Một số kết quả giáo dục Trung học phổ thông năm học 2022-2023

Quang Minh
18:21 - 28/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học phổ thông. Cùng nhìn lại một số kết quả giáo dục Trung học phổ thông trong năm học vừa qua.

Kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học phổ thông

Trong năm học 2022-2023, tổng số trường học ở cấp Trung học phổ thông là 2.970 trường, tăng 27 trường so với năm học 2021-2022. Số học sinh trung học phổ thông là 2.888.215, tăng 98.276 học sinh so với năm học 2021-2022.

Cũng trong năm học này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học phổ thông có các điểm mới về điều chỉnh mục tiêu; nội dung và thời lượng giáo dục; phương pháp dạy học; vai trò sách giáo khoa; vai trò của giáo viên; yêu cầu với học sinh; yêu cầu đối với cha mẹ học sinh; vai trò chủ động của cơ sở giáo dục; điều kiện về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; trách nhiệm của địa phương...

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 14 nội dung giáo dục: Giáo dục ngôn ngữ và văn học; Giáo dục toán học; Giáo dục khoa học xã hội; Giáo dục khoa học tự nhiên; Giáo dục công nghệ; Giáo dục tin học; Giáo dục công dân; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Giáo dục nghệ thuật; Giáo dục thể chất; Giáo dục hướng nghiệp; Các chuyên đề học tập; Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương.

Trong đó, nội dung giáo dục Hoạt động trải nghiệm,, hướng nghiệp và bộ môn Giáo dục địa phương là hai môn học mới đã có nhiều ý kiến chia sẻ về hiệu quả, kết quả, cách thức triển khai chương trình. 

Tuy nhiên, năm học 2022-2023, chương trình đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận


Một số kết quả giáo dục Trung học phổ thông năm học 2022-2023 - Ảnh 2.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong chương trình giáo dục phổ thông mới giúp học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức để phát triển những khả năng của mình thông qua các hoạt động học tập và vận dụng kiến thức được đánh giá cao. 

Bên cạnh đó, những cải tiến của chương trình cũng mang lại những hiệu ứng tích cực trong hoạt động học tập, đặc biệt là các hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh ở lứa tuổi trung học phổ thông. 

Theo chuyên gia, việc chú trọng tổ chức hoạt động học góp phần nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh; thực hiện phương châm “Học qua làm”. 

 

Nguồn: TTXVN