thông mới

05/12/2022 - 16:49

Cho đến nay, văn mẫu đã là vấn đề được bàn tới nhiều nhất trong cải cách giáo dục. Nhiều cách khắc phục nhưng văn mẫu vẫn tồn tại. Sách văn mẫu vẫn được bán tràn lan ở các nhà sách và chào bán trên mạng xã hội.

Những giáo viên Thủ đô tâm huyết, sáng tạo với nghề

Những giáo viên Thủ đô tâm huyết, sáng tạo với nghề

19/11/2022 - 11:16

Sự tâm huyết, sáng tạo trong quá trình giảng dạy của các cô giáo ở Thủ đô đã giúp học sinh chủ động, say mê khám phá tri thức...

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị điều kiện thí điểm phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị điều kiện thí điểm phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi

23/10/2022 - 11:08

Với việc đổi mới phương pháp dạy học, định hướng lấy trẻ làm trung tâm, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước được triển khai thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi.

Dạy và học chương trình mới - yếu tố phát sinh việc dạy thêm, học thêm

Dạy và học chương trình mới - yếu tố phát sinh việc dạy thêm, học thêm

12/10/2022 - 15:57

Chương trình giáo dục phổ thông mới kích thích tính chủ động của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên, những học sinh không đủ chủ động và tự tin đã phải tìm đến với học thêm!

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không có văn bản nào chỉ đạo kết hợp trắc nghiệm và tự luận trong kiểm tra Ngữ văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không có văn bản nào chỉ đạo kết hợp trắc nghiệm và tự luận trong kiểm tra Ngữ văn

18/08/2022 - 15:34

Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá.

Đánh giá môn Ngữ văn: Phải đảm bảo phát huy cá tính, trí tưởng tượng của học sinh

Đánh giá môn Ngữ văn: Phải đảm bảo phát huy cá tính, trí tưởng tượng của học sinh

22/07/2022 - 10:54

Trong việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường đánh giá học sinh cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ... của học sinh.