Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát quy định phí, lãi suất sau vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank

Trang Linh
19:20 - 25/03/2024
Công dân & Khuyến học trên

Sau vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng phải trả 8,8 tỉ đồng của Eximbank, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát quy định các loại phí, lãi suất, cách tính lãi đối với từng loại thẻ theo đúng quy định.

nợ thẻ tín dụng eximbank

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát các quy định liên quan đến phát hành thẻ tín dụng, cách tính lãi đảm bảo đúng quy định. Ảnh: Eximbank

Ngày 25/3, Ngân hàng Nhà nước ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay việc rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định và pháp luật liên quan. 

Các tổ chức tín dụng phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Đồng thời, rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng nếu phát hiện các vấn đề bất thường, tránh gây tranh cãi như vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank

Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Đặc biệt khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Mới đây, vụ một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau một thời gian bị yêu cầu trả 8,8 tỉ đồng của ngân hàng Eximbank đã gây bất bình trong dư luận. Phó Tổng giám đốc Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ thông tin tại buổi họp báo kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh hôm 21/3 lý giải, nguyên nhân là do cán bộ xử lý đã máy móc gửi thông báo tới khách hàng khi chưa được lãnh đạo duyệt. Do đó, ngân hàng sẽ không thu khoản nợ 8,8 tỉ đồng này.