Quảng Ninh: Vụ nợ 8,55 triệu lãi hơn 8 tỉ đồng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo
Liên quan đến vụ việc một khách hàng nợ ngân hàng Eximbank 8,55 triệu đồng phát sinh lãi lên tới 8,83 tỉ đồng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu ngân hàng này có văn bản báo cáo.
Theo đó, trả lời báo chí, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh cho biết, ngày 14/3, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank) báo cáo các thông tin liên quan và kịp thời thông tin đến báo chí về vụ việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank năm 2013 phát sinh nợ 8,55 triệu đồng, đến nay tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng.
Trước đó, các trang mạng xã hội gây xôn xao dư luận tại Quảng Ninh khi lan truyền bản thông báo của công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý nợ và Khai thác tài sản – Ngân hàng Exim bank tới khách hàng có tên P.H.A. (có địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về khoản nợ "khủng" lên tới gần 9 tỉ đồng.
Khoản nợ ông P.H.A. đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền tính đến ngày 31/10/2023 là 8,83 tỉ đồng. Trong đó nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỉ đồng.
Trao đổi với báo chí, ông P.H.A. khẳng định, bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,55 triệu đồng tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.
Theo ông P.H.A. năm 2012, thông qua một người bạn ông có nhờ một nhân viên nam (không nhớ danh tính) của ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng.
Nhân viên ngân hàng này có yêu cầu ông P.H.A. ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, ông P.H.A. nhận được một chiếc thẻ thường từ nhân viên này kèm lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc. Anh P.H.A. sau đó cũng quên vụ việc trên.
Đến năm 2016, do có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì ông P.H.A. được thông báo bản thân đang có nợ xấu tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.
Khi ông P.H.A. đến ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh để hỏi thì mới tá hỏa khi được ngân hàng này thông báo khoản nợ phát sinh từ chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó và ông phải chịu trách nhiệm.
Ông P.H.A. yêu cầu được xem lại hồ sơ mở thẻ tín dụng cùng sao kê chi tiết.
Nội dung sao kê, thẻ tín dụng thể hiện, ông P.H.A. từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Ông P.H.A. cũng phát hiện, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của mình trong hồ sơ mở thẻ. Đáng lưu ý, sao kê ngân hàng thể hiện có 2 lần đã trả lãi trong vòng 2 tháng nhưng ông P.H.A khẳng định không hề biết việc này.
Đặc biệt theo ông P.H.A., trong hồ sơ mở thẻ có 2 số điện thoại, một của bản thân ông và một là số lạ. Số điện thoại lạ này sau đó đã không còn được sử dụng và nhân viên ngân hàng hỗ trợ ông P.H.A. mở thẻ trước đó đã nghỉ việc và hiện không rõ địa chỉ.
Cũng theo ông P.H.A., không muốn ảnh hưởng đến úy tín dù là người bị hại nên ông muốn khắc phục hậu quả nhưng phía ngân hàng yêu cầu ông phải trả khoản tiền cả gốc lẫn lãi phát sinh tại thẻ tín dụng trên. Do đó, từ năm 2016 đến nay hai bên đã nhiều lần gặp gỡ nhưng không tìm được tiếng nói chung.
Đại diện Ngân hàng Eximbank thông tin về vụ việc
Theo đó, vào ngày 23/3/2013 khách hàng có tên P.H.A. thực hiện mở thẻ tín dụng tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức 10 triệu đồng. Khách hàng sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Cũng theo Eximbank, đây là khoản nợ quá hạn kéo dài gần 11 năm, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, đến nay, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ.
Ngân hàng khẳng định việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ.
Về phương thức tính lãi, phí trong khoản nợ nói trên Eximbank cho rằng hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ; cũng đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank.
Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ, ngân hàng này cho biết.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google