Phương pháp giáo dục

Phương pháp giáo dục Montessori: Kỷ luật tích cực và tôn trọng sự khác biệt

Phương pháp giáo dục Montessori: Kỷ luật tích cực và tôn trọng sự khác biệt

23/05/2024 - 17:09

Montessori là một phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ được tự do chọn lựa và hoạt động trong một môi trường được chuẩn bị kỹ càng, phù hợp với khả năng và giai đoạn phát triển để phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.

Học sinh Mỹ khám phá thế giới qua cuộc thi Địa lí

Học sinh Mỹ khám phá thế giới qua cuộc thi Địa lí

05/05/2024 - 10:58

Nhiều học sinh của Trường Tiểu học Lincoln ở Corona del Mar (Mỹ) chia sẻ, việc tham gia cuộc thi Địa lí do nhà trường tổ chức hàng năm đã giúp họ có cái nhìn rộng mở về thế giới, có thêm nhiều trải nghiệm mới và học hỏi được những thói quen tốt từ những thí sinh tham gia cuộc thi.

Giáo dục hòa nhập cho trẻ khiếm thính ở Senegal

Giáo dục hòa nhập cho trẻ khiếm thính ở Senegal

24/04/2024 - 13:20

Chương trình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thính ở Senegal nhận được nhiều sự ủng hộ, song vẫn còn tồn tại một số khó khăn.

Nhiều trường học Pháp bắt tay vào thử nghiệm mặc đồng phục cho học sinh

Nhiều trường học Pháp bắt tay vào thử nghiệm mặc đồng phục cho học sinh

28/02/2024 - 13:04

Khoảng 700 học sinh tại 4 trường học ở thị trấn Beziers (phía Nam nước Pháp) đã trở thành những học sinh đầu tiên tham gia chương trình thử nghiệm mặc đồng phục kéo dài 2 năm do tân Thủ tướng Gabriel Attal - người từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục Pháp khởi xướng.

Văn hóa giáo dục phải tạo ra con người đa trí tuệ

Văn hóa giáo dục phải tạo ra con người đa trí tuệ

29/12/2023 - 15:15

Trong thế giới hiện đại, những người "đa trí tuệ" sẽ tự do hơn những người "đơn trí tuệ". Sứ mệnh của giáo dục là đào tạo những cá nhân trở thành những nhân cách - một con người với những cá tính riêng không trùng lắp.

Bí quyết hệ thống giáo dục Nhật Bản giúp trẻ thành công trong cuộc sống

Bí quyết hệ thống giáo dục Nhật Bản giúp trẻ thành công trong cuộc sống

27/11/2023 - 19:13

Học sinh ngủ gật trong giờ học được coi là đã chăm chỉ, không phải thi cử cho đến khi học hết lớp 4,.. là một trong những bí quyết mà giáo dục Nhật Bản giúp trẻ thành công trong cuộc sống.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh giáo dục phát triển năng lực học sinh như thế nào?

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh giáo dục phát triển năng lực học sinh như thế nào?

05/09/2023 - 06:08

Ngày 5/9/1945, 3 ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập” trên quảng trường Ba Đình, Người viết thư gửi cho học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên (1945-1946) của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Học tập liên văn hóa để trở thành công dân toàn cầu

Học tập liên văn hóa để trở thành công dân toàn cầu

29/08/2023 - 20:37

Trong thế giới ngày càng toàn cầu hóa và trên hành trình trở thành công dân toàn cầu, việc học tập liên văn hóa ngày càng trở nên quan trọng. Bởi ý nghĩa lớn nhất của việc học về đa dạng văn hóa là giúp chúng ta biết cách kết nối với cộng đồng quốc tế, từ đó được mở rộng thế giới quan.

Phạt học sinh đọc sách khi vi phạm nội quy mang lại lợi ích gì?

Phạt học sinh đọc sách khi vi phạm nội quy mang lại lợi ích gì?

29/04/2023 - 13:38

Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh phạt học sinh đọc sách nếu vi phạm nội quy của nhà trường.

Sử dụng phương pháp điền dã trong dạy lịch sử địa phương ở bậc phổ thông

Sử dụng phương pháp điền dã trong dạy lịch sử địa phương ở bậc phổ thông

02/01/2023 - 06:02

Nghiên cứu điền dã hay còn gọi là thực địa (field research) là loại hình nghiên cứu khác so với nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu sách vở.

Bao giờ chúng ta có nền giáo dục kiến tạo tương lai của người học?

Bao giờ chúng ta có nền giáo dục kiến tạo tương lai của người học?

07/12/2022 - 16:15

Tuy giáo dục kiến tạo đang là một xu hướng phát triển trong các loại hình trường của nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, những phương pháp giáo dục kiến tạo vẫn còn xa lạ.

Hiểu đúng về dạy học STEM và STEAM

Hiểu đúng về dạy học STEM và STEAM

24/10/2022 - 11:36

Giáo dục STEM, STEAM có nhiều ưu điểm nhưng hiện nay chưa được nhân rộng trong trường học phổ thông, bởi còn nhiều cán bộ quản lí và giáo viên vẫn chưa hiểu rõ về mô hình này.