"ETC - Né, nói hay và nhiều lỗi"- Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân?

Tuệ My
17:21 - 28/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Có cảm giác dường như Công ty TNHH Thu phí tự động VETC không tồn tại? Phải chăng số hotline, trang fanpage của công ty này mở ra là để … cho vui, là để "làm xiếc" với nhà nước, và để hành dân?

  >>  Bài 1: Ngành giao thông từng nhiều lần xin lùi

  >>  Bài 2: Công bằng cho người dân ở đâu?

  >>  Bài 3: Lỗi ETC đang gây ức chế cho nhiều lái xe

  >>  Bài 5: Ai phải chịu trách nhiệm về sự cố và pháp lý trong vận hành hệ thống ETC?


  "ETC - Né, nói hay và nhiều lỗi"- Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân? - Ảnh 1.

Ngân hàng BIDV thông báo đã chuyển tiền đến tài khoản
của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thành công

 Khi chấp hành nghiêm biến thành phạm luật

Đầu giờ chiều ngày 22/7/2022, ô tô chở chúng tôi (cán bộ của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học) từ Hà Nội đi công tác Hà Tĩnh. Đến trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An), chấp hành quy định của Chính phủ về việc thực hiện thu phí không dừng, sau khi trả tiền mặt để qua trạm xe chúng tôi được nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC dán tem "chính hãng" và nhận được tờ giấy hướng dẫn với nội dung: " Giấy hướng dẫn nạp tiền VETC. Tên đơn vị hưởng thụ: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Số tài khoản 16010000000626 – BIDV…". Tờ giấy này cũng hướng dẫn cách nạp tiền, nội dung nạp tiền, và "mọi thắc mắc liên hệ tổng đài 19006010".

Chi tiết đến thế, thuận lợi đến thế nên người có trách nhiệm của đoàn công tác đã chuyển khoản ngay tiền từ tài khoản ở ngân hàng BIDV đến tài khoản của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Chỉ 1 phút sau ngân hàng BIDV đã thông báo: "Quý khách đã chuyển thành công số tiền (…) đến số tài khoản 16010000000626/ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC/BIDV  vào lúc 22/7/2022  15:49:41. Nội dung: (biển số xe). Số tham chiếu: 249053xxx".

Vào lúc 16 giờ 40 phút 30 giây cùng ngày phía Công ty TNHH Thu phí tự động VETC nhắn tin vào điện thoại của người có trách nhiệm của đoàn công tác với nội dung: Quý khách đăng ký thành công tài khoản VETC số E0101622xxx vào 16:40:30  22/07/202; đồng thời đề nghị tải app VETC hoặc liên hệ 19006010…

  "ETC - Né, nói hay và nhiều lỗi"- Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân? - Ảnh 2.

Công ty Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thông báo đã đăng ký thành công tài khoản VETC

Như vậy, về thủ tục đăng ký tài khoản, nạp tiền để chiếc ô tô có thể đi qua các trạm thu phí trên quốc lộ 1A đưa cán bộ của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đi công tác đã hoàn tất, dự là chuyến đi sẽ hoàn toàn thuận lợi, giảm được rất nhiều thời gian chờ đợi nộp tiền mặt.  

Nhưng không ai biết được chữ ngờ, rằng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã "làm xiếc" với Nhà nước và hành người dân!

Tối hôm đó, chiếc ô tô đã dán tem thu phí không dừng đi vào làn thu phí không dừng của cầu Bến Thủy thì bị nhân viên ách lại và yêu cầu lui xe nếu không sẽ bị phạt theo quy định (1-2 triệu đồng) với lý do máy báo "không hợp lệ". Chúng tôi khẳng định đã mở tài khoản, đã nộp tiền qua tài khoản (đưa ra bằng chứng lưu trên điện thoại)  nhưng không được chấp nhận, đành phải lùi lại đi sang cửa thu tiền mặt trước sự khó chịu của lái xe những ô tô đi phía sau. Thời gian tranh luận, lùi, chuyển làn mất cả chục phút.

Tra tài khoản VETC số E0101622xxx đã mở, đã chuyển tiền thành công thì hỡi ôi: Tài khoản có số dư khả dụng là… 0 đồng!

Trong chuyến trở về Hà Nội theo quốc lộ 1A, chiếc ô tô chở cán bộ của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đi qua các trạm thu phí đều lâm vào tình trạng "không hợp lệ" với sự khó chịu của các bên liên quan: Những người ngồi trên xe, nhân viên các trạm thu phí và lái xe những chiêc xe đi phía sau!

