Việt Nam - một đỉnh của “Tam giác Vàng khởi nghiệp” tại Đông Nam Á

10:54 - 22/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Trang mạng asianinvestor.net của Anh ngày 20/9 cho rằng các nhà đầu tư mạo hiểm đang để mắt đến Việt Nam với tư cách là điểm đầu tư vốn mới nhất.

Theo Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), năm 2021, các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã huy động được 1,4 tỉ USD thông qua 165 thương vụ, tăng so với con số 894 triệu USD và 126 thương vụ vào năm 2019. Đây là tín hiệu cho thấy hoạt động đầu tư mạo hiểm đang dần phục hồi sau đợt sụt giảm nhỏ do dịch COVID-19 vào năm 2020.

Việt Nam - Một đỉnh của “Tam giác Vàng khởi nghiệp” tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

VinFast VF 9 thu về hơn 9.000 đơn đặt hàng chỉ sau 48 giờ mở bán. Ảnh: Vinfast

Đồng sáng lập và là đối tác quản lý của Ascend Vietnam Ventures (AVV), ông Bình Trần đang chú ý đến Việt Nam với tư cách là bệ phóng lý tưởng cho các doanh nghiệp trong khu vực. Trích dẫn mục tiêu của Chính phủ Việt Nam năm 2016 là có 1 triệu công ty khởi nghiệp vào năm 2020, ông Bình Trần nhận định do hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam còn tương đối non trẻ, mới từ 6 đến 7 năm tuổi, vì vậy, các cơ hội đầu tư mạo hiểm chủ yếu dựa vào hạt giống. Dù mục tiêu này có thể quá tham vọng, nhưng giúp đề ra kế hoạch thúc đẩy và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp non trẻ, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số. Kế hoạch này đã được vun đắp nhờ chính sách giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và xóa bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong một số lĩnh vực nhất định. 

Trả lời phỏng vấn trang FinanceAsia, ông Bình Trần cho rằng các giải pháp đến từ Việt Nam sẽ không chỉ phục vụ khu vực châu Á đang nổi, mà còn hỗ trợ các công ty hàng đầu trên toàn cầu.

Các yếu tố khiến Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao, ở mức 7%/năm trong 2 thập kỷ trước dịch COVID-19, được dự báo là 7,5% trong năm 2022, lực lượng lao động trẻ thành thạo tiếng Anh và có kỹ năng. Ngoài ra, Việt Nam không có các tập đoàn lớn, vốn là rào cản gia nhập đối với các công ty khởi nghiệp mới. Theo ông Bình Trần, 97% doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo nên sân chơi bình đẳng và dễ tiếp cận.

Trong khi đó, bà Marina Tran-Vu, người sáng lập thương hiệu khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam Equo, cũng lưu ý đến lực lượng dân số trẻ của Việt Nam, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và các khoản đầu tư vào đất đai và cơ sở hạ tầng. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng do các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm vì có tiềm năng phát triển hơn nữa để trở thành trung tâm thương mại và sản xuất quốc tế. Điều này đã khiến nhiều tập đoàn đa dạng hóa và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu và chuyển sang các thị trường Đông Nam Á.

Ông Vinnie Lauria, đối tác quản lý của Golden Gate Ventures (GGV), cho rằng Việt Nam là một trong những đỉnh của "Tam giác Vàng khởi nghiệp" Đông Nam Á, 2 đỉnh còn lại là Singapore và Indonesia. Các công ty đang thu hút sự chú ý tại Việt Nam bao gồm nhà sản xuất xe điện VinFast; kỳ lân game VNG và ví điện tử Momo.

Ông Lauria tin rằng việc niêm yết trên sàn giao dịch trong nước đang dần trở nên hấp dẫn hơn cho việc rút lui và có thể sẽ có danh sách kép dành cho các công ty khởi nghiệp có ảnh hưởng lớn hơn trong khu vực. Ông đánh giá Chính phủ Việt Nam đã cập nhật chiến lược với các sàn giao dịch từ năm 2016 và quá trình này vẫn đang tiếp tục được cải thiện.

Nguồn: TTXVN