Học sinh Mỹ bị đình chỉ học vì những lý do không ngờ
Ở Mỹ, học sinh tại các trường công lập sẽ bị đình chỉ học, thậm chí là đuổi học vì có những hành vi như: đi học muộn, chửi thề, không nghe lời giáo viên... Đã có nhiều phụ huynh cho rằng biện pháp kỷ luật này chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa thầy và trò.
Hành vi nào khiến học sinh Mỹ bị đình chỉ học?
Một học sinh ở bang Rhode Island đã đập vỡ gói sốt cà chua, bắn tung tóe vào người quản lý. Một học sinh khác xé toạc bài tập ở trường của mình. Hay một học sinh ở Washington quay bánh xe nhào lộn trong khi giáo viên Thể dục đang cố gắng hướng dẫn. Tại Mỹ, những hành vi này được coi là phá huỷ tài sản của trường học và học sinh vi phạm sẽ bị đình chỉ học.
Cụ thể, trong hồ sơ kỷ luật sẽ nêu rõ lý do đình chỉ học là: Những học sinh này đã gây mất trật tự, không tuân thủ nội quy trường học, không nghe lời, khiêu khích và thiếu tôn trọng giáo viên.
Tại hầu hết các trường công lập ở Mỹ, học sinh có thể bị đình chỉ, thậm chí bị đuổi học vì những lý do mơ hồ và mang tính chủ quan cao này. Hình phạt phổ biến này đã dẫn đến mỗi năm có hàng trăm nghìn ngày học sinh nghỉ học.
Theo dữ liệu thu thập của khoảng 20 tiểu bang nước Mỹ, những vi phạm mơ hồ này là lý do để đình chỉ hoặc đuổi học học sinh hơn 2,8 triệu lần từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022. Trong đó, học sinh da màu và học sinh khuyết tật có nhiều khả năng bị kỷ luật hơn các bạn cùng lứa.
Theo hàng chục nhà nghiên cứu, các nhà giáo dục và luật sư, bởi các hành vi mất trật tự thường được định nghĩa rộng rãi ở cấp tiểu bang nên giáo viên có nhiều cách hiểu và cách giải thích khác nhau. Điều đó khiến những học sinh vi phạm ở mức độ thấp, không gây ảnh hưởng lớn đến trường học như: đi học muộn, sử dụng điện thoại trong giờ học hoặc chửi thề cũng có thể bị đình chỉ.
Giáo viên cần áp dụng biện pháp khác để kỷ luật học sinh vi phạm
Qua nhiều nghiên cứu cho thấy những học sinh bị đình chỉ học có xu hướng học tập kém hơn và tỷ lệ bỏ học cao hơn.
Những phát hiện này đã thúc đẩy một số nhà hoạch định chính sách cố gắng hạn chế việc đình chỉ học sinh, chỉ đình chỉ khi có hành vi sai trái nghiêm trọng và có thể gây hại cho người khác.
Năm 2023, các bang California, Philadelphia và thành phố New York đã loại bỏ quy định đình chỉ đối với những học sinh có hành vi sai trái ở mức độ thấp.
Tuy nhiên, ở những nơi khác, khi hành vi của học sinh trở nên tồi tệ hơn và giáo viên thì gặp khó khăn trong việc duy trì trật tự lớp học sau đại dịch COVID-19, các nhà lập pháp đang kêu gọi các chính sách kỷ luật nghiêm khắc hơn, bất chấp những lời cảnh báo từ các chuyên gia rằng, đình chỉ học sinh không phải là giải pháp.
"Chúng ta cần những biện pháp khác để quản lý học sinh mà vẫn đáp ứng một số nhu cầu về mặt xã hội và tình cảm. Đình chỉ và đuổi học không phải là công cụ duy nhất mà chúng ta sử dụng khi thấy học sinh có vấn đề về hành vi", Roberto J. Rodríguez - trợ lý của Bộ trưởng Giáo dục Mỹ nói.
Ở bang Rhode Island, việc không nghe lời giáo viên là lý do phổ biến nhất khiến học sinh bị đình chỉ, hành vi gây mất trật tự đứng thứ ba.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, học sinh có các hành vi sau sẽ bị đình chỉ học: cắt tóc trong phòng tắm; đút ngón tay vào giữa chiếc bánh hamburger của một học sinh khác vào bữa trưa; viết những lời chửi thề khi trao đổi email với học sinh khác; ném những mảnh giấy đã cắt lên không trung; dùng bút chì đâm chai nước trái cây khiến nước trái cây rơi vãi khắp bàn; nhảy qua người bạn cùng lứa và gần như hạ gục người khác.
