Chính thức thực hiện thu phí không dừng 4 tuyến cao tốc: Lắm bất cập, dở khóc dở cười

Nhóm PV
18:44 - 01/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Sáng 1/8, Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc cuối cùng trong số 4 tuyến cao tốc thực hiện thu phí không dừng làm lễ khai trương dịch vụ. Đây cũng là lúc xuất lộ thêm nhiều bất cập, “rối như canh hẹ”.

Phập phồng trước... barie

Có mặt tại điểm đầu vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đứng nhìn dòng xe ùn ứ phía trước trạm. Ông Nhi nói nhiều xe không đủ điều kiện đi vào cao tốc, chỉ khoảng 45% là đáp ứng.

Chính thức thực hiện thu phí không dừng 4 tuyến cao tốc: Rối nùi và vẫn lỗi - Ảnh 1.

Các phương tiện dừng tại trạm đầu vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai để được hỗ trợ dán thẻ sáng 1/8. Ảnh Thế Bằng

Có tài xế đã dán thẻ, số dư 5 triệu đồng, nhưng vẫn không thể phóng qua trạm không dừng vì thẻ không đọc và barie không mở. Tài xế này cho biết, anh đã dán thẻ từ lâu, qua các trạm khác thì được, qua cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì thẻ lại không nhận. Tài xế này không biết nguyên nhân. 

Có người chưa từng mua và sở hữu ô tô thì bỗng dưng nhận được thông báo đăng kí và nhận mã thẻ tài khoản giao thông VETC. Chủ tài khoản bình luận: sáng ra đi xe buýt nhận được tin nhắn thông báo mà dở khóc, dở cười.

Trường hợp khác, chủ tài khoản qua một lần ở trạm ETC mở tài khoản ra mới biết vừa bị trừ 2 lần tiền, 2 mã giao dịch cùng một giờ/phút/giây. Tài xế cho biết, anh em lái xe nói đã có nhiều trường hợp thiết bị đọc thẻ ETC chéo làn nên trừ tiền 2 lần. Tức là lúc xe qua 2 làn ETC đều nhận diện nên trừ 2 lần tiền. Việc này do lỗi thiết bị yếu kém và nhiều ngày sau thì chủ tài khoản mới được hoàn tiền.

Việc hệ thống thu phí tự động đã được thí điểm song hành với một dừng và áp dụng nhiều ngày trước thời điểm 1/8, tuy nhiên các lỗi hệ thống ngày một nghiêm trọng hơn. 2 nhà cung cấp dịch vụ có giải thích trước công chúng là do số lượng đăng ký sử dụng ETC vào tuần cao điểm cuối tháng 7 quá đông nên các đường dây nóng hỗ trợ tắc nghẽn, quá tải. 

Bên cạnh đó, thắc mắc của các tài xế là họ chỉ đi chặng ngắn trên cao tốc, có chặng chỉ 30 ngàn phí nhưng phải nạp đủ 150 ngàn số dư mới được qua trạm đầu vào. 

Dòng xe đã lừ lừ qua trạm, xe dán rồi vẫn lỗi và xe chưa dán thẻ đan xe rối nùi. Các tài xế nói dù thẻ đã dán, đã nạp tiền nhưng vẫn phập phồng mỗi khi qua trạm vì không thể biết trước được barie có mở lên không. Tạm thời hành trình chưa thể nhanh hơn được. 

Chính thức thực hiện thu phí không dừng 4 tuyến cao tốc: Rối nùi và vẫn lỗi - Ảnh 2.

Giao dịch nạp tiền thành công nhưng số dư vẫn bằng 0 là lỗi thường gặp. Ảnh NVCC

Trước đó, ngày 22/7, xe đoàn công tác của Tạp chí Công dân và Khuyến học đã dán thẻ, đã nạp tài khoản ETC thành công với số dư 500 ngàn nhưng khi đi qua các trạm vẫn phải lùi sang làn mua vé thu tay. Hồi đáp về việc này, ngày 1/8, phía dịch vụ VETC lại ra quyết định cấp thêm một mã định danh tài khoản giao thông mới và yêu cầu nạp tiền mới đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc. Và số dư 500 ngàn tại tài khoản ETC đã đăng kí "rơi vào thinh không" nhiều ngày qua chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 1/8, theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Công dân và Khuyến học, những xe đi vào cao tốc chưa dán thẻ sẽ được dán thẻ ngay tại trạm. Trường hợp xe có dán thẻ đi vào cao tốc nhưng không đủ tiền trong tài khoản cũng sẽ được hướng dẫn nạp tiền.  

