Dạy lịch sử

Công nghệ giáo viên ảo: Sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục

Công nghệ giáo viên ảo: Sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục

02/01/2024 - 10:29

Liệu ứng dụng giáo viên ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong hệ thống giáo dục? Tương lai nào khi áp dụng AI vào thiết kế giảng dạy?

Giáo viên vẫn rối với hướng dẫn dạy học tích hợp

Giáo viên vẫn rối với hướng dẫn dạy học tích hợp

04/11/2023 - 11:00

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn dạy tích hợp nhưng các nhà trường trung học cơ sở hiện nay vẫn lúng túng và xuất hiện nhiều phương pháp tình thế để đối phó với cách dạy và học mới này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn dạy học môn tích hợp và hoạt động trải nghiệm

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn dạy học môn tích hợp và hoạt động trải nghiệm

24/10/2023 - 20:12

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản lưu ý về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lí; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Thực hư việc giáo viên dạy môn "tích hợp" chưa theo kịp Chương trình mới?

Thực hư việc giáo viên dạy môn "tích hợp" chưa theo kịp Chương trình mới?

21/09/2023 - 10:11

Vừa qua, truyền thông dẫn lời một số tác giả sách giáo khoa, chuyên gia giáo dục cho rằng trình độ giáo viên chưa theo kịp Chương trình mới nên khó dạy môn "tích hợp" bậc trung học cơ sở, tuy nhiên đội ngũ giáo viên đa số không đồng tình với ý kiến này.

Để dạy môn tích hợp, giáo viên phải toàn năng như thế nào?

Để dạy môn tích hợp, giáo viên phải toàn năng như thế nào?

13/09/2023 - 06:41

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc trung học cơ sở có 2 môn mới đó là Lịch sử và Địa lí và Khoa học tự nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc các giáo viên vốn dạy đơn môn sẽ phải chuyển sang dạy tích hợp liên môn.

Nỗi khổ của giáo viên sau 2 năm dạy "tích hợp" bậc trung học cơ sở

Nỗi khổ của giáo viên sau 2 năm dạy "tích hợp" bậc trung học cơ sở

04/09/2023 - 19:53

Một giáo viên bày tỏ sự lo lắng: "Học sinh học môn Khoa học tự nhiên như hiện tại thì lên bậc trung học phổ thông sẽ rất vất vả cho thầy cô giáo và khổ cho các em, đặc biệt là môn Hóa học".

Vì sao cần điều chỉnh môn tích hợp cấp trung học cơ sở?

Vì sao cần điều chỉnh môn tích hợp cấp trung học cơ sở?

16/08/2023 - 17:56

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp trung học cơ sở. Song, điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc.

Giáo viên phải bồi dưỡng chứng chỉ dạy tích hợp với kinh phí ra sao?

Giáo viên phải bồi dưỡng chứng chỉ dạy tích hợp với kinh phí ra sao?

05/08/2023 - 12:00

Việc dạy và học các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở lại tiếp tục nóng lên trước thềm năm học mới. Những bất cập về dạy và học tích hợp vẫn là thách thức không nhỏ trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Quá nhiều bất cập, triển khai dạy và học tích hợp như thế nào cho năm học mới?

Quá nhiều bất cập, triển khai dạy và học tích hợp như thế nào cho năm học mới?

04/08/2023 - 11:15

Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, những bất cập về các môn học tích hợp vẫn là những thách thức đối với nhà trường, giáo viên và học sinh ở cấp học này.

Văn hoá và ngôn ngữ không thể tách rời trong dạy và học Tiếng Anh

Văn hoá và ngôn ngữ không thể tách rời trong dạy và học Tiếng Anh

01/04/2023 - 19:30

Cả hai yếu tố ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, hai yếu tố này lồng ghép và hỗ trợ nhau trong suốt quá trình dạy và học ngôn ngữ. Việc lồng ghép, tích hợp các yếu tố văn hóa vào trong bài giảng ngoại ngữ là cần thiết và cần được đẩy mạnh

Giáo viên chủ động về hưu, từ chối dạy tích hợp

Giáo viên chủ động về hưu, từ chối dạy tích hợp

27/03/2023 - 21:05

Hiện nhiều giáo viên bậc trung học cơ sở khẳng định mình sẽ không thể dạy tốt khi bị phân công dạy tích hợp. Thậm chí, một số giáo viên lớn tuổi đã chủ động xin về hưu theo dạng tinh giản biên chế.

"Sân khấu hóa" trong dạy và học môn Ngữ văn hút sự hứng thú

"Sân khấu hóa" trong dạy và học môn Ngữ văn hút sự hứng thú

22/03/2023 - 17:21

Ngữ Văn là một môn học quan trọng và cần thiết trong chương trình giáo dục. Để môn Ngữ Văn trở nên hấp dẫn, để các tác phẩm văn học dễ hiểu dễ nhớ hơn, thu hút học sinh niềm say mê với môn học này, nhiều hoạt động ngoại khóa văn học đã được giáo viên tích hợp vào chương trình giảng dạy.

