Doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng vượt dự báo
Bất chấp việc Mỹ rơi vào tình trạng lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm qua và giá xăng cao kỷ lục, chi tiêu tiêu dùng ở nước này gia tăng mạnh mẽ trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay.
Theo số liệu được Cục Điều tra dân số Mỹ công bố ngày 16/11, doanh số bán lẻ tại nước này đã tăng 1,3% trong tháng 10 vừa qua. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/2022 và cao hơn mức 1% mà các nhà kinh tế dự đoán.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ trong tháng 10/2022 tăng tới 8,3%, thấp hơn chút ít so mức tăng 8,6% của tháng 9 vừa qua.
Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, người tiêu dùng nước này chi tiêu nhiều cho các mặt hàng như ô tô, đồ nội thất, hàng tạp hóa và khí đốt, nhưng lại giảm chi tiêu cho đồ điện tử, thiết bị gia dụng hay đồ dùng thể thao.
Ông Eugenio Aleman - nhà kinh tế trưởng của công ty tài chính Raymond James - đánh giá những số liệu trên cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn đang "giải tỏa cơn khát mua sắm" bị dồn nén lâu nay, mà nguyên nhân chủ yếu là do đại dịch COVID-19.
Ông Aleman cho biết: "Việc bị hạn chế trong các lựa chọn mua sắm trong gần 3 năm trước đang có tác động lớn đến quyết định chi tiêu hiện nay của người tiêu dùng."
Tuy nhiên, có lẽ cũng chính vì điều này, người tiêu dùng Mỹ ngày càng mắc nợ nhiều hơn. Dữ liệu do chi nhánh khu vực New York của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố ngày 15/11 cho thấy nợ thẻ tín dụng của người Mỹ đã tăng 15% trong quý thứ III/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong hơn 20 năm qua.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google