Sau khi tài xế nộp tiền vào tài khoản, xe tiếp tục được lưu thông, đồng thời nhân viên trạm đầu vào sẽ thông báo cho trạm đầu ra để thu tiền phí. 

Trường hợp xe đủ điều kiện đi vào cao tốc nhưng gặp lỗi thiết bị đọc dữ liệu xảy ra nhiều. Việc này nhân viên hiện trường sẽ xử lý bằng thiết bị cầm tay để đảm bảo thu đúng, thu đủ số phí khi xe tham gia giao thông trên tuyến.

Trải nghiệm qua trạm chưa đạt tiêu chuẩn cam kết 

Trước thời điểm 1/8, cả 2 nhà cung cấp thẻ ETC là VETC và VDTC đều cam kết không ngừng nỗ lực phát triển và nâng cấp dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. 

Mặc dù dịch vụ thu phí không dừng ETC đã được triển khai hơn 7 năm, tuy nhiên những tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn đến ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng như xe đã dán thẻ, tài khoản đủ tiền nhưng không qua được trạm; xe đủ điều kiện đi vào làn ETC những phải dừng chờ xe phía trước do lỗi tài khoản xe trước không đủ tiền, hệ thống mất kết nối, lỗi đồng bộ. 

Chính thức thực hiện thu phí không dừng 4 tuyến cao tốc: Rối nùi và vẫn lỗi - Ảnh 4.

Dòng xe qua trạm Km6+000 cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào thời điểm khai trương dịch vụ ETC sáng 1/8. Ảnh Thế Bằng

Ông Bùi Trình – Tổng Giám đốc VDTC cho biết, sẽ sớm bổ sung tính năng cảnh báo số dư khi tài khoản ePass của khách hàng không đủ để trả phí.  

Cũng theo đại diện của VDTC, kết nối liên thông giữa hai nhà cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC đã hoàn thành từ ngày 23/12/2020, cho phép tất cả các phương tiện khi đã đăng ký dán thẻ (ePass hoặc E-tag) và tài khoản đã nạp đủ tiền sẽ lưu thông bình thường qua các trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

Hiện nay, VDTC ghi nhận hơn 1,5 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Tỷ lệ giao dịch ETC qua các trạm trung bình từ 20% lên đến 60% đến thời điểm hiện tại. Tỉ lệ các phương tiện sử dụng dịch thu phí không dừng tại trạm thu phí do ePass vận hành trung bình 60% có trạm lên đến 83%.

Vì đã có sẵn hạ tầng kỹ thuật nên VDTC cho phép 8 kênh nạp tiền Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking và tiền mặt tại trạm giúp cho chủ phương tiện dễ dàng trong việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ.

VDTC cam kết không sử dụng tiền trong tài khoản giao thông của khách hàng. Khi xe chưa qua trạm, số dư tài khoản vẫn thuộc sở hữu của chủ thẻ. Chủ phương tiện có thể liên kết ứng dụng Viettelpay, Viettel Money với tài khoản giao thông, do vậy không cần đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông và tiêu dùng bình thường vào việc khác tương tự như các ví điện tử, tài khoản ngân hàng số.

Tuy nhiên, đáng lưu ý nữa là một trong 2 nhà cung cấp dịch vụ có nhận diện biển số xe để trừ tiền tài khoản giao thông. Điều này dẫn tới xe biển giả qua trạm, xe biển thật nằm nhà bị trừ tiền.

Ông Bùi Trình cho biết thêm cho đến nay có 35.000 xe dán thẻ ePass của VDTC sau đó bị dán chồng thẻ E-tag của VETC. Các phương tiện này có hồ sơ đầy đủ thông tin và đã từng có giao dịch qua trạm bằng ETC. 

Tuy nhiên, có nhiều khách hàng của ePass khiếu nại về việc họ không hề đăng ký mà lại có tài khỏa ePass. Việc này làm mất quyền lựa chọn của khách hàng, không đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ.