Google: Tính phí công cụ tìm kiếm bằng AI - một lựa chọn kém thông minh?

Minh Phú
10:58 - 05/04/2024
Công dân & Khuyến học trên

Google dự kiến đưa ra đề xuất tính phí người dùng đối với công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi GenAI. Đây có phải là một quyết định khôn ngoan?

Google: Tính phí công cụ tìm kiếm bằng AI - một lựa chọn kém thông minh?- Ảnh 1.

Văn phòng Google ở Ireland năm 2021. Ảnh: Getty

Google đang xem xét tính phí cho các tìm kiếm trên internet bằng AI

Theo thông tin từ Financial Times, Google dự kiến lên kế hoạch tính phí các tính năng tìm kiếm được thực hiện bởi AI, đây sẽ là sự thay đổi lớn nhất đối với mô hình doanh thu của công ty này trong lịch sử.

Các chuyên gia cho biết, sự thay đổi căn bản này là hệ quả tự nhiên của một lượng lớn chi phí cần thiết nhằm cung cấp dịch vụ.

Cụ thể, Financial Times đưa tin dựa trên các đề xuất của Google, "gã khổng lồ" này sẽ cung cấp tính năng tìm kiếm mới cho người dùng với các gói dịch vụ đăng ký cao cấp. Khách hàng sẽ phải trả phí nếu họ muốn sử dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo trong Gmail hay trong bộ ứng dụng văn phòng Docs.

AI tổng hợp của Google sẽ được sử dụng để trả lời trực tiếp các truy vấn bằng một câu trả lời duy nhất, theo phong cách tương tự như cách tiếp cận hội thoại của ChatGPT và các đối thủ cạnh tranh.

Heather Dawe, nhà khoa học dữ liệu
"Việc tính toán tìm kiếm AI tốn kém hơn so với quy trình tìm kiếm truyền thống của Google. Vì vậy, khi tính phí tìm kiếm AI, Google sẽ tìm cách ít nhất bù lại những chi phí này."

Các đối thủ cạnh tranh của Google trong lĩnh vực tìm kiếm AI cũng cung cấp các gói đăng ký tương tự. Perplexity , một công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, không chạy quảng cáo nhưng cung cấp cấp độ "tìm kiếm chuyên nghiệp" trị giá 20 USD hàng tháng, cho phép người dùng truy cập vào các mô hình AI mạnh mẽ hơn và được sử dụng không giới hạn.

Tuy nhiên, những đối thủ khác vẫn tiếp tục cung cấp sản phẩm của họ ở mức lỗ. Ví dụ điển hình là các tính năng AI trong Bing của Microsoft được sử dụng miễn phí, trên trình duyệt Edge của công ty. 

Google tính phí AI tìm kiếm, có phải là quyết định khôn ngoan?

Google: Tính phí công cụ tìm kiếm bằng AI - một lựa chọn kém thông minh?- Ảnh 2.

Việc chạy một mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu sẽ tốn rất nhiều tiền và phải chăng đó là lý do khiến Google nghĩ tới việc tính phí công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI? Ảnh: Reuters

Google tạo ra hơn một nửa tổng doanh thu từ công cụ tìm kiếm, gần gấp năm lần các lĩnh vực có giá trị khác của công ty này, bao gồm Google Clouds, đăng ký YouTube, điện thoại Pixel, hoa hồng từ Cửa hàng Play và dung lượng Gmail. Tất cả những doanh thu trên các lĩnh vực này cộng lại chỉ là một giọt nước trong đại dương lợi nhuận so với giá trị của riêng công cụ tìm kiếm Google.

Nói cách khác, việc tính phí công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI có vẻ như là một điều không thông minh. Đối với mỗi người dùng, họ sẽ chuyển sang một giải pháp thay thế. Một con số ước tính bất khả thi là Google sẽ đạt doanh thu hàng quý khoảng 48 tỷ đô la - tương đương với mỗi người dùng trên Trái đất phải trả 24 đô la mỗi tháng cho công cụ tìm kiếm Google.

Mặc dù, việc chạy một mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu sẽ tốn rất nhiều tiền. Theo các nhà phân tích tại Jefferies, chỉ 10% số tiền đầu tư vào AI dành cho các mô hình đào tạo, phần chi phí lớn nhất nằm ở năng lượng và bộ chip bán dẫn để duy trì hoạt động của các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Nếu Google thực sự đem AI vào công cụ tìm kiếm, rất nhanh chóng, 48 tỉ đô la ước lượng phía trên sẽ bị tiêu tốn rất nhanh. Trong khi bản chất của AI là sáng tạo và phát triển. Trái ngược với lại doanh thu quảng cáo đến từ Google tìm kiếm như hiện nay.

Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm cổ điển của Google, có thể sẽ được điều hướng đến một danh sách các liên kết, mỗi liên kết dẫn đến một trang mà Google cho rằng sẽ trả lời truy vấn của người dùng. Trong đó, quảng cáo cũng nằm trong một liên kết truy vấn, cái mà các công ty phải trả tiền để đặt ở đầu trang tìm kiếm của Google.

Nhưng đối với câu trả lời của AI thì khác. AI sẽ tóm tắt tất cả thông tin trên các website thành một bài viết mới, trong một câu trả lời, và phản hồi nhanh chóng dành riêng cho người dùng. Điều này gây khó khăn với các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí, các công ty và đơn vị dịch vụ,...- những người đã tin tưởng Googe sẽ dẫn dắt người đọc từ kết quả tìm kiếm đến website của họ. Điều này, cũng không tốt cho Google. Google sẽ không thể bán được một quảng cáo dựa trên một phần nội dung đã được AI giải quyết chỉ trong một câu trả lời.

Với quyết định tính phí tìm kiếm bởi AI, Google có thể bị buộc phải rơi vào tình thế khó xử. Các đối thủ AI khác như Perplexity, Anthropic và OpenAI, những người cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các mô hình AI mạnh hơn, sẽ không còn bị công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh chèn ép nữa. Trong khi đó, Microsoft, vốn sẵn sàng mất hàng tỷ USD mỗi năm cho Bing, sẽ vui vẻ tiếp tục cung cấp hoạt động tìm kiếm AI miễn phí để kiểm soát đối thủ lớn nhất của mình - chính là Google.