Công nghệ giáo viên ảo: Sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục

Tuyết Trinh
10:29 - 02/01/2024
Công dân & Khuyến học trên

Liệu ứng dụng giáo viên ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong hệ thống giáo dục? Tương lai nào khi áp dụng AI vào thiết kế giảng dạy?

Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) từ môi trường nghiên cứu, thử nghiệm đến ứng dụng rộng rãi trong xã hội tại thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Công nghệ giáo viên ảo: Sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục- Ảnh 1.

Mục tiêu của việc biến Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm hàng đầu về nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng công nghệ AI

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra mục tiêu triển khai có hiệu quả các nội dung chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI phấn đấu đưa thành phố trở thành trung tâm hàng đầu cả nước về nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng và phát triển nền tảng công nghệ AI. 

Đây thực sự là một kế hoạch đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Kế hoạch cũng mở ra xu hướng phát triển mới cho giáo dục. Thực tế, trong xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các ngành nghề, việc hướng tới việc thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục là một đòi hỏi tất yếu, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ vào các lĩnh vực khác nhau.

Việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng AI vào phát triển các ngành nghề không chỉ là một cam kết lớn mà còn là cơ hội để tạo ra sự đổi mới và phát triển đột phá trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, kinh tế và nhiều lĩnh vực.

Việc đầu tư vào nghiên cứu và ứng dụng AI có thể tạo ra những cơ hội lớn cho thành phố, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo.

Sử dụng giáo viên ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI): cơ hội và thách thức

Hiện nay, việc nghiên cứu sử dụng giáo viên ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả và linh hoạt. Việc này có thể giúp giảm áp lực cho giáo viên và cung cấp sự hỗ trợ ngay lập tức cho học sinh khi họ cần đến thông tin cụ thể về kế hoạch bài học, mô-đun khóa học hay bài tập.

Các ứng dụng AI giáo dục đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều quốc gia để cung cấp hỗ trợ giáo dục cá nhân hóa và giúp học sinh tự học một cách linh hoạt hơn. Tuy nhiên, việc triển khai cần phải được xem xét cẩn thận để đảm bảo rằng nó đáp ứng được nhu cầu thực tế của học sinh và giáo viên.

Sử dụng giáo viên ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục có thể mang lại nhiều hiệu quả. Trong đó, một trong những kết quả khả quan có thể nhìn thấy là việc tăng cường khả năng tương tác giữa "giáo viên" và học sinh. Học sinh có thể truy cập thông tin và hỗ trợ mọi lúc mọi nơi, từ việc trả lời câu hỏi đến hướng dẫn về bài tập, giúp họ tự chủ hơn trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, nâng cao được sự chủ động của các cá nhân học sinh với bài học/khoá học. Trong đó, hệ thống tài nguyên bài giảng, tư liệu hướng dẫn và tự học được tích hợp sẵn có, dễ dàng tra cứu và phù hợp với năng lực và nhu cầu học tập riêng của từng học sinh. 

Công nghệ giáo viên ảo: Sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục- Ảnh 2.

Sử dụng giáo viên ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục có thể mang lại nhiều hiệu quả.

Ngoài ra, giáo viên ảo cũng có thể giúp tối ưu hóa kế hoạch học tập, đề xuất khóa học, bài giảng hay bài tập phù hợp với mục tiêu học tập của học sinh.

Giáo viên ảo có thể giúp giảm áp lực cho giáo viên bằng cách xử lý các câu hỏi cơ bản từ học sinh, giúp giáo viên có thêm thời gian để tập trung vào việc phát triển nội dung giảng dạy và tương tác sâu hơn với học sinh. Qua việc tương tác với giáo viên ảo, học sinh cũng có thể phát triển kỹ năng như tự học, tư duy logic và giải quyết vấn đề.

Không chỉ trong công tác giảng dạy, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích thông tin đa dạng từ kết quả học tập, sức khỏe học đường, tâm sinh lý và nhu cầu giải trí có thể mang lại nhiều lợi ích để tạo ra cái nhìn toàn diện về học sinh. 

Dựa trên phân tích thông tin, AI có thể đề xuất các phương pháp học tập, lịch trình hoặc nội dung giáo dục phù hợp với nhu cầu cá nhân của từng học sinh. Điều này giúp tăng cường tính cá nhân hóa trong quá trình giảng dạy.

Dựa trên thông tin về nhu cầu giải trí của học sinh, AI có thể đề xuất các hoạt động giải trí phù hợp để tạo ra môi trường học tập tích cực và cân bằng hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong lĩnh vực này cần được thực hiện cẩn trọng để bảo vệ thông tin cá nhân và đảm bảo rằng việc thu thập và sử dụng dữ liệu được thực hiện một cách minh bạch và đúng đắn. Bên cạnh đó, việc triển khai cần sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng công nghệ này thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế của học sinh và giáo viên, cũng như không tạo ra sự phụ thuộc mù quáng vào công nghệ mà bỏ qua yếu tố nhân văn trong giáo dục.