Mỹ: Học trực tuyến kéo dài tác động tiêu cực đến kết quả học tập, đặc biệt đối với học sinh nghèo

13:08 - 08/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục Mỹ cho biết, từ năm 2020 đến năm 2022, điểm đọc trung bình của trẻ 9 tuổi giảm 5 điểm xuống 215 trong thang điểm 500, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990. Điểm toán trung bình giảm 7 điểm xuống còn 234.

Trong 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19, sự gián đoạn trong học tập đã tác động tiêu cực đến học sinh khi trường học phải đóng cửa.

Trẻ em Mỹ đối mặt với tình trạng học lực giảm sút vì dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Việc học tại nhà làm mất đi cơ hội được tiếp cận với nguồn tài liệu học tập đa dạng tại trường học, gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập. Ảnh: Imgorthand/Getty Image plus/ Science news explore

Trong Báo cáo quốc gia đánh giá về tiến bộ trong giáo dục được công bố mới đây, Bộ Giáo dục Mỹ cho biết từ năm 2020 đến năm 2022, điểm đọc trung bình của trẻ 9 tuổi giảm 5 điểm xuống 215 trong thang điểm 500, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990. Điểm toán trung bình giảm 7 điểm xuống còn 234.

Các nhà nghiên cứu nhận định tình trạng gặp khó khăn trong học tập tồi tệ hơn ở các khu vực duy trì hình thức học trực tuyến kéo dài, rõ rệt nhất ở những nơi có tỷ lệ nghèo cao. Các nhà giáo dục cho biết, trong số các lý do có thể dẫn tới tình trạng này là một số học sinh vẫn học tập từ xa dù các lớp học trực tiếp được nối lại, đợt bùng phát dịch COVID-19 dẫn đến các biện pháp hạn chế bổ sung để ngăn dịch lây lan và các lớp học bị xáo trộn vì các biện pháp như giãn cách xã hội. 

Mặc dù một số học sinh đã bắt đầu dần khắc phục những điểm yếu trong kỹ năng đọc hiểu, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể mất trung bình 5 năm hoặc lâu hơn để học sinh lớp 4 ngày nay có thể đọc thành thạo, nếu không có các biện pháp khắc phục.

Các nhà giáo dục đặc biệt chú ý đến khả năng đọc và viết của học sinh 9 tuổi vì nghiên cứu cho thấy khả năng đọc hiểu vào cuối năm lớp 3 có thể là yếu tố dự đoán trình độ, thu nhập từ nghề nghiệp và nguy cơ bị phạt tù sau này. Một nghiên cứu do tổ chức Annie E. Casey Foundation công bố vào năm 2011 cho thấy 16% học sinh không đọc thông viết thạo ở lớp 3 không tốt nghiệp trung học phổ thông đúng tuổi, tỷ lệ này cao gấp 4 lần so với những học sinh đọc hiểu thành thạo.

Giới chức giáo dục tại các bang của Mỹ nhận thức rõ những nguy cơ mà báo cáo trên đã nêu ra và đang dành hàng tỉ USD cho các giải pháp khắc phục, từ dạy kèm nhóm nhỏ đến mở rộng việc học hè và chú ý nhiều hơn đến từng học sinh. 

Tại bang Indiana, cơ quan lập pháp năm ngoái đã phê duyệt một chương trình tài trợ trị giá 150 triệu USD cho các tổ chức cung cấp các chương trình dạy học trực tiếp với thời gian học tập kéo dài. Indiana cũng hỗ trợ các gia đình 1.000 USD để đăng ký cho con em học kèm riêng.

Đánh giá về tác động của việc học trực tuyến kéo dài đối với học sinh, đầu năm nay, theo thông tin trên Brookings, trong nghiên cứu được công bố vào tháng Giêng, tác động tích lũy của đại dịch COVID-19 đối với thành tích học tập của học sinh là rất lớn. Đã có những thay đổi về điểm kiểm tra toán và đọc trong 2 năm đầu tiên của đại dịch. Trên cơ sở dữ liệu từ 5,4 triệu học sinh Hoa Kỳ từ lớp 3-8, nghiên cứu tập trung vào điểm kiểm tra từ ngay trước đại dịch (mùa thu năm 2019), sau khi đại dịch khởi phát ban đầu (mùa thu năm 2020) và hơn 1 năm sau khi đại dịch gián đoạn (mùa thu năm 2021).

Theo kết quả nghiên cứu, điểm kiểm tra toán trung bình vào mùa thu năm 2021 ở lớp 3-8 thấp hơn 0,20-0,27 độ lệch chuẩn (SDs) so với các bạn cùng lớp vào mùa thu năm 2019, trong khi điểm kiểm tra đọc thấp hơn 0,09-0,18 SDs. Đây là một sự sụt giảm khá lớn. 

Đáng quan tâm hơn nữa, khoảng cách điểm kiểm tra giữa học sinh ở các trường tiểu học nghèo và rất nghèo  tăng khoảng 20% đối với môn toán (tương ứng với 0,20 SDs) và 15% về môn đọc (0,13 SDs), chủ yếu trong giai đoạn học 2020-2021. Hơn nữa, thành tích có xu hướng giảm nhiều hơn từ mùa thu năm 2020 đến năm 2021 so với giữa mùa thu năm 2019 và năm 2020 (cả về tổng thể và phân biệt theo tỷ lệ nghèo học đường), cho thấy sự gián đoạn trong học tập đã tiếp tục tác động tiêu cực đến học sinh khi trường học phải đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Delainey Tidwell - một học sinh 9 tuổi tại Mỹ - cho biết em rất thích đọc sách, nhưng để hiểu được nội dung là một khó khăn đối với em. "Cháu phải đọc đi đọc lại một câu", cô bé học sinh lớp 4 chia sẻ.

Tidwell trở lại trường học vào tháng 8/2020, song các biện pháp hạn chế, cách ly được tái áp dụng nhiều lần để chống dịch COVID-19 khiến cô bé chủ yếu ở nhà. Cha của em là một nhà giám sát xây dựng, thường xuyên phải có mặt trên công trường. Mẹ em làm việc trực tuyến nhưng hiếm khi được nghỉ trong ngày. Delainey đôi khi phải chăm sóc em gái của mình trong thời gian học trực tuyến. Khó khăn của Delainey trong việc đọc hiểu cũng ảnh hưởng tới môn toán vì cô bé phải chật vật hiểu các từ ngữ. Mẹ Delainey cho rằng tình trạng này là do đại dịch COVID-19.

Nguồn: PV (TTXVN, Brookings)