Bắc thang lên hỏi ông Trời!

Liên tục gọi điện theo số tổng đài hotline của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (số 19006010 – có thu phí của người gọi) nhiều lần ở nhiều khung giờ khác nhau từ chiều tối ngày 22/7/2022 đến ngày 28/7/2022, đều được nghe lời cảm ơn cài sẵn, nghe đoạn nhạc chối tai dài dằng dặc và câu trả lời luôn lặp lại như bất tận, rằng: "hiện tại các tư vấn viên đều bận", quý khách có thể để lại tin nhắn hoặc vào fanpage VETC Giao thông thông minh trên facbook để được tư vấn và giải đáp!! 

  "ETC - Né, nói hay và nhiều lỗi"- Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân? - Ảnh 3.

Công ty Công ty TNHH Thu phí tự động VETC hướng dẫn nạp tiền và các kết nối để giải đáp thắc mắc

 Đành phải vào facbook để tìm fanpage VETC Giao thông thông minh! Sẽ là khốn khổ cho ai không có tài khoản facbook nếu muốn vào fanpage VETC Giao thông thông minh để được…tư vấn và giải đáp. Thế nhưng tình trạng "nói chuyện với thinh không" lại lặp lại. Tại trang fanpage này (có ghi địa chỉ Công ty: tại Tầng 1, 167 Trung Kính, Hà Nội; với slogan "Sống hiện đại- lái văn minh") những lời hoa mỹ, bay bổng lại tuôn ra: "Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC là giải pháp giao thông thông minh tại trạm thu phí giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường"! 

 Khi vào fanpage VETC Giao thông thông minh, chúng tôi nhận được lời chào vô cùng lịch sự và "thân ái": "Xin chào Anh/Chị…Cảm ơn Anh/Chị đã quan quan tâm đến Công ty Thu phí tự động VETC. Mời Anh/Chị đặt câu hỏi hoặc lựa chọn nội dung để được hỗ trợ". Chúng tôi trình bày việc đã mở tài khoản VETC, đã nạp tiền (kèm theo hình ảnh ngân hàng thông báo đã chuyển tiền thành công), nhưng qua các trạm thu phí vẫn không hợp lệ, đồng thời cũng phản ánh là gọi số hotline của công ty nhiều lần nhưng không kết nối được. Fanpage VETC Giao thông thông minh "trả lời" vô cùng lịch sự như sau: "Với yêu cầu này, em xin phép chuyến đến tư vấn viên hỗ trợ anh/chị. Anh/ chị vui lòng chờ đợi. Cảm ơn anh/chị".

  "ETC - Né, nói hay và nhiều lỗi"- Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân? - Ảnh 4.

Nạp tiền thành công nhưng sau 8 ngày vẫn là "số dư khả dụng: 0 đồng"

 "Làm xiếc" và hành dân? 

 Lời hứa gió bay. Thưa bạn đọc, đến hôm nay đã 7 ngày kiên trì và  "vui lòng chờ đợi", chúng tôi vẫn không hề nhận được bất cứ một phản hồi nào của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC ở bất cứ hình thức nào. 

 Tất cả những cách liên lạc gọi điện số hotline, nhắn tin trong fanpage của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC trong 7 ngày qua của chúng tôi đều thất bại và vô vọng. 

  "ETC - Né, nói hay và nhiều lỗi"- Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân? - Ảnh 5.

Lời hứa gió bay của Công ty Công ty TNHH Thu phí tự động VETC

Có cảm giác dường như Công ty TNHH Thu phí tự động VETC không tồn tại? Phải chăng số hotline, trang fanpage của công ty này mở ra là để … cho vui, là để "làm xiếc" với nhà nước, và để hành dân? Đến đây cũng cần đặt ra câu hỏi: Với cách làm như vậy, phải chăng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đang đi ngược lại chủ trương đúng đắn của Nhà nước về việc thu phí giao thông không dừng để giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian cho xã hội và nhân dân? 

 Chúng tôi, những nhà báo vì công việc của mình phải di chuyển trên đường mà do cách làm việc của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã phải khổ sở, tốn bao công sức, mất nhiều thời gian, bức xúc như thế này, thì những người dân bình thường khác còn khổ sở hơn gấp nhiều lần! Với cách "làm xiếc" và hành dân của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, bao giờ chúng tôi mới được đi qua trạm thu phí mà không dừng?

Bình luận của bạn

Bình luận