Xin xác nhận cư trú không bắt buộc phải ra công an phường

PV
10:16 - 11/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, có 7 phương thức sử dụng thông tin công dân để xác minh thông tin cư trú, thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Buộc người dân ra công an phường xin xác nhận cư trú là "hành dân"    

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã hết giá trị sử dụng trong các giao dịch hành chính. Công an trên toàn quốc không cấp mới sổ hộ khẩu bản giấy khi người dân đăng ký thường trú. 

Sau hơn 1 tháng áp dụng quy định này, một bộ phận người dân vẫn bức xúc khi một số đơn vị, cơ quan chức năng yêu cầu người dân phải đến cơ quan Công an xin xác nhận nơi cư trú trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Xin xác nhận cư trú không bắt buộc phải ra công an phường - Ảnh 1.

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử là một trong những giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin cư trú. Ảnh: Công an Hà Nội

Trả lời báo chí, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, trường hợp cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân các cấp hoặc cơ quan chức năng dù có đủ điều kiện nhưng không thực hiện các phương thức khác để xác nhận, chứng minh nơi cư trú, mà vẫn buộc công dân phải ra Công an phường để xin giấy xác nhận cư trú là “hành dân”, gây khó dễ, làm chậm, cản trở quá trình cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số cán bộ, công nhân viên chức ở ủy ban nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, chưa nhận thức đầy đủ những phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo như hướng dẫn của Bộ Công an. 

Để thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 một cách thống nhất, đồng bộ, đồng thời tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về những phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho việc người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

7 phương thức xác minh thông tin cư trú

Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định thẻ căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân. Khi công dân xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về căn cước công dân.

Sử dụng thiết bị đọc QRCode trên thẻ căn cước công dân

Công dân, cơ quan, tổ chức có thể sử dụng thiết bị đọc QRCode theo tiêu chuẩn do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, đã tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc thông tin công dân từ mã QR trên thẻ căn cước công dân. Các thông tin gồm số căn cước công dân; số chứng minh nhân dân 9 số; họ và tên; ngày sinh; giới tính; nơi thường trú; ngày cấp căn cước công dân.

Các phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu, tạm trú - Ảnh 2.

Căn cước công dân gắn chip là 1 trong những phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho
sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh minh họa

Sử dụng thiết bị đọc chip điện tử trên thẻ căn cước công dân

Công dân, cơ quan, tổ chức cũng có thể dùng thiết bị đọc thông tin trong chip trên căn cước công dân để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… Thiết bị này do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nghiên cứu kết hợp sản xuất. Hiện nay, Công an cấp huyện đã được trang cấp và đang sử dụng.

Tra cứu thông tin cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo hướng dẫn, người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, bằng cách: Truy cập trang web Cổng dịch vụ công quản lý cư trú; đăng nhập tài khoản/mật khẩu truy cập, xác thực nhập mã OTP được hệ thống gửi về điện thoại.

Tiếp đó, tại trang chủ, người dân chọn chức năng “Thông tin công dân”, nhập các thông tin theo yêu cầu và nhấn “Tìm kiếm”. Lúc này, thông tin cơ bản của công dân sẽ hiển thị trên màn hình.

Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin cá nhân

Để sử dụng app VNeID hiển thị thông tin trên các thiết bị điện tử phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, người dân đến cơ quan Công an đăng ký tài khoản mức 2; thực hiện cài đặt ứng dụng VNeID; thực hiện kích hoạt tài khoản trên thiết bị di động khi nhận được tin nhắn thông báo đăng ký tài khoản thành công theo các bước trong ứng dụng VNeID.

Các phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu, tạm trú - Ảnh 3.

Người dân có thể dùng ứng dụng VNeID để giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Sau khi được kích hoạt, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử bao gồm: Công dân đăng nhập 1 lần trên Cổng dịch vụ công quốc gia (liên thông với Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương) với tên tài khoản là số định danh cá nhân và mật khẩu để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tùy từng dịch vụ công trực tuyến, thông tin của công dân sẽ được điền vào biểu mẫu điện tử (Form), người dân không phải điền và không sửa được thông tin.

Người dân cũng có thể sử dụng tài khoản, mật khẩu đăng nhập ứng dụng VNeID trên thiết bị di động. Các thông tin căn cước công dân, thông tin dân cư được tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID để người dân, cơ quan, tổ chức sử dụng để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch của người dân.

Các doanh nghiệp, tổ chức kết nối trực tiếp với hệ thống định danh xác thực điện tử của Bộ Công an để sử dụng xác thực điện tử tài khoản định danh điện tử của người dân.

Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú

Công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo 2 cách:

Cách 1: Trực tiếp đến Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã để nghị cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Cách 2: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Giấy xác nhận thông tin cư trú có hiệu lực trong 30 ngày kể từ ngày cấp với các trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Nếu cấp cho người không có nơi thường trú, tạm trú… thì có giá trị trong 6 tháng kể từ ngày cấp.

Trường hợp công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về cư trú và được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu về cư trú thì Giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thực hiện thay đổi.

Thủ tục xin cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú thay thế sổ hộ khẩu xem tại đây.

Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân

Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện cấp Thông báo số định danh và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 100% người dân chưa được cấp căn cước công dân trên toàn quốc để người dân sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự cần chứng minh nơi cư trú của công dân.


Bình luận của bạn

Bình luận