Hà Nội thí điểm hệ thống hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông, trang bị camera phạt nguội ưu việt
Với những phương tiện như ô tô, thậm chí cả xe máy lấn làn, vượt đèn đỏ, vi phạm các lỗi về trật tự an toàn giao thông sẽ được hệ thống camera ghi lại, trích xuất, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý trực tiếp ở chốt hoặc xử phạt nguội xe vi phạm.
Thực hiện nhiệm vụ "Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh" với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo các mô hình giao thông thông minh trong và ngoài nước, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội "Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội i - (ITS)", trong đó có thành lập Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC) với nhiều chức năng theo dõi, giám sát giao thông ưu việt.
Các mắt camera theo dõi, giám sát giao thông ở các nút giao thông có đông phương tiện qua lại, hỗ trợ xử lý vi phạm, phạt nguội
Theo đó, Trung tâm TOC sẽ được khai thác với 12 chức năng, gồm: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Ghi hình, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý đỗ xe; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng...
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh. Theo đó, các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm bao gồm 9 chức năng được khai thác là: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý giao thông công cộng; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý đỗ xe; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.
Trong đó, với hai chức năng quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố đã sẵn sàng đưa vào vận hành.
Hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, về chức năng ghi hình, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trung tâm TOC sẽ được trang bị hệ thống các mắt camera theo dõi, giám sát giao thông ở các nút giao thông có đông phương tiện qua lại.
Với những phương tiện như ô tô, thậm chí cả xe máy lấn làn, vượt đèn đỏ, vi phạm các lỗi về trật tự an toàn giao thông sẽ được hệ thống camera ghi lại, trích xuất, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý trực tiếp ở chốt hoặc xử phạt nguội xe vi phạm.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, việc đưa vào vào khai thác trung tâm điều hành giao thông thông minh là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án giao thông thông minh và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
Sau khi thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cùng các đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá toàn diện, đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, định hướng lộ trình hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố sẽ theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (năm 2024-2026) kiện toàn gắn với việc hình thành, đưa vào khai thác, vận hành trung tâm điều hành giao thông thông minh (với 9/12 chức năng).
Giai đoạn 2 (năm 2027-2029) mở rộng và phát triển (gắn với việc thực hiện đủ 12 chức năng).
Giai đoạn 3 (năm 2030) phát triển bền vững.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google