Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền

Thiên Ân
19:27 - 18/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

"Một số địa phương không tuyển dụng được giáo viên theo số biên chế được giao. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18/8, ông Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, biên chế của ngành Giáo dục năm 2021 là 1.375.715 người, trong đó khối Trung ương là 50.699, ở địa phương là 1.328.016 biên chế. Khối mầm non và trung học phổ thông là 1.131.001 người. Còn biên chế giao bổ sung trong năm học 2022-2023 là 27.850.

Năm học 2023-2024, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, căn cứ nhu cầu, so sánh định mức để trình Chính phủ cùng các cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế trong thời gian tới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo ông Triệu Văn Cường, hiện nay, ở nhiều nơi đang diễn ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương và thiếu cân đối cơ cấu giáo viên giữa các môn học cùng một cấp học ở các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. 

Nguyên nhân là do các quy định hiện hành về số học sinh/lớp học không phân biệt vùng miền. Nhiều địa phương không bố trí đủ học sinh, đặc biệt là vùng sâu vùng xa.

Một số địa phương không tuyển dụng được giáo viên theo số biên chế được giao. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường

Chia sẻ về giải pháp cho những thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến thể chế.

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; hình thành trường phổ thông nhiều cấp; chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông công lập sang ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá.

Các địa phương cũng cần phê duyệt đề án tự chủ của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, trong đó xác định rõ lộ trình tự chủ tài chính.