Dự thảo hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày có gì mới?
Dự thảo văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông có nhiều điểm mới so với Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH.

Trường có tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo các quy định hiện hành, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định khi tổ chức học 2 buổi/ngày. Minh hoạ: D.H
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3575/BGDĐT-GDPT gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc xin ý kiến góp ý dự thảo văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông.
Theo đó, dự thảo này có nhiều nội dung mới so với Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 1/11/2010 về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học.
Đối với cấp tiểu học
Chương trình dạy học 2 buổi/ngày bố trí không quá 7 tiết/ngày, mỗi tiết 35 phút. Kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần, tổng cộng 32 tiết/tuần.
Nhà trường cần có tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo các quy định hiện hành, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Tỷ lệ giáo viên/lớp là 1,5 bao gồm cả giáo viên dạy thêm giờ và giáo viên thỉnh giảng.
Nội dung buổi 1 tập trung dạy học Chương trình giáo dục phổ thông, các môn học và hoạt động giáo dục theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
Buổi 2 tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM/STEAM nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.
Các trường tiểu học tổ chức linh hoạt các hoạt động học tập và giáo dục, tự học có hướng dẫn của giáo viên, học nhóm, học trải nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ.
Khoảng thời gian giữa 2 buổi trong ngày, các trường tổ chức bán trú với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý.
Việc tổ chức hoạt động bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt động tổ chức ăn trưa, bán trú, ngủ trưa, vui chơi, giải trí,... cho học sinh phải bảo đảm các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.
Đối với cấp trung học cơ sở
Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, đảm bảo có đủ cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Số lượng buổi 1 và buổi 2 trong tuần linh hoạt trong sắp xếp, không cố định buổi 1 là buổi sáng và buổi 2 là buổi chiều.
Buổi 1 tập trung vào dạy học nội dung các môn học và hoạt động giáo dục theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, đảm bảo tính hệ thống và khoa học.
Buổi 2 dành để ôn tập, phụ đạo cho học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập thi vào lớp 10, tổ chức nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, thể thao, nghệ thuật, STEM/STEAM, năng lực số, AI, năng lực ngoại ngữ, và giáo dục kiến thức an toàn giao thông.
Các hoạt động học tập và giáo dục linh hoạt được tổ chức theo nhóm học sinh cùng trình độ, câu lạc bộ sở thích, hoặc nhóm kỹ năng; hướng dẫn học sinh tự học; kết hợp học tập trong lớp và các hoạt động ngoài lớp, tại phòng học, nhà đa năng, thư viện, khu vui chơi.
Khoảng thời gian giữa hai buổi trong ngày khuyến khích các trường xây dựng phương án ăn trưa, nghỉ trưa cho học sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đối với cấp trung học phổ thông
Khuyến khích dạy học 2 buổi/ngày ở các nhà trường có điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.
Buổi 1 dạy học nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với nguyện vọng của học sinh.
Buổi 2 ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt so với yêu cầu của chương trình, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, thể thao, nghệ thuật, STEM, năng lực số, AI, năng lực ngoại ngữ, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông theo quy định; tư vấn hướng nghiệp, hoạt động tình nguyện.
Hoạt động học tập và giáo dục linh hoạt các hoạt động học tập và giáo dục theo nhóm, tổ học tập, câu lạc bộ, hướng dẫn học sinh tự học, kết hợp giữa học tập trong lớp học và các hoạt động giáo dục ngoài lớp, hoặc phối hợp với các cơ sở giáo dục, đào tạo khác.
Các điều kiện đảm bảo việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, bao gồm đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Huy động các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày yêu cầu bảo đảm mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, thời lượng dạy học các môn học và hoạt động giáo dục; không gây quá tải nội dung và thời lượng học tập đối với học sinh, phù hợp tâm sinh lý và sức khỏe học sinh.
Về kinh phí thực hiện: Thực hiện bằng ngân sách Nhà nước cấp theo quy định của Luật Giáo dục, khuyến khích huy động các nguồn lực hợp pháp từ xã hội hoá giáo dục trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google