Người phát ngôn của các trường học công lập ở Rhode Island, Victor Morente, cho biết không thể liệt kê hết được các nguyên nhân dẫn đến việc học sinh bị đình chỉ. Đồng thời nhấn mạnh rằng, tất các các quyết định đình chỉ học phải được xem xét kỹ lưỡng.
Theo học khu ở Rhode Island, hành vi gây mất trật tự được hiểu là những hành động gây rối đáng kể đến trật tự trường học, gây gián đoạn đáng kể đến môi trường học tập hoặc gây ra mối đe dọa cho sức khỏe, sự an toàn và lợi ích của học sinh, nhân viên, hoặc những người khác.
Đình chỉ học học sinh vi phạm để tránh gây ảnh hưởng đến bạn cùng lớp
Adam Tyner, Giám đốc nghiên cứu quốc gia tại Viện Thomas B. Fordham cho biết, việc trao quyền cho giáo viên toàn quyền quyết định kỷ luật không phải là vấn đề duy nhất. Bởi điều quan trọng là phải nghĩ đến tất cả học sinh khi xem xét các chính sách kỷ luật của trường.
Ông nói: "Nếu một học sinh làm gián đoạn lớp học, việc đưa họ vào một môi trường khác có thể không giúp ích gì nhiều cho họ, nhưng nó chắc chắn có thể giúp ích cho những học sinh khác đang cố gắng học tập".
Những người ủng hộ quy định đình chỉ học sinh cho rằng, nếu cải cách chính sách kỷ luật này sẽ gây tổn hại cho những học sinh cư xử đúng mực trong lớp, họ sẽ học ít hơn hoặc thậm chí không thường xuyên đến trường.
"Chúng tôi biết việc đình chỉ học tập không tốt cho học sinh. Đuổi học sinh ra khỏi trường, không cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cho chúng rồi đưa chúng trở lại trường học không phải là một giải pháp tốt", Lacoe - Giám đốc Phòng thí nghiệm Chính sách California cho biết. Song, theo Giám đốc Lacoe, nhìn chung, những học sinh từng bị đình chỉ trước đó đã cho thấy sự tiến bộ.
Đình chỉ học không phải là biện pháp hiệu quả
Mùa thu năm nay, hai học sinh trung học ở thành phố Providence, bang Rhode Island, bước ra khỏi lớp học. Sau đó họ đã bị đình chỉ vì hành động đó của mình được coi là thiếu tôn trọng giáo viên.
"Đó là vì họ không thích chúng tôi" - một học sinh tên Anaya nói.
Trong năm học 2021-2022, hành vi mất trật tự và không phối hợp chiếm 1/3 tổng số vụ đình chỉ học tập của Trường Công lập Providence. Theo nhà trường, việc đình chỉ được đưa ra để xử lý "hành vi dai dẳng cản trở đáng kể khả năng học tập của các học sinh khác".
Nhưng gần như tất cả phụ huynh và học sinh được phỏng vấn - những người đã từng bị đình chỉ vì những vi phạm như thiếu tôn trọng và gây mất trật tự, cho rằng, hình phạt này thường không làm được gì ngoài việc khiến học sinh thất vọng với nhà trường và làm tổn hại đến mối quan hệ của học sinh với giáo viên.
Bên cạnh đó, việc đình chỉ sẽ khiến học sinh lo lắng, bực bội vì không hiểu bài tập trên lớp và phân tâm trong cuộc sống hằng ngày của mình.
Judy Brown, một nhân viên xã hội tại Trường Công lập Minneapolis, cho biết: "Cần có biện pháp xử lý những học sinh có hành vi không đúng mực, nhưng 9 trên 10 trường hợp không cần phải đình chỉ học tập".
Theo Brown, việc đình chỉ tạm thời loại bỏ trẻ em và hiếm khi làm thay đổi nhận thức cũng như hành vi khi họ quay trở lại trường học.
"Điều thực sự là phải có lòng trắc ẩn, thời gian và sự kiên nhẫn để có thể trò chuyện với học sinh, để xem nguồn gốc của hành vi sai trái đó là gì", Brown nói thêm.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google