Thủ tục xin cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú thay thế sổ hộ khẩu

PV
14:56 - 21/12/2022
Công dân & Khuyến học trên

Để thực hiện các thủ tục liên quan đến thông tin cư trú, người dân có thể sử dụng các giấy tờ khác thay thế như thẻ Căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử và Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Theo quy định của Luật Cư trú, từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị sử dụng trong các giao dịch, thủ tục hành chính. Thay vào đó, cơ quan Nhà nước sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã thu hồ sổ hộ khẩu giấy khi người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến cư trú. 

Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ chủ yếu được dùng để chứng minh thông tin cư trú của người dân. 

Thủ tục xin cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú thay thế sổ hộ khẩu - Ảnh 1.

Năm 2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn giá trị sử dụng khi tham gia các giao dịch, thủ tục hành chính. Ảnh minh họa

Để thực hiện các thủ tục liên quan đến thông tin cư trú, người dân có thể sử dụng các giấy tờ khác thay thế như Giấy xác nhận thông tin về cư trú, thẻ Căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử.

Nội dung của Giấy xác nhận thông tin về cư trú cũng bao gồm thông tin về nơi thường trú, thông tin thành viên hộ gia đình… tương tự như sổ hộ khẩu.

2 cách yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú

Theo Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA, công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo 2 cách:

Cách 1: Trực tiếp đến Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã để nghị cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Cách 2: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Giấy xác nhận thông tin cư trú có hiệu lực trong 30 ngày kể từ ngày cấp với các trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Nếu cấp cho người không có nơi thường trú, tạm trú… thì có giá trị trong 6 tháng kể từ ngày cấp.

Trường hợp công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về cư trú và được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu về cư trú thì Giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thực hiện thay đổi.

Thủ tục xin cấp GIấy xác nhận thông tin cư trú

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ là Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT- BCA).

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã để thực hiện thủ tục xác nhận cư trú hoặc gửi qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ; và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ; và hẹn trả kết quả cho người đăng ký.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối; và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.

Bước 4: Nhận kết quả trong 1 ngày làm việc. Trong trường hợp có thông tin cần phải xác minh, làm rõ thì thời hạn là 3 ngày làm việc.