Kết quả kinh doanh quý 1/2023: Masan ấn tượng với mảng bán thịt chế biến

Vũ Nam
06:05 - 09/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Trong quý 1/2023, doanh thu thuần của Tập đoàn Masan đạt 18.706 tỷ đồng, tăng nhẹ ở mức 2,8% so với 18.189 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, Masan MEATLife đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 71,8% so với cùng kỳ.

Masan MEATLife (MML) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Ảnh minh họa.

Masan MEATLife (MML) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Ảnh minh họa.

Giữa khó khăn, Masan phát triển bền vững, chờ bứt phá

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan - Masan Group (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý 1/2023 của năm tài chính 2023.

Theo báo cáo của Công ty, quý 1/2023, tăng trưởng GDP Việt Nam giảm xuống 3,3%, thấp nhất trong vòng 5 năm qua tạo áp lực lạm phát hiện hữu, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên 4,2%.

Ngoài ra, xuất nhập khẩu đều báo cáo mức giảm lần lượt là 14,7%, và 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, phát đi tín hiệu nhu cầu cho các sản phẩm Việt Nam đang giảm. Dù lượng khách tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái, sự phục hồi của ngành du lịch diễn ra chậm chạp, và lượng khách du lịch quốc tế trong quý 1/2023 chỉ bằng 60% so với thời kỳ trước dịch COVID-19.

Bức tranh vĩ mô đã tác động chung lên thị trường tiêu dùng. Như một tất yếu, người tiêu dùng lo lắng về thu nhập và triển vọng việc làm dẫn đến tâm lý và nhu cầu đi xuống.

Tuy nhiên, theo báo cáo, kết quả hoạt động kinh doanh của MSN vẫn mang sắc màu khả quan, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức.

Trong quý 1/2023, doanh thu thuần của Tập đoàn Masan đạt 18.706 tỷ đồng, tăng 2,8% so với 18.189 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.

Doanh nghiệp của chúng ta chỉ có một con đường - con đường tạo ra những giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group

Soi báo cáo tài chính, Masan MEATLife như một điểm sáng

Trong bảng báo cáo các chỉ số tài chính hợp nhất của MSN, có nhiều chỉ số tăng trưởng âm, bởi nhiều lý do phân tích cụ thể mà Công ty đã đưa ra, liên quan tới các nghiệp vụ vận hành, chia tách, điều phối, các chính sách của các công ty thành viên,...

Tuy nhiên, đáng chú ý có các mặt hàng của thương hiệu Masan MEATLife có chỉ số tăng trưởng lên tới hơn 70% so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu quý 1/2023 của Masan MEATLife đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 71,8% so với quý 1/2022 chỉ đạt 931 tỷ đồng.

Công ty cho rằng, mặc dù giá thịt lợn hơi và thịt gia cầm giảm, doanh thu của mảng kinh doanh thịt chế biến vẫn tăng 71,8% nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và chính sách đẩy mạnh mảng này.

Cũng theo báo cáo, chỉ số lợi nhuận hoạt động kinh doanh giảm là do sự sụt giảm của lợi nhuận của Techcombank (giảm 217 tỷ động so với cùng kỳ năm ngoái). Lợi nhuận ròng tiếp tục giảm do chi phí lãi vay tăng lên 369 tỷ đồng.

Được biết, năm 2023, Tập đoàn Masan đặt kế hoạch doanh thu thuần 28.500 - 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.600 - 6.500 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh quý 1/2023, Công ty đã thực hiện được khoảng 20% kế hoạch lợi nhuận.

Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của Công ty.

Masan MEATLife (MML) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam áp dụng nền tảng 3F “từ trang trại đến bàn ăn” với chuỗi giá trị tích hợp, nhằm cung cấp các sản phẩm thịt có thương hiệu, đảm bảo vệ sinh, truy xuất được nguồn gốc và giá cả hợp lý.

Với ước mong mang đến cho mỗi gia đình sản phẩm thịt sạch, chất lượng với giá cả hợp lý, Masan MEATLife đã hoàn thiện chuỗi giá trị đạm động vật từ hệ thống chăn nuôi khép kín đến nhà máy chế biến thịt và hệ thống phân phối giữ mát để đảm bảo sản phẩm thịt sạch MEATDeli đến tay người tiêu dùng với chất lượng thuần khiết theo công nghệ thịt mát từ Châu Âu