Việc xử lý thuê bao sở hữu nhiều SIM sai quy định, tuyên truyền lừa đảo trực tuyến đạt nhiều kết quả tích cực

Hồng Ngọc
08:19 - 09/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Tại buổi họp báo thường kỳ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin về kết quả xử lý thuê bao sở hữu trên 10 SIM, triển khai “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

Đến 31/8/2023 sẽ hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao

Ngày 8/8/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 7/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới; đồng thời, trao đổi về những vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông đang được báo chí và dư luận quan tâm.

Theo Trang Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến 19/7/2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, sự ủng hộ, phối hợp của khách hàng, người dân nên việc xử lý đối với thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (trên 10 SIM) đã thu được những kết quả tích cực.

Việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều SIM sai quy định, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến đạt nhiều kết quả tích cực - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời tại họp báo. Ảnh: mic.gov.vn

Đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% thuê bao của khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.

Tuy vậy, kết quả thanh tra cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên. Do vậy, trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao các doanh nghiệp viễn thông di động tổ chức rà soát các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời, thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng, sở hữu thực của số thuê bao đó với mục tiêu trước 30/8/2023 cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng ≥ 10 SIM/giấy tờ.

Để không còn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông mong muốn, người sử dụng dịch vụ di động hợp tác và tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc chính xác hóa thông tin thuê bao. Phối hợp với các nhà mạng trong quá trình xử lý, góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường, bảo vệ quyền của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Phong Nhã cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền, chung tay xây dựng thị trường dịch vụ di động văn minh, an toàn.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao và thường xuyên cập nhật, áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác để đạt hiệu tối đa với mục tiêu đến 31/8/2023 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó. Đồng thời triển khai các biện pháp, như: Thông báo, nhắn tin, làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ và kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.

“Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” được hưởng ứng tích cực

Tại buổi họp báo, bà Đỗ Hải Anh - Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin cho biết, “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành và phối hợp tích cực của đông đảo các cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” triển khai từ ngày 23/6 đến ngày 23/7/2023 dưới sự chủ trì Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng.

Việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều SIM sai quy định, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến đạt nhiều kết quả tích cực - Ảnh 3.

Bà Đỗ Hải Anh - Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời tại họp báo. Ảnh: mic.gov.vn

Với sự chung tay của các cơ quan báo chí, truyền thông, các nền tảng mạng xã hội, những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (KOL) đã giúp phủ sóng thông tin rộng rãi trên không gian mạng.

Sau 1 tháng hành động, đã có hơn 980 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau (TikTok, YouTube, Facebook,…). Cốc Cốc đã tuyên truyền tới 29 triệu người dùng trình duyệt trên điện thoại và máy tính các nội dung, hình ảnh về phòng chống lừa đảo trực tuyến. 

Hơn 40 đầu báo chia sẻ thông tin về chiến dịch với hơn 1.500 bài viết tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về cách nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến. Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng các tuyến bài, hoặc chuỗi phóng sự nổi bật như Vietnamnet, VOV, VnExpress, Đài truyền hình Việt Nam VTV, ANTV,…

Đã có 100% cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành, địa phương triển khai tuyên truyền theo đúng kế hoạch. Bộ Công an đã tổ chức 1.936 buổi tuyên truyền trực tuyến trên cả nước với 169.218 người tham dự; in ấn 16.824 poster, pano và 133.410 tờ rơi; phát 33.314 lượt tin bài và xây dựng 750 tin bài, đăng 27.565 tin trên 18 trang, 17.999 trang Facebook, Zalo, 15.340 tờ rơi, 1.408 bài viết trên mạng xã hội, 545.000 tin nhắn… Bên cạnh đó, 100% cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị đã được tuyên truyền bằng hình thức gửi tài liệu, cẩm nang; 100% địa phương đã triển khai tuyên truyền qua báo, đài hoặc phát thanh tới toàn bộ các huyện, xã...

Phòng chống lừa đảo trực tuyến là vấn đề lâu dài và trường kỳ. Vì vậy, để ngăn chặn và xử lý, bên cạnh các biện pháp kỹ thuật, trong thời gian tới Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền các nội dung mới, phối hợp thực hiện các hoạt động, hình thức khác nhằm nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về an toàn thông tin nói chung và lừa đảo trực tuyến nói riêng.

Việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững; là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng.