Tỷ lệ bạo lực học đường ở Đan Mạch thấp nhất châu Âu
Đan Mạch, cùng với Thụy Điển và Phần Lan, là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực học đường thấp nhất châu Âu. Những cuộc trò chuyện với giáo viên, học sinh và phụ huynh đã giúp họ giải quyết vấn đề quấy rối trong trường học.
Mang lại cảm giác an toàn cho học sinh
Sluseholmen Skole ở thủ đô Copenhagen là một trong nhiều trường học ở Đan Mạch nơi trẻ em được dạy từ khi còn nhỏ cách tránh bị bắt nạt. Điều này khiến tỷ lệ bạo lực học đường ở Đan Mạch thấp nhất châu Âu.
Trò chuyện và âu yếm là một phần thói quen buổi sáng của học sinh tiểu học tại Trường Sluseholmen Skole. Đối với giáo viên Maja Hindsgaul, sức khỏe là chìa khóa của việc học.
"Học sinh có thể nói chuyện với tôi nếu họ đang gặp khó khăn. Tôi nói rất nhiều về việc tôi là ai, tôi thích gì, và học sinh muốn ôm tôi cũng không sao. Tôi cũng thích điều đó", giáo viên Hindsgaul nói với Euronews.
"Tất nhiên, các em phải học đọc, viết và những thứ tương tự. Nhiệm vụ của tôi là làm cho các em cảm thấy an toàn để các em có thể phát triển các kỹ năng xã hội ở trường", cô Hindsgaul nói thêm.
Khích lệ học sinh làm việc nhóm
Giáo viên Louise Ibsen cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng để học sinh làm việc theo nhóm, không phân biệt giới tính và không phải lúc nào cũng làm việc với những người bạn thân nhất của mình. Ngoài ra, các em cũng đang thực hành các kỹ năng xã hội về cách giao tiếp và cả cách thỏa hiệp với những ý tưởng khác nhau".
Những phương pháp này chỉ là một số ví dụ về các chương trình được áp dụng ở nhiều trường học ở Đan Mạch để ngăn chặn bạo lực học đường ngay từ khi còn ở mẫu giáo. Và trẻ em rất dễ tiếp thu.
Học sinh Polly Schluter Bingestam nói: "Mọi người đều hoàn toàn tôn trọng lẫn nhau. Bạn bè sẽ giúp đỡ nếu bạn bị bắt nạt bằng cách ngăn chặn những kẻ bắt nạt và gọi giáo viên".
Mặt khác, một phụ huynh cho rằng, điều quan trọng nhất là nếu nhận thấy con mình đang gặp khó khăn, hãy nghiêm túc xem xét điều đó. Cha mẹ cần phải nói chuyện với con và tìm cách khiến chúng mạnh mẽ hơn một chút để chúng có thể học được cách đương đầu với nghịch cảnh.
Tác động của Internet và COVID-19 ảnh hưởng đến tâm lý thanh thiếu niên
Đan Mạch được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực học đường thấp nhất châu Âu. Tuy nhiên, một trung tâm cuộc gọi do tổ chức phi chính phủ về quyền trẻ em Đan Mạch Borns Vilkar quản lý đã nhận thấy số lượng cuộc gọi liên quan đến bắt nạt cũng như ý nghĩ tự tử, đặc biệt là ở thanh thiếu niên, ngày càng gia tăng.
Rasmus Kjeldahl, Giám đốc điều hành của Borns Vilkar, cho biết: "Chúng tôi nhận được cuộc gọi từ tất cả các nhóm tuổi nói về nạn bạo lực học đường, nhưng dường như đó là một vấn đề đặc biệt đối với những đứa trẻ từ 10-15 tuổi. Đối với những đứa trẻ đang chơi theo nhóm, hành vi bị bắt nạt là bị các bạn trong nhóm tẩy chay".
"Kỹ thuật số đã khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn vì việc bắt nạt không dừng lại khi bạn rời trường học", ông Kjeldahl nói thêm.
Helle Hansen là nhà nghiên cứu về vấn đề giáo dục và bắt nạt học đường. Bà là một trong những chuyên gia đã thiết kế các chương trình chống bạo lực học đường được áp dụng tại các trường học ở Đan Mạch cách đây 15 năm.
Bà Hansen nói rằng, những chương trình như vậy đã thành công nhưng cần phải được bổ sung, sửa đổi lại trong bối cảnh thực tế mới.
"Hành trình trưởng thành của một thanh thiếu niên trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh hiện nay. Lệnh phong tỏa do đại dịch COVID-19 khiến họ cô đơn hơn. Nói chung, sức khỏe đang bị thử thách. Những người trẻ tuổi hoặc những đứa trẻ có liên quan đến bạo lực học đường, họ cần thứ gì đó. Nếu người lớn không hiểu họ, họ sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên vô nghĩa. Và sự vô nghĩa là một phần lý do khiến họ bắt đầu bắt nạt lẫn nhau".
Tầm quan trọng của việc đối thoại với học sinh đối với kế hoạch chống bạo lực học đường
Đối với Hiệu trưởng Trường Trung học Greve Gymnasium gần thủ đô Copenhagen, hơn cả các biện pháp trừng phạt, điều quan trọng nhất là đối thoại với học sinh. Bởi họ là những người có tiếng nói trong kế hoạch chống bắt nạt, cũng như trong tất cả các quy tắc quản lý cuộc sống học đường.
"Chúng tôi cố gắng gần gũi với học sinh bằng nhiều cách và thảo luận về việc giảng dạy, các nguyên tắc sư phạm, những gì họ làm trong giờ giải lao, trong thời gian rảnh rỗi và tất nhiên là cách họ tương tác trên mạng xã hội. Chúng tôi có những bài học về điều đó nữa," Mette Trangbæk, Hiệu trưởng Trường Greve Gymnasium cho biết.
Theo Hiệu trưởng Trangbæk, điều quan trọng là giáo viên dám đến gần học sinh và quan tâm đến hoàn cảnh của các em, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho họ không chỉ cuộc sống trong lớp học mà cả cuộc sống trong thời gian rảnh rỗi của họ.
Mathias Keimling, đại diện học sinh trong Hội đồng Trường Greve Gymnasium, chỉ ra: "Học sinh có tiếng nói khá lớn trong các quyết định của nhà trường. Khi chúng tôi có ý kiến, hội đồng quản trị trường học chắc chắn sẽ lắng nghe".
Học sinh Lucija Mikic cảm thấy tỷ lệ bắt nạt ở Đan Mạch thấp hơn so với những nơi khác ở châu Âu, bởi vì từ khi còn nhỏ, học sinh đã được học cách đối xử với người khác như cách mình muốn được đối xử.
Đối với bạn cùng lớp của cô, Jonathan Emil Bloch Teute, nếu học sinh bị bắt nạt, họ đều có thể tìm đến giáo viên hoặc cha mẹ để giúp khắc phục vấn đề này. Bởi ở Đan Mạch, giáo viên và phụ huynh được coi là những người bạn tâm giao.
Còn đối với học sinh Xenia Marie Biehl Wilkens, Đan Mạch luôn mang đến cho họ cảm giác rằng, học sinh là một công dân và họ luôn được quan tâm, luôn được thấu hiểu. Quan trọng hơn nữa, học sinh Đan Mạch luôn được là chính mình nhưng vẫn là một phần không thể tách biệt của cộng đồng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google