Xác nhận cư trú, giao dịch hành chính bằng căn cước công dân gắn chip

PV
00:16 - 24/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Công an cho biết, khi sổ hộ khẩu và sổ tạm trú hết hiệu lực, người dân có thể dùng căn cước công dân gắn chip, giấy xác nhận cư trú hoặc ứng dụng định danh điện tử VNeID để thay thế trong các giao dịch hành chính.

Ngày 23/8/2022, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh sửa đổi các quy định về sổ hộ khẩu, xác nhận cư trú để triển khai thực hiện Luật Cư trú 2020 thống nhất, đồng bộ nhằm giảm phiền hà cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự...

Sổ hộ khẩu có giá trị sử dụng đến hết năm 2022

Bộ Công an cho biết, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Công an trên toàn quốc sẽ không cấp mới sổ hộ khẩu bản giấy khi người dân đăng ký thường trú. Những sổ cấp trước thời gian này vẫn có giá trị sử dụng đến hết năm 2022.

Khi công dân làm các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, cơ quan công an thu hồi các sổ này đồng thời thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Xác nhận cư trú, giao dịch hành chính bằng căn cước công dân gắn chip - Ảnh 1.

Sổ hộ khẩu, tạm trú sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2022. Ảnh: Pháp luật

Khi cần xác nhận thông tin về cư trú để thay cho sổ hộ khẩu, công dân có thể đến công an địa phương yêu cầu cấp hoặc đề nghị cấp bản điện tử giấy xác nhận thông tin về cư trú thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Giấy này có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp và giá trị 6 tháng với trường hợp xác nhận về việc khai báo cư trú.

Từ khi Luật Cư trú có hiệu lực (ngày 1/7/2021) đến nay, cơ quan công an đã thu hồi 1.547.863 sổ hộ khẩu có sự thay đổi về thông tin khi giải quyết các thủ tục đăng ký cư trú cho người dân.

Bộ Công an đề nghị các cơ quan, ban ngành căn cứ vào thông tin trên căn cước công dân gắn chip, mã số định danh cá nhân hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú để xác định nơi cư trú của công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Khi công dân xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác. 

Các phương thức thực hiện thủ tục hành chính sau khi sổ hộ khẩu hết hiệu lực

Để triển khai Luật Cư trú thống nhất, hiệu quả nhằm tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính hay giao dịch dân sự, sau khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thu hồi hoặc hết hiệu lực, người dân có thể sử dụng 7 phương thức sau:

Thứ nhất, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip. Đây là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Điều 3, Điều 18 và Điều 20 Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định khi công dân xuất trình căn cước công dân thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về căn cước công dân.

Thứ 2, công dân, cơ quan, tổ chức dùng thiết bị đọc mã QR trên căn cước công dân gắn chip. Thiết bị được tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc các thông tin gồm: số căn cước công dân; số chứng minh nhân dân 9 số; họ và tên; ngày sinh; giới tính; nơi thường trú; ngày cấp căn cước công dân.

Thứ 3, công dân, cơ quan, tổ chức sử dụng thiết bị đọc thông tin trong chip trên căn cước công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… Các thông tin gồm: họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quê quán; nơi thường trú; số chứng minh đã được cấp; ảnh chân dung; vân tay;...

Thứ 4, người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Theo đó, sau khi truy cập trang web dân cư quốc gia theo địa chỉ dichvucong.dancuquocgia.gov.vn, công dân đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn.

Sau đó, chủ tài khoản truy cập vào chức năng "Thông tin công dân". Thông tin cơ bản của công dân sẽ hiển thị gồm: họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; nơi thường trú; số định danh cá nhân; số chứng minh nhân dân.

Thứ 5, cá nhân sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID hiển thị các thông tin trên thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Để thực hiện, công dân đến cơ quan công an đăng ký tài khoản mức 2; cài ứng dụng VNeID; kích hoạt tài khoản trên thiết bị di động khi nhận được tin nhắn thông báo. Sau khi được kích hoạt, thông tin hiển thị trên VNeID gồm: số căn cước công dân; họ và tên; ngày sinh; giới tính; đặc điểm nhận dạng; số điện thoại,...

Thứ 6, công dân sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú được ban hành kèm theo Thông tư số 56/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an. Để có giấy này, người dân đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước để đề nghị cấp, hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua dịch vụ công trực tuyến khi cần thiết.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tạo điều kiện tối đa cho công dân khi xin cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú. Mẫu giấy này có đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin về nơi cư trú của công dân, thông tin về chủ hộ, mối quan hệ của các thành viên trong hộ gia đình.

Thứ 7, công dân sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ Công an đã chỉ đạo cấp thông báo số định danh và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 100% người chưa được cấp căn cước công dân trên toàn quốc. 

Các thông tin trên thông báo số định danh cá nhân gồm: họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; tình trạng hôn nhân; nhóm máu;...

Nguồn: Bộ Công an