Đánh giá môn Ngữ văn: Phải đảm bảo phát huy cá tính, trí tưởng tượng của học sinh

Đắc Quang
10:54 - 22/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Trong việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường đánh giá học sinh cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ... của học sinh.

Tránh dùng văn bản trong sách giáo khoa cho các bài kiểm tra quan trọng là một trong những nội dung đáng chú ý trong Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH, ngày 21/7/2022 hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Theo đó, đối với việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường đánh giá học sinh cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

Đánh giá môn ngữ văn: Phải đảm bảo phát huy cá tính, trí tưởng tượng của học sinh - Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn

Ngữ văn ở trường phổ thông. Ảnh: VGP

Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới. Tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới. Gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài, hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong bài kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hoá và pháp luật.

Trong văn bản hướng dẫn này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với việc đổi mới cách dạy và cách học môn Ngữ văn.

Nhà trường phải tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn. Dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.

Giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe. Thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức Tiếng Việt, Văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.