Công dân khuyến học

Hướng dẫn học sinh học chủ động trong ôn thi cuối cấp, triệt để không dạy thêm trái quy định

Hướng dẫn học sinh học chủ động trong ôn thi cuối cấp, triệt để không dạy thêm trái quy định

Trần Quốc Huy

Trần Quốc Huy

10:20 - 21/02/2025
Công dân & Khuyến học trên

Trong bối cảnh các trường không còn tổ chức dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An yêu cầu giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực vì học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có văn bản nhằm tăng cường công tác chỉ đạo dạy học đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp ở Nghệ An.
Hướng dẫn học sinh học chủ động trong ôn thi cuối cấp, triệt để không dạy thêm trái quy định' - Ảnh 1.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng đứng lớp dạy môn Lịch sử tại Trường trung học phổ thông Kỳ Sơn, Nghệ An. Ảnh: Hằng Linh

Nghệ An hướng dẫn học sinh học chủ động, tự học

Văn bản này được đưa ra trong bối cảnh các trường học không tổ chức dạy thêm, học thêm và chỉ tổ chức dạy miễn phí với 3 đối tượng là phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp.

Trước thực tiễn trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức Hội nghị cốt cán và thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm học kỳ 2, năm học 2024-2025, trong đó, tập trung các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 tham gia tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông; Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Ngành giáo dục Nghệ An yêu cầu các nhà trường quán triệt cho cán bộ quản lý, giáo viên về tinh thần, trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn học kỳ 2, năm học 2024-2025 trong bối cảnh năm học đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đủ các khối lớp và các kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức theo chương trình mới.

Các trường cần nỗ lực, quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh trong các kỳ thi. Thường xuyên động viên cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực vì học sinh để nâng cao chất lượng trong từng tiết dạy, trong mỗi nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng yêu cầu các nhà trường cần đảm bảo chất lượng dạy học trên lớp. Qua đó, thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học, hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt.

Quá trình dạy học, cần xác định các kiến thức cốt lõi, các năng lực đặc thù của từng môn học, ưu tiên thời gian trên lớp để hình thành tư duy học chủ động cho học sinh.

Bên cạnh việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cần quan tâm, đẩy mạnh việc hướng dẫn học sinh tự học: cách thức thực hiện, giải quyết vấn đề; cách thức ghi chép, hệ thống và ghi nhớ kiến thức trọng tâm; phương pháp tìm kiếm thông tin, tài liệu, ngữ liệu; xây dựng kế hoạch tự học phù hợp năng lực cá nhân.

Hướng dẫn học sinh học chủ động trong ôn thi cuối cấp, triệt để không dạy thêm trái quy định- Ảnh 2.

Ngành giáo dục Nghệ An yêu cầu các đơn vị, thầy cô giáo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực vì học sinh trên từng tiết dạy. Ảnh: Hằng Linh

Trong dạy học, khi giao nhiệm vụ tự học cho học sinh cần rõ về mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt được và định hướng phương pháp thực hiện. Việc hình thành năng lực tự học cho học sinh phải được thực hiện từng bước, có quá trình, phù hợp với năng lực, độ tuổi và đặc thù môn học. Tăng cường phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh trong việc theo dõi, nắm bắt thông tin, hỗ trợ học sinh tự học.

Nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên thực hiện biên soạn các dạng thức câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá định kỳ, bài thi đánh giá năng lực để phục vụ cho quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá. Các câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá định kỳ, bài thi đánh giá năng lực phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, không tạo nên sự quá tải về kiến thức, gây khó khăn cho học sinh.

Câu hỏi sử dụng trong quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá phải bám sát các năng lực đặc thù của môn học với các cấp độ tư duy phù hợp và cần tiếp cận với các dạng thức câu hỏi đánh giá năng lực theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An yêu cầu ưu tiên cho giáo viên ôn tập, dạy học các môn đã công bố thi tốt nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Ngoài ra, động viên cán bộ quản lý, giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm để ôn tập cho học sinh, hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình ôn tập.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon