"Hà Nội có gần 600 nghìn sinh viên đại học, nếu cứ giữ khư khư đất nội đô sẽ không còn chỗ để thở"
"Hà Nội có gần 600 nghìn sinh viên đại học, nếu cứ giữ khư khư đất ở trong nội đô sẽ không còn chỗ để thở, các trường nên mạnh dạn mở rộng ra ngoài nội đô", Tiến sĩ Lê Đông Phương cho biết.
Ngày 1/8, tại Đại học Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Toạ đàm góp ý dự thảo thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Kiến nghị bổ sung tiêu chí về cơ sở thực hành
Tại toạ đàm, ông Đào Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoà Bình cho biết, dự thảo thông tư này ra đời cần đi kèm với quy hoạch Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để có quỹ đất cho các cơ sở giáo dục đại học. Các trường nhìn thấy quỹ đất để có kịch bản đầu tư, mở rộng thì độ tin cậy của dự thảo thông tư sẽ tốt hơn. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên xem xét có lộ trình áp dụng từng nấc thang của tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích đất.
Đại diện Trường Đại học Y dược, Đại học Huế nhận định, tiêu chuẩn thứ 3 về điều kiện học tập là rất quan trọng, đồng thời đề nghị bổ sung tiêu chí về cơ sở thực hành phù hợp, nhất là với các trường đặc thù như y dược cần có bệnh viện thực hành.
Liên quan đến tiêu chí tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ và tiêu chuẩn nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, các ý kiến hầu hết tập trung vào việc cần cơ chế đặc thù trong từng khối, lĩnh vực khi đưa ra các tiêu chuẩn, tiêu chí này. Trong đó, cả 2 đại diện khối ngành quân đội, công an là Học viện Hậu Cần và Học viện An ninh nhân dân đều đề nghị có cơ chế đặc thù cho các cơ sở giáo dục đại học thuộc 2 khối này.
Trao đổi tại tọa đàm, Tiến sĩ Lê Đông Phương chia sẻ: "Diện tích đất là băn khoăn mấy chục năm nay nhưng khi giáo dục đại học đang hiện đại hóa thì tiêu chuẩn về diện tích là không tránh khỏi. Không thể nào từ bỏ tiêu chuẩn, tiêu chí này.
Hà Nội có gần 600 nghìn sinh viên đại học, nếu cứ giữ khư khư đất ở trong nội đô sẽ không còn chỗ để thở, các trường nên mạnh dạn với tiêu chuẩn này để mở rộng ra ngoài nội đô".
Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là công cụ quản trị quan trọng trong từng trường
Phát biểu tại toạ đàm, đồng thời trao đổi, giải đáp và chia sẻ với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, mỗi cơ sở giáo dục đại học đang nhìn các tiêu chuẩn, tiêu chí từ cơ sở mình, nhