Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Học để thay đổi thế giới

TTH
12:21 - 24/05/2022
Công dân & Khuyến học trên

Tại Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập, Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu: Chúng ta cần một một phong trào xoá mù tri thức, mỗi công dân học để thay đổi thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Học để thay đổi thế giới- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh Thế Bằng

Phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập

Tôi cảm ơn Hội Khuyến học Việt Nam đã khởi xướng và phối hợp để tổ chức hội thảo này. Đây là hoạt động thiết thực tiếp theo các cuộc làm việc trước đây. Đây là hoạt động quan trọng thực hiện quyết định 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030".

Tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các đại biểu trình bày tại Hội thảo này. Chúng ta quyết tâm đổi mới giáo dục. Nhân dân rất quan tâm đến giáo dục. Có những việc đổi mới giáo dục, 10 năm sau mới có kết quả, phải thay đổi từng bước một, khi chưa hoàn thành thì phải cố gắng. Chúng ta bám sát những gì xu thế thế giới cần phải hướng tới, tuy nhiên cũng không thoát ly điều kiện truyền thống văn hoá, phát triển kinh tế xã hội trong nuớc.

Nhân dân mong muốn dân tộc hùng mạnh, theo kịp các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Nhưng với trình độ hiên tại, không ai bắt chúng ta phải hoàn thành ngay các mục tiêu. Nhân dân còn quan tâm là còn may mắn của người làm giáo dục, nếu không còn góp ý thì không còn động lực để phát triển

Giáo dục của chúng ta tiếp tục có những bước phát triển chắc chắn, tiến bộ từ các bậc học, có những điểm còn trục trặc nhưng đang theo xu thế tốt lên. 

Tôi cho rằng, Nghị quyết 29 đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục đào tạo có nhiều yêu cầu đổi mới, nhưng liều lượng dành cho xây dựng xã hội học tập nhìn nhận thẳng thắn còn thiếu và cần chú trọng hơn, ngoài Hội Khuyến học Việt Nam đã làm rất tốt. Cần phải xây dựng mô hình gia đình và xã hội học tập, vai trò học của người lớn càng quan trọng. 

Các ý kiến của Hội thảo đã đầy đủ và phong phú, 4 quan điểm 3 mục tiêu và 5 giải pháp lớn đã rất trúng và rất đúng vấn đề. Tôi nhấn mạnh thời điểm quan trọng nhất để phía Nhà nước bao gồm Đảng, Chính quyền, đoàn thể, các hội để tăng cường xã hội học tập, nhất thiết là phải học. 

Xã hội phát triển dẫn tới nhu cầu tự học là tất yếu. Nhu cầu khách quan là một vế, nhưng chúng ta phải làm sao cho người dân hiểu đơn giản là không có việc làm nếu không học, không đáp ứng yêu cầu công việc, không học không có cương vị hiện tại nữa. 

Với doanh nghiệp thì có phần dễ hơn, nhưng trong hệ thống giáo dục thì không đơn giản. Ý kiến của đại biểu là phải có sự bắt buộc phải học là ý kiến cần suy nghĩ. Cần phải làm sao cho mọi  người thích học. Việc nay đã làm tuy nhiên còn khoảng trống. 

Phải tôn vinh những người hiểu biết, người giỏi trong xã hội, đầu tiên từ cách nhìn nhận đánh giá, tạo điều kiện để người học nhiều mang kiến thức của mình ra đóng góp cho xã hội. Chúng ta học để làm việc để mưu sinh đã, sau đó để chung sống, khẳng định mình. 

Học để thay đổi thế giới này tốt hơn

Công dân cần học và sống bằng một nghề, thậm chí học thêm tiến sĩ kiến trúc và văn hoá, muốn vậy phải khơi dậy và tôn vinh đóng góp của người dân, nhất là trong lĩnh vực văn hoá – xã hội. 

Làm sao trong việc khuyến khích học, học phải vui, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nhiều hình thức học tập. 

Trước đây chúng ta đã xây dựng trung tâm học tập cộng đồng, nhưng phát huy không tốt. Các hội khuyến học đã khảo sát và đưa ra con số giật mình.  

Phải cho công dân điều kiện học tập. Điều này Chính phủ phải mạnh mẽ, hơn bao giờ hết, cần xây dựng cơ chế chính sách chặt chẽ cho hệ thống giáo dục. 

Làm sao để hệ thống trường nghề phát huy tốt nhất có thể, có khó khăn thì tháo gỡ, dạy nghề và dạy văn hoá phải phát huy tối đa và liên kết. Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên học. Tổ chức lại các trường nghề, tạo điều kiện cho mọi người học tập. 

Chúng ta đang làm đề án xây dựng xã hội học tập, bằng công nghệ thông tin phải làm được. Phải lưu ý những đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội; người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người ở vùng sâu, vùng xa…

Tôi mong rằng từ nay đến tháng 10/2022, tổ chức cuộc vận động toàn dân tự học tầm quốc gia, chúng ta cần các biện pháp cụ thể để tổ chức hiệu quả cuộc vận động này. Bây giờ không đơn thuần là xoá mù chữ nữa. Tên của phong trào chúng ta cùng chọn, nhưng nhấn mạnh cùng nhau học tập, coi như bình dân học vụ 2.0, là xoá mù tri thức công nghệ để nắm bắt, theo kịp cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. 

Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện tốt sứ mệnh này.