Giáo dục chưa được đầu tư tương xứng, nhiều bất cập

Trang Linh
14:45 - 31/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh đánh giá, quá trình triển khai thực hiện đổi mới giáo dục chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.

Thực hiện đổi mới giáo dục, cần chú trọng đầu tư cho vùng sâu, vùng xa

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Bố Thị Xuân Linh (đoàn Bình Thuận) cho rằng, Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chủ trương rất đúng về đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế gắn liền với phát triển văn hóa xã hội. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chưa tương xứng và chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.

Đại biểu Quốc hội nhận định đổi mới giáo dục chưa được đầu tư tương xứng  - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Qua giám sát thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 55/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, các địa phương đã chỉ ra nhiều khó khăn, trong đó nhấn mạnh tình trạng thiếu cơ sở vật chất ở các trường tiểu học và trung học cơ sở. Trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm cho các môn Hóa học, Vật lí, Tin học chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vô cùng trầm trọng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu bài của học sinh.

Theo đại biểu Bố Thị Xuân Linh, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1436/QĐ-TTg về đảm bảo cơ sở vật chất và thiết bị dạy học nhưng đề án này hoàn toàn không có nguồn kinh phí để triển khai thực hiện. Nhiều cơ sở giáo dục được xây dựng từ lâu, có diện tích các phòng nhỏ, không đảm bảo quy định về quy chuẩn diện tích phòng học nhưng vẫn không có điều kiện để tu sửa, mở rộng kết cấu, trong khi số học sinh đang ngày một tăng.

Cần giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên

Nhiều địa phương đối mặt với trình trạng thừa, thiếu giáo viên các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông. Trong đó thiếu nhiều nhất là giáo viên bộ môn Tin học, Tiếng Anh, giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm tham mưu với Chính phủ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách liên quan đến phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đặc biệt là chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo điều kiện học tập, duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục và trình độ dân trí vùng miền núi, dân tộc thiểu số.

Đồng thời có phương án bổ sung nguồn giáo viên thiếu so với định mức, phối hợp Bộ Nội vụ giao biên chế giáo viên đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình. Xem xét sửa đổi tăng định mức phù hợp cho giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ nghiên cứu bổ sung quy định chuẩn về diện tích phòng học và định mức học sinh/lớp học phù hợp với từng cấp học và từng vùng miền.