Làm thế nào để chúng ta tạo ra một Trường học Hạnh phúc?

Minh Phú
15:20 - 20/03/2024
Công dân & Khuyến học trên

Hạnh phúc trong giáo dục là sự tích hợp niềm vui vào trải nghiệm học tập hàng ngày. Nó không phải là mục tiêu xa vời mà là một phần thiết yếu của việc học và dạy chất lượng.

Tại sao thế giới cần những Trường học Hạnh phúc?

Hội nghị Thượng đỉnh giáo dục 2022, UNESCO đề xuất khái niệm "Trường học hHạnh phúc" để coi hạnh phúc của người học và giáo viên như một phương tiện mang lại trải nghiệm và kết quả học tập rộng hơn, tốt hơn.

Sáng kiến này khuyến khích các hệ thống giáo dục đặt hạnh phúc làm cốt lõi trong hành trình chuyển đổi giáo dục và công nhận hạnh phúc như một phương tiện - và mục tiêu - của nền giáo dục chất lượng.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2023, giáo dục đang chịu áp lực kép bởi thiếu vốn, dịch bệnh thiên tai, sự phát triển đột phá của công nghệ và những biến đổi về di cư, xung đột chiến tranh. Kết quả của những thách thức này bao gồm thành tích học tập thấp và không đồng đều trên diện rộng, phúc lợi của học sinh và giáo viên giảm sút, tỷ lệ trẻ em ngoài nhà trường gia tăng, bạo lực học đường, học sinh bỏ học và nghỉ học sớm, khối lượng công việc nặng nề khiến cho giáo viên kiệt sức và thiếu hụt nhân lực.

Trường học Hạnh phúc

Ước tính mới của Viện nghiên cứu UNESCO (UIS) tháng 9/2023.

Trên toàn thế giới, các nhà lãnh đạo giáo dục ở mọi cấp độ - từ trường học đến chính quyền quốc gia - phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là quyết định cách tốt nhất để giải quyết những khó khăn này trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng đối với ngành giáo dục trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị.

Cách tiếp cận Trường học Hạnh phúc đối với chính sách giáo dục

Hạnh phúc trong học tập cần được ưu tiên trong chính sách giáo dục. Trong bối cảnh hiện nay, số ít quốc gia đã đưa ra chính sách rõ ràng nhằm ưu tiên hạnh phúc trong học tập. Nghiên cứu ngày càng chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa hạnh phúc và hiệu quả học tập toàn diện. Do đó, chính sách giáo dục ở mọi cấp cần phản ánh mối liên hệ này để củng cố hệ thống giáo dục.

Trường học Hạnh phúc

Sáng kiến Trường học Hạnh phúc của UNESCO dựa trên khuôn khổ của Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em (UNCRC), nhấn mạnh quyền của trẻ em được không phân biệt đối xử, được phát triển, tự do tư tưởng và ngôn luận, quyền riêng tư, được bảo vệ khỏi bạo lực, quyền giải trí, vui chơi, văn hóa, phục hồi sau chấn thương và các quyền khác liên quan đến giáo dục.

 Điều gì làm cho một Trường học Hạnh phúc? 

Giáo dục hạnh phúc không phải dễ dãi, nhưng tích hợp niềm vui. Điều này không đồng nghĩa với việc giảm bớt yêu cầu học tập hoặc biến mọi khoảnh khắc ở trường thành thời gian vui vẻ. Trải nghiệm cảm xúc tiêu cực là một phần không thể thiếu của cuộc sống và quá trình học tập.

Thay vào đó, hạnh phúc trong giáo dục là sự tích hợp niềm vui vào trải nghiệm học tập hàng ngày. Nó không phải là mục tiêu xa vời mà là một phần thiết yếu của việc học và dạy chất lượng.

Trường học Hạnh phúc

Mô hình Trường học Hạnh phúc'của UNESCO xác định bốn trụ cột chính mà hệ thống giáo dục cần: con người, quy trình, địa điểm và nguyên tắc.

Về Con người: Mối quan hệ hỗ trợ và hợp tác; sức khỏe về thể chất và tinh thần xã hội; thái độ tích cực của các chủ thể trong cộng đồng trường học: học sinh, phụ huynh, giáo viên, lãnh đạo nhà trường, nhân viên hỗ trợ, quản lý trung tâm và thành viên cộng đồng.

Về Quy trình: Chương trình giảng dạy cân bằng; phương pháp sư phạm vui vẻ và hấp dẫn; đánh giá toàn diện và linh hoạt để đảm bảo khối lượng công việc có thể quản lý được, nội dung liên ngành và phù hợp về văn hóa, trải nghiệm học tập tích cực và lộ trình đánh giá việc học linh hoạt.

Về Địa điểm: Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất an toàn, lành mạnh, dễ tiếp cận và bền vững; thiết kế không gian chức năng và toàn diện; việc sử dụng trường học như một trung tâm xã hội để cộng đồng học tập và tham gia nhằm làm cho cơ sở hạ tầng vật lý và ảo phù hợp với mục đích.

Về Nguyên tắc: Trụ cột nguyên tắc tập trung vào các giá trị cơ bản gắn kết các cộng đồng trường học với nhau và cho phép hiện thực hóa các trụ cột về con người, quy trình và địa điểm; các giá trị bao gồm lòng tin và việc trao quyền.

Làm thế nào để chúng ta tạo ra một Trường học Hạnh phúc?

Làm thế nào để chúng ta tạo ra một Trường học Hạnh phúc?- Ảnh 4.

Làm thế nào để chúng ta tạo ra một Trường học Hạnh phúc?- Ảnh 5.

Các yếu tố mà hệ thống giáo dục cần tập trung để xây dựng Trường học Hạnh phúc

Với sáng kiến Trường học Hạnh phúc của UNESCO, chúng ta đang xây dựng một thế giới nơi học sinh được trao quyền để phát triển mạnh mẽ và đạt được tiềm năng thực sự của mình. Bằng cách tạo ra các Trường học Hạnh phúc, nơi học sinh cảm thấy được hỗ trợ, được tôn trọng và được truyền cảm hứng, chúng ta đang đầu tư vào tương lai của họ và tương lai của xã hội chúng ta.

Hãy cùng nhau tiếp tục hành trình này, xây dựng một thế giới nơi mọi trường học đều là Trường học Hạnh phúc.

Nguồn: UNESCO