Giải pháp xây dựng mô hình dạy-học tiếng Anh tích hợp công nghệ cho sinh viên thông qua ứng dụng mạng xã hội

Giải pháp xây dựng mô hình dạy-học tiếng Anh tích hợp công nghệ cho sinh viên thông qua ứng dụng mạng xã hội

25/12/2022 - 12:00

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, nhất là internet và mạng xã hội đã mang lại cho con người nhiều tiện ích trong quá trình sống, học tập và nghiên cứu. Trong đó mạng xã hội đã và đang có những tác động lớn tới đời sống của con người, nhất là đối với lực lượng sinh viên.

Dạy tích hợp hiệu quả, cần nâng cao vai trò của tổ trưởng chuyên môn

Dạy tích hợp hiệu quả, cần nâng cao vai trò của tổ trưởng chuyên môn

19/10/2022 - 06:06

Các giáo viên kiêm nhiệm chức vụ tổ trưởng chuyên môn có một vai trò rất quan trọng trong việc tham mưu, đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường chịu trách nhiệm trong việc xây dựng các kế hoạch dạy học cho tổ chuyên môn.

Loay hoay với môn Khoa học tự nhiên, đội ngũ giáo viên nói gì?

Loay hoay với môn Khoa học tự nhiên, đội ngũ giáo viên nói gì?

18/10/2022 - 14:13

Phân môn Vật lí, Hóa học, Sinh học được ghép vào chung thành môn "tích hợp" Khoa học tự nhiên ở bậc trung học cơ sở khiến giáo viên lúng túng trong giảng dạy, thiếu tự tin khi đứng trên bục giảng.

Chuyện bi hài trong tích hợp môn Khoa học tự nhiên

Chuyện bi hài trong tích hợp môn Khoa học tự nhiên

16/10/2022 - 07:34

Giáo viên dạy Vật lí không biết thí nghiệm thuộc phân môn Hóa học trong sách giáo khoa lớp 6 đúng hay sai, mặc dù họ đang dạy môn Khoa học tự nhiên.

Dạy và học tích hợp: Cần đánh giá khoa học về hiệu quả thực tế

Dạy và học tích hợp: Cần đánh giá khoa học về hiệu quả thực tế

14/10/2022 - 05:51

Hiệu quả dạy và học tích hợp hiện không đạt được kỳ vọng ban đầu của Bộ Giáo dục và Đào đạo cùng Ban phát triển chương trình các môn học đã đề ra.

Dạy học tích hợp: Giáo viên chồng chất mệt mỏi, căng thẳng

Dạy học tích hợp: Giáo viên chồng chất mệt mỏi, căng thẳng

12/10/2022 - 06:00

Do chưa có đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy, bài bản để dạy môn tích hợp nên tình trạng "ba thầy cùng dạy một sách", hoặc "hai thầy một sách" vẫn còn diễn ra ở nhiều trường trung học cơ sở.

Chương trình mới, khó khăn mới: Phân chia giáo viên dạy tích hợp ra sao?

Chương trình mới, khó khăn mới: Phân chia giáo viên dạy tích hợp ra sao?

04/10/2022 - 06:00

Những giáo viên hiện nay đang dạy đơn môn, sẽ được đào tạo, bồi dưỡng thành giáo viên tích hợp theo hướng dẫn của Quyết định số 2454/QĐ-BGDĐT và Quyết định 2455/QĐ-BGDĐT. Đây là thách thức rất lớn khi thực hiện giảng dạy môn tích hợp.

Dạy học tích hợp: Nhìn đâu cũng thấy rối

Dạy học tích hợp: Nhìn đâu cũng thấy rối

30/09/2022 - 06:40

Trên nhiều diễn đàn giáo dục, giáo viên Vật lí, Hóa học, Sinh học chỉ ra 7 vướng mắc trong dạy và học môn tích hợp Khoa học tự nhiên hiện nay.

Dạy và học tích hợp: Ngẫm lại tình huống “dủ dỉ là con dù dì”

Dạy và học tích hợp: Ngẫm lại tình huống “dủ dỉ là con dù dì”

26/09/2022 - 06:43

Giáo viên dạy tích hợp Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí mong học sinh "đừng hỏi câu nào quá hóc búa" là chuyện khó tin nhưng có thật.

Giáo viên không có chứng chỉ tích hợp thì không được bố trí giảng dạy?

Giáo viên không có chứng chỉ tích hợp thì không được bố trí giảng dạy?

15/09/2022 - 13:09

Giáo viên bậc trung học cơ sở đang lo lắng, nếu không có chứng chỉ tích hợp thì không được bố trí giảng dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở.

Cách nào để gỡ rối trong việc dạy và học tích hợp?

Cách nào để gỡ rối trong việc dạy và học tích hợp?

12/07/2022 - 15:12

Vì sao Bộ Giáo dục và Đào tạo giao quyền tự chủ cho nhà trường trong việc tổ chức giảng dạy Chương trình phổ thông mới mà hầu hết các nhà trường và giáo viên còn đang lúng túng trong triển khai thực hiện?