8 bài học kinh nghiệm của ngành Giáo dục rút ra từ năm học 2022-2023

Thiên Ân
21:26 - 19/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Thông qua việc triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rút ra 8 bài học kinh nghiệm quan trọng, trong đó có công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

8 bài học kinh nghiệm được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024, như sau:

Thứ nhất, công tác xây dựng kế hoạch là nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác quản lý và là cơ sở để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu đề ra. 

Do đó, kế hoạch năm học cần được xây dựng một cách linh hoạt, có tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ.

8 bài học kinh nghiệm của ngành giáo dục rút ra từ năm học 2022-2023

Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh trong buổi tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: UEF

Thứ hai, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành để tạo khung pháp lý và kịp thời đôn đốc, tháo gỡ, giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn; tăng cường tuyên truyền phổ biến, giải đáp các vướng mắc để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện chính sách. 

Tích cực và chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp, đề xuất những chủ trương phát triển giáo dục đào tạo phù hợp với từng địa phương.

Thứ ba, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, quản trị các nhà trường; chủ động phát hiện vấn đề nảy sinh để có giải pháp giải quyết kịp thời trong công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành; bám sát thực tiễn hoạt động giáo dục, đồng thời nắm bắt, dự báo những diễn biến mới để kịp thời xác định, điều chỉnh một số chủ trương, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp cho phù hợp trong quá trình triển khai.

Thứ tư, ưu tiên công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm đội ngũ có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo, có khả năng thích ứng với sự thay đổi; chủ động, tích cực tự học và tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và tận tụy với nghề, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo.

Thứ năm, tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực; ưu tiên đầu tư nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để bảo đảm khả thi, tránh lãng phí về nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Thứ sáu, đảm bảo công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý, kiến nghị xử lý vi phạm phải được thực hiện thường xuyên để phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực; kịp thời thanh tra, kiểm tra các vụ việc nóng, bức xúc xã hội hoặc các vụ việc báo chí đã phản ánh.

Thứ bảy, công tác truyền thông, tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh, chủ động, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, trước hết là của các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường phối hợp giữa ngành giáo dục với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh và truyền hình ở trung ương và địa phương để cùng đồng hành với ngành trong thực hiện các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo.

Thứ tám, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn là hết sức quan trọng, nhất là khi có sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của các lãnh đạo tỉnh, thành phố. 

Thực tiễn cho thấy, ở đâu và khi nào, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đối với ngành Giáo dục địa phương thì ở đó chất lượng giáo dục được cải thiện rõ rệt.