Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu bị 'hack' tài khoản NCB mất khoảng 500 triệu - Ngân hàng vẫn “im tiếng”?
Trao đổi với Công dân & Khuyến học, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính đã cho biết, tính tới thời điểm này vẫn chưa có bất cứ kết quả điều tra nào đối với việc tài khoản của ông từ gần 500 triệu đồng ở NCB chỉ còn 50 ngàn đồng.
TS Nguyễn Trí Hiếu bị 'hack' gần 500 triệu đồng
Theo thông tin chia sẻ với báo chí, ngày 31/3 TS Nguyễn Trí Hiếu là khách hàng của Ngân hàng Quốc Dân (NCB) tại Hà Nội đã có cuộc gọi trao đổi với đại diện ngân hàng về cuộc gặp mà ngân hàng này hứa sẽ thu xếp một thời gian dài trước đó về việc tài khoản của ông bị mất khoảng 500 triệu đồng, nhưng không hiểu sao cho tới thời điểm hiện tại, ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu phản hồi.
Ngay cả khi có sự tham gia của báo chí, "buổi gặp với lãnh đạo ngân hàng" cũng chưa được sắp xếp thời gian một cách cụ thể. TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ: "Điều này quá lạ lùng đối với quy trình làm việc chuẩn của một ngân hàng. Nếu không chia sẻ với báo chí, có thể tôi vẫn chưa thể tiếp xúc được với lãnh đạo ngân hàng này. Bản thân tôi là người hoạt động trong ngành ngân hàng, từng tham gia làm cố vấn cho một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Nhưng khi vụ việc xảy ra thì vẫn bị ngân hàng "bỏ lơ". Như vậy, có thể thấy đối với một khách hàng bình thường thì để khiếu nại sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Đây là hành động thiếu trách nhiệm với khách hàng. Qua vụ việc này tôi cho rằng cá nhân không nên để tiền nhiều trong tài khoản vì nguy cơ rủi ro bị mất khá cao".
Trước đó, ngày 18/11/2023, TS Nguyễn Trí Hiếu có ra ngân hàng để rút tiền từ tài khoản cá nhân thì ông rất bất ngờ khi được nhân viên báo tài khoản chỉ còn 50.000 đồng, trong khi trước đó số dư của ông có gần 500 triệu đồng.
Tra soát lại các thông tin tài khoản, trong các ngày 3 đến 17/11/2023, tài khoản của TS Nguyễn Trí Hiếu đã thực hiện chuyển tiền sang nhiều tài khoản khác nhau ở một số ngân hàng khác.
Trong thời gian đó, đã có 2 lần chủ tài khoản gửi yêu cầu cấp lại mật khẩu xác thực OTP thông qua ứng dụng Internet Banking. Ngạc nhiên là mật khẩu này cũng được gửi qua số điện thoại mà TS Nguyễn Trí Hiếu đã đăng ký với ngân hàng. TS Hiếu khẳng định, tin tặc đã yêu cầu Ngân hàng cấp mật khẩu cho họ và ngân hàng đã gửi OTP vào số điện thoại di động của ông, nhưng lại vào một thiết bị khác, điện thoại di động Xiaomi, không do ông sở hữu và dùng.
Đáng chú ý, ông cũng không nhận được tin nhắn thông báo thay đổi số dư tài khoản như trước đó.
Chia sẻ thông tin cập nhật với phóng viên Công dân & Khuyến học, TS Nguyễn Trí Hiếu cập nhật, ngày 1/4, phía ngân hàng đã và đang hứa sẽ cố gắng thu xếp để ông được gặp lãnh đạo của Ngân hàng.
Tuy nhiên, phía ngân hàng đã không chính thức trả lời đơn khiếu nại của ông trong 3 tháng qua. Vụ việc này cần làm rõ và cần sự hợp tác của Ngân hàng và sự vào cuộc của cơ quan an ninh mạng.
Nếu tin tặc đang thành công trong việc sử dụng một công nghệ cao, siêu việt để có thể lấy được mật khẩu OTP mà Ngân hàng chuyển vào số điện thoại cá nhân của khách hàng nhưng mà lại vào một thiết bị khác mà khách hàng không dùng và không biết, thì đây quả là một đe dọa đến an ninh tiền tệ và sự an toàn cho tiền gửi ngân hàng. Vấn đề đặt ra ở đây là liệu hệ thống bảo mật và chống tội phạm công nghệ cao hiện nay của các ngân hàng có đủ chặt chẽ không để ngăn chặn bọn lừa đảo công nghệ cao lấy cắp tiền từ tài khoản của khách hàng của ngân hàng.
Ông Hiếu cũng chia sẻ mong muốn phía Ngân hàng hợp tác và các cơ quan an ninh tiền tệ nhanh chóng vào cuộc.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google