"Nhà bán lẻ" Masan tăng trưởng ấn tượng 6 tháng 2023
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023.
Masan tiếp tục đà tăng trưởng vững bền trong 6 tháng đầu 2023
Kết thúc nửa đầu năm 2023, Masan tiếp tục đà tăng trưởng vững bền, doanh thu thuần đạt hơn 37.000 tỷ đồng tăng 3,6% so với mức 36.023 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2022.
Theo báo cáo của Masan, doanh thu của The Crown X (TCX) ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm và 13.535 tỷ đồng trong quý II, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA của TCX đạt 3.507 tỷ đồng trong 6 tháng và 1.976 tỷ đồng trong quý ii, lần lượt tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ.
Doanh thu thuần của Wincommerce (WCM) đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm và 7.182 tỷ đồng trong quý II, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
Đáng chú ý, trong tháng 6 năm, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.
106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ. Điều này là minh chứng cho hiệu quả của mô hình siêu thị mini tại khu vực thành thị.
Doanh thu thuần của Masan Consummer (MCH) trong nửa đầu năm đạt 12.940 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ. Song song với đó, doanh thu thuần quý II đạt 6.675 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.
Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Trong quý II, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45,0% trong quý II, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý II/2022. Biên EBITDA của MCH đã tăng lên 25% trong quý II, tăng khoảng 150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý II năm 2022.
Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc MSN vẫn gặt hái được những "trái ngọt" từ doanh thu nhiều mảng đã khẳng định tiềm năng và vị thế của doanh nghiệp bất chấp những lo ngại về tình hình tiêu dùng và giá cả trong 6 tháng đầu năm 2023. Hy vọng trong nửa cuối năm 2023, các doanh nghiệp bán lẻ (FMCG) nói chung và Masan sẽ tiếp tục ghi nhận những nấc tăng trưởng mới, góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi của nền kinh tế trong nước.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google