Đầu tư cơ sở vật chất, trình độ giáo viên chưa đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới

Đắc Quang
18:19 - 02/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc đầu tư cho cơ sở vật chất, trình độ giáo viên đều chưa đáp ứng, chưa tương đồng giữa chủ trương, mục tiêu đề ra của chương trình giáo dục phổ thông mới với thực tế.

Ngày 2/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội tổ chức hội nghị góp ý về triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, đã chia sẻ nhiều trăn trở liên quan đến việc dạy và học hiện nay.

Đầu tư cơ sở vật chất, trình độ giáo viên chưa đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới - Ảnh 1.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

"Ta không chuẩn bị kịp cho chủ trương đổi mới"

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan khẳng định, chủ trương đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa là đúng đắn nhưng triển khai thực hiện không theo kịp với chủ trương. Trong đó, việc đầu tư cho cơ sở vật chất, trình độ nhà giáo đều chưa đáp ứng; chưa tương đồng giữa chủ trương, mục tiêu đề ra với thực tế.

Bên cạnh đó, thiếu sự chuẩn bị đồng bộ, thiếu sự chuẩn bị trong thực hiện chủ trương đổi mới, mà đầu tiên là thiếu chuẩn bị tâm lý cho việc đổi mới sách giáo khoa dẫn việc giáo viên và cán bộ quản lý chưa thông suốt.

“Ta không chuẩn bị kịp cho chủ trương đổi mới... Vừa qua một giáo viên phải dạy từ hóa học, sinh học, vật lý mà chỉ cập nhật trong 1 tháng rồi giảng dạy. Phải có nghiên cứu, có chiến lược”, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh.

Cho rằng triển khai chương trình sách giáo khoa mới là chuyển phương pháp từ truyền kiến thức sang phương pháp tư duy và năng lực, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đặt vấn đề, việc này cần có bước đi, nghiên cứu trang bị phương pháp giảng dạy cho giáo viên kết hợp với các trường sư phạm.

Về áp lực thi cử của học sinh, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cũng nhấn mạnh, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo nói "chống bệnh thành tích" trong thi cử nhưng ở cơ sở chưa "chống" triệt để, vì việc này ảnh hưởng đến bình bầu, thi đua. Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo có cố gắng, tuy nhiên vẫn còn tình trạng "ở trên nói, ở dưới không nghe" vì bệnh thành tích, sau đó cái gì cũng đổ nguyên nhân cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Áp lực hàng loạt đến với nhà giáo

Nêu ra hàng loạt các áp lực ập đến với nhà giáo trong cùng một lúc như vừa tinh giản biên chế, vừa phải nâng cao năng lực, chuẩn hóa trình độ giáo viên, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cũng nhấn mạnh đến vấn đề tiền lương của giáo viên.

"Lương thế này thì ai muốn làm nhà giáo? Giáo viên áp lực quá, cùng một lúc phải tinh giản biên chế, vừa đánh giá lại năng lực, nâng cao năng lực, chính sách tiền lương cũng chưa phù hợp. Lương giáo viên mấy triệu đồng làm sao đủ sống, phải dạy thêm, làm đủ thứ”. Đồng thời gợi mở: "Tại sao Quốc hội không nghiên cứu bảng lương của ngành giáo dục?"

Người đứng đầu Trung ương Hội khuyến học Việt Nam dẫn lại lời Bác Hồ “Mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”, theo đó, đề nghị Chính phủ phải có chính sách tiền lương, bảng lương riêng cho nhà giáo. Cùng với đó, Ủy ban Quốc gia về giáo dục cần bàn nhiều về định hướng, chiến lược cho giáo dục.

“Con đường tri thức là con đường nhanh nhất để đất nước phát triển bền vững, để chúng ta thành công - nhưng ít người quan tâm” - từ nhận định này, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan đề nghị Quốc hội có những chuyên đề bàn sâu về giáo dục.