"ETC-Né, nói hay và nhiều lỗi!"- Bài 5: Ai phải chịu trách nhiệm về sự cố và pháp lý trong vận hành hệ thống ETC?

Nhóm PV
14:22 - 29/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh cung cấp dịch vụ ETC (thu phí điện tử) phải rà soát các thông tin báo chí đã nêu để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trước ngày 5/8.

  >>  Bài 1: Ngành giao thông từng nhiều lần xin lùi

  >>  Bài 2: Công bằng cho người dân ở đâu?

  >>  Bài 3: Lỗi ETC đang gây ức chế cho nhiều lái xe

  >>  Bài 4: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC "làm xiếc" và hành dân?

Trước thông tin công chúng phản ánh có quá nhiều sự cố khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC liên quan đến việc dán thẻ, chuyển tài khoản và hệ thống kỹ thuật bị lỗi không nhận diện thẻ khi xe lưu thông qua trạm ETC, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ETC xử lý dứt điểm tình trạng này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tập đoàn Viettel quản lý Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC và Công ty cổ phần TASCO quản lý Công ty TNHH Thu phí tự động VETC chỉ đạo các doanh nghiệp kiểm tra, rà soát các thông tin báo chí đã nêu để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông. 

Bộ  Giao thông Vận tải cảnh báo: Các đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đã có loạt bài về những sự cố, thái độ thiếu trách nhiệm, nặng tính đối phó của các nhà cung cấp dịch vụ ETC. Trong số đó có bài viết phản ánh thực trạng phiền toái, thái độ vô trách nhiệm của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Do thái độ vô trách nhiệm kéo dài của VETC nên công dân khi dán thẻ, cài phần mềm vào điện thoại, hoàn thành chuyển tiền vào tải khoản ETC nhưng khi qua trạm vẫn phải lùi xe để chuyển sang làn thu tay, trả tiền mặt mua vé. 

Công văn của Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận thông tin tiêu cực trong quá trình triển khai thu phí không dừng gồm nhiều thực trạng: Xe bị tự động đăng ký dịch vụ, dán thẻ từ lúc nào chủ phương tiện không rõ, không có hợp đồng sử dụng dịch vụ, xe biển giả qua trạm bị trừ tiền trong khi xe biển thật không qua trạm, các số điện thoại và tổng đài internet và chăm sóc khách hàng không hoạt động, khi đăng kí thì khách hàng không hay biết nhưng khi hủy dịch vụ thì phải có mặt tại trụ sở mới giải quyết. 

Các hiện tượng trên gây bức xúc phiền toái cho các chủ phương tiện khi muốn dán thẻ ETC để lưu thông trên đường cao tốc. Đặc biệt là việc kích hoạt thẻ "ảo", cưỡng bức dùng dịch vụ đối với khách hàng và thực trạng khách hàng đã trả tiền trước nhưng nhận lại dịch vụ nhiều lỗi, nhiều phiền toái, mất thời gian. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ khắc phục tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8, đồng thời có chế tài xử lý trong trường hợp ghi nhận vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Đến thời điểm này, gần hết các tuyến cao tốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đồng loạt triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) sau 31/7. Trong đó, 4 dự án cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chắc chắn sẽ buộc phải đưa vào thu phí ETC tất cả các làn từ 1/8 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ghi nhận thực trạng sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC chiều 28/7 tại Trạm Thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. Video Nhóm Phóng viên Công dân và Khuyến học thực hiện

Theo ghi nhận, chiều 28/7 tại Trạm Thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, nhiều phương tiện đã dán thẻ gặp hệ thống bị lỗi kỹ thuật, không nhận diện phải lùi xe lại dẫn tới vỡ gương, hỏng xe do va chạm. Có tài xế phản ánh xe phải lùi lại để qua làn khẩn cấp trong khi tài khoản thẻ ETC thì "trừ chả thiếu đồng nào". Dòng xe bị chậm muộn, ách tắc khi qua trạm. 

Thời điểm 1/8 đang tới gần, số phương tiện chưa dán thẻ hoặc chưa sử dụng dịch vụ ETC vẫn còn khá nhiều. Thống kê cho thấy tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bình quân vẫn còn tới 28% lưu lượng tương đương hơn 12.000 xe sử dụng dịch vụ thu phí thủ công.