Dư luận bức xúc với vụ việc học sinh bị nhóm bạn tác động vào vùng nhạy cảm ngay tại sân trường

Hồng Ngọc
11:18 - 29/11/2023
Công dân & Khuyến học trên

Video clip lan truyền trên mạng về việc một nam sinh lớp 8 trường Trung học cơ sở Hòa Nam (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bị 5 bạn giữ tay và chân, ấn, dúi vào cột nhiều lần đang thu hút sự chú ý của dư luận xã hội. Nhà trường, các cơ quan chức năng đã lên tiếng về vụ việc.

Dư luận bức xúc với vụ việc học sinh bị nhóm bạn tác động vào vùng nhạy cảm ngay tại sân trường- Ảnh 1.

Trường Trung học cơ sở Hòa Nam (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) - nơi xảy ra vụ việc học sinh bị nhóm bạn tác động vùng kín ngay trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: Xuân Chí

Nhóm học sinh cho biết chỉ trêu đùa bạn, không có mâu thuẫn cá nhân

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện video clip ghi lại cảnh một nhóm học sinh đùa nghịch, trong đó có hành vi đùa nghịch thái quá, xâm phạm thân thể một nam sinh.

Sự việc được xác định xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 8/11/2023 (giờ ra chơi tiết 2) tại Trường Trung học cơ sở Hòa Nam (huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Một nhóm học sinh lớp 8 gồm 5 em đã trêu đùa, khiêng bạn là em Đ.V.S (học lớp 8C) ấn, dúi vào cột cờ.

Đến ngày 24/11, nhà trường mới biết được sự việc thông qua clip do phụ huynh của em Đ.V.S gửi giáo viên chủ nhiệm lớp 8C. Nhà trường đã triệu tập các học sinh liên quan đến làm việc, đồng thời báo cáo sự việc lên công an xã.

Cùng với đó, nhà trường cũng phối hợp với gia đình đưa học sinh Đ.V.S đi bệnh viện kiểm tra. Kết quả kiểm tra của bệnh viện kết luận em Đ.V.S sức khỏe ổn định, không bị ảnh hưởng gì. Các học sinh vẫn tham gia học tập bình thường, không có hiện tượng mất đoàn kết. Ngày 28/11, học sinh Đ.V.S vẫn đi học bình thường, sức khỏe ổn định.

Dư luận bức xúc với vụ việc học sinh bị nhóm bạn tác động vào vùng nhạy cảm ngay tại sân trường- Ảnh 2.

Vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với báo chí, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hòa Nam Đoàn Vũ Hải thông tin, ngày 25/11, nhà trường đã thành lập Hội đồng kỷ luật các học sinh vi phạm. Căn cứ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hội đồng kỷ luật nhà trường quyết định đình chỉ học 2 tuần đối với 1 học sinh; đình chỉ học 1 tuần đối với 5 học sinh.

Ngoài ra, Hội đồng kỷ luật nhà trường cũng quyết định đình chỉ học với 1 học sinh quay clip sự việc. Thời gian áp dụng hình thức kỷ luật từ 27/11/2023. 

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hòa Nam cho biết, nhà trường đã, đang tiến hành hòa giải để các học sinh nhận ra lỗi và sửa sai. Nhà trường sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quản lý học sinh, đồng thời kiểm điểm nghiêm khắc các học sinh liên quan để không xảy ra sự việc tương tự.

Ngày 28/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, ngay khi nắm được thông tin, đơn vị đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ứng Hoà xác minh, làm rõ sự việc.

Theo tường trình của các học sinh liên quan, đây chỉ là hành động nghịch ngợm, trêu đùa giữa các em trong giờ ra chơi, không có mâu thuẫn cá nhân hay cố tình làm bạn bị thương.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ứng Hòa cho biết đã yêu cầu Trường Trung học cơ sở Hòa Nam tiếp tục có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục học sinh, tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự. Phòng sẽ triệu tập toàn bộ hiệu trưởng các trường học ở cả ba cấp học để quán triệt nội dung tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học.

Gia đình học sinh mong muốn khép lại sự việc

Cũng trong ngày 28/11, đại diện lãnh đạo trường Trung học cơ sở Hòa Nam, công đoàn trường, đại diện Ủy ban nhân dân xã Hòa Nam đã đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình học sinh Đ.V.S. Gia đình đã cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành đến thăm hỏi và không có ý kiến gì khác.

Phụ huynh của học sinh cũng chia sẻ trên mạng xã hội: "Sự việc con nhà tôi học ở Trường Trung học cơ sở Hoà Nam bị các cháu học sinh cùng trường đã xảy ra từ lâu rồi mong mọi người gỡ bài, xóa clip để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của cháu. Gia đình tôi đã phối hợp cùng nhà trường và Công an xã cùng các phụ huynh giáo dục, nhắc nhở các cháu thêm. Đến nay gia đình chỉ muốn được bình yên để cháu tập trung cho việc học".

Siết chặt công tác quản lý, giám sát, đảm bảo an toàn cho học sinh tại các trường học

Vụ việc trên đã được các cơ quan chức năng xác minh, xử lý, tuy nhiên nó vẫn khiến dư luận xã hội rất bức xúc, bất bình về nạn bạo lực học đường. Đặc biệt, các phụ huynh càng thêm lo lắng khi các học sinh có những hành vi quá trớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý của bạn ngay trong khuôn viên trường học.

Một số ý kiến cho rằng, đây là trò đùa bạo lực, ác ý, kém văn minh, gây tổn thương tâm lý của nạn nhân. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm nếu không sẽ trở thành mối nguy không chỉ cho trường học mà còn cho xã hội.

Tuy nhiên, nhiều người cũng nhìn nhận, nhóm học sinh chỉ đùa nghịch chứ chưa nhận thức đầy đủ về giới tính, các vùng nhạy cảm của cơ thể và không lường trước được hậu quả có thể xảy ra.

Vì vậy, ngoài việc đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp với nhóm nam sinh, cần đặt ra vấn đề giáo dục giới tính đối với học sinh như thế nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó, sự việc xảy ra ngay trên sân trường, vậy trách nhiệm giám sát, quản lý, bảo vệ học sinh, đảm bảo an toàn trong trường học đang được thực hiện ra sao?

Chia sẻ trên báo Kinh tế và Đô thị, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, để xảy ra sự việc trên, trước hết nhà trường cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nói chung và công tác giám sát nói riêng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, học sinh ở tuổi trung học cơ sở rất hiếu động và tò mò, đôi khi có hành vi nghịch ngợm thái quá, dẫn đến xâm phạm thân thể người khác. Vì phạm vi trường học rất rộng, đối tượng học sinh đông nên các nhà trường cần tăng cường nhân lực cho bộ phận giám thị và lắp đặt camera ở các vị trí để giám sát chung mọi hoạt động xảy ra. Bộ phận trực phải quản lý sát sao khu vực sân trường, lớp học... để kịp thời phát hiện, xử lý nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra.

Với học sinh có hành vi gây lỗi bị đình chỉ học, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm lưu ý, việc đình chỉ học nhằm mục đích giáo dục nên nhà trường, giáo viên cần liên hệ thường xuyên với các em; có thể yêu cầu các em hàng ngày đến trường và phối hợp các biện pháp giáo dục như lao động công ích, đọc sách… giúp các em nhận ra lỗi của mình, hướng đến việc học hỏi để có hành vi văn minh hơn.

Nguồn: tổng hợp