Sinh viên Mỹ hổng kiến thức, khủng hoảng tâm lý vì COVID-19

PV
05:59 - 06/11/2022
Công dân & Khuyến học trên

Các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang phải giáo dục những thế hệ sinh viên đầu tiên trưởng thành từ đại dịch COVID-19. Sinh viên hổng nhiều kiến thức ở trường trung học và gặp những vấn đề tâm lý sau 2 năm học trực tuyến.

Lứa sinh viên đầu tiên trưởng thành từ đại dịch COVID-19

Theo dữ liệu Trung tâm Nghiên cứu Sinh viên Clearinghouse công bố gần đây, tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông ở nhiều bang của nước Mỹ đã giảm vào năm 2021. Tỉ lệ nhập học đại học đã giảm 4,2% kể từ năm 2020.

Trong các cuộc phỏng vấn trên khắp nước Mỹ, các sinh viên chưa tốt nghiệp đã thảo luận về sự khó khăn trong năm đầu tiên lên đại học do thiếu hụt kiến thức trong trường trung học. Các giáo sư cũng giải thích lý do của sự giảm sút về điểm số cũng như những tiêu chuẩn đầu vào.

Đối với sinh viên có thu nhập thấp và sinh viên da màu - nhóm đối tượng phải đối mặt với những trở ngại lớn hơn để có được bằng cấp, việc học và tốt nghiệp còn khó khăn hơn.

Đại học Benedict, một trường đại học lâu năm của người da màu ở Columbia, đang phải đối mặt với thực tế tồi tệ nói trên. Hiệu trưởng Roslyn Clark Artis cho biết trường thường tuyển 700 sinh viên mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2020, số lượng sinh viên tuyển được đã giảm một nửa. Sang năm 2021, số lượng sinh viên nhập học tăng lên 600, nhưng đến năm 2022, số lượng đơn đăng ký vào trường chỉ 278 đơn.

Mỹ: Sinh viên đại học khủng hoảng kiến thức, tâm lý vì COVID-19 - Ảnh 1.

Thế hệ sinh viên mới tại các trường đại học Mỹ đang gặp khủng hoảng. Ảnh: The New York Times

Theo Tiến sĩ Artis, hầu hết sinh viên trúng tuyển vào trường năm nay đều là học sinh năm hai trung học khi COVID-19 bùng nổ. Và điểm ACT (kỳ thi được nhiều trường ở Mỹ dùng kết quả để tuyển sinh) của họ thấp hơn những năm trước, đặc biệt ở môn Toán.

Tình trạng sinh viên hổng kiến thức môn Toán không chỉ xuất hiện ở mỗi Đại học Benedict. Tại các khoa Toán trên khắp nước Mỹ, các giáo sư và ban giám hiệu cho biết cần nhiều sinh viên hỗ trợ mình hơn. Họ phải bàn về việc cắt giảm giáo trình và hạ thấp kỳ vọng đối với sinh viên.

Sinh viên "loay hoay" lấp lỗ hổng kiến thức, khó ra trường

Lee DeVille, giáo sư Toán học tại Đại học Illinois, đã phải tổ chức một lớp học vào mùa xuân vừa qua để bổ túc cho sinh viên các kiến thức cơ bản. Ông cho biết mình thấy "đau lòng" khi một số kiến thức Toán cần thiết đã bị cắt giảm.

Còn tại Đại học Texas A&M, một số lớp Toán đã chứng kiến số lượng sinh viên đạt điểm D, điểm F cũng như bỏ cuộc tăng cao trong suốt thời gian diễn ra đại dịch.

Theo Giám đốc điều hành Viện Toán học Đại học Texas A&M Paulo Lima-Filho, các vấn đề đặc biệt tồi tệ đối với sinh viên năm nhất. Nhiều em thiếu, tệ hơn là hiểu sai nhiều kiến thức cơ bản.

Từng tham gia một khóa học giải tích trực tuyến hồi trung học với hy vọng bổ sung kiến thức cho lớp Giải tích đại học, Nick Sullivan, sinh viên năm 2 ngành Kỹ thuật hạt nhân tại A&M, cho biết mình đã mất căn bản nhiều thứ và phải được một giáo sư lấp lỗ hổng kiến thức khi lên đại học.

Ở môn Đọc - Hiểu tại các trường đại học, những người hướng dẫn cho hay sinh viên ít gặp vấn đề về nền tảng kiến thức hơn. Tuy nhiên, họ có một mối lo lắng khác: sinh viên lo lắng nhiều hơn nhưng lại hạn chế tìm kiếm hỗ trợ.

Theo Giám đốc Trung tâm Viết của Đại học Auburn Christopher Basgier, trước đây, sinh viên năm nhất chiếm 30% số người cần trợ giúp. Tuy nhiên, giờ đây, con số này đã giảm còn 20%.

"Có thể, sinh viên năm nhất từng dành nhiều thời gian hơn học ở nhà trong những năm trước nên giờ đây, họ không quen ra ngoài và tìm kiếm thêm trợ giúp,” ông nói.

Tuy nhiên, rủi ro lớn hơn đối với sinh viên là họ phải mất nhiều thời gian, tiền bạc hơn để lấy được bằng, hoặc tệ hơn là không lấy được bằng.

Tại Đại học Benedict, nơi theo học của nhiều sinh viên thuộc thế hệ đầu tiên trong các gia đình có thu nhập thấp được học đại học, COVID-19 đã khiến việc đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đúng hạn trở nên khó khăn hơn, Tiến sĩ Artis cho hay. Theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục Mỹ, năm học 2021-2022, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp trong 6 năm đại học chỉ ở mức 25%.

Theo bà Artis, Đại học Benedict đã cung cấp gấp 2 nguồn lực cho những sinh viên đang cân nhắc nghỉ học. Kể cả khi tỉ lệ tốt nghiệp thấp, bà vẫn cho rằng sự hỗ trợ của trường là hợp lý.

Không chỉ kiến thức, COVID-19 tác động không nhỏ đến tâm lý sinh viên

Theo New York Times, đại dịch còn tác động lên sức khỏe tâm lý của đối tượng thanh thiếu niên Mỹ. Các trường sẽ phải mất rất nhiều thời gian để xoa dịu ảnh hưởng này.

Quan sát các học sinh cấp 3 phải học trực tuyến những năm cuối cấp, Tiến sĩ Artist nhận xét họ có vẻ dè dặt hơn, ít có tinh thần tham gia vào các hoạt động nhóm đông người.

Phó hiệu trưởng Đại học Oregon Amy Hughes-Giard cũng cho biết nhiều sinh viên trường bà bàng quan với nhiều hoạt động của trường.

Bà Hughes-Giard lo lắng khi thế hệ sinh viên sau này không dễ dàng thoát khỏi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Thậm chí, nhiều sinh viên còn phải gánh vác trách nhiệm đi làm để nuôi sống bản thân và cả gia đình.

"Chúng tôi luôn cố gắng xoa dịu ảnh hưởng của đại dịch lên các em. Tuy nhiên, có vẻ, tác động này quá lớn", bà nói.

Nguồn: The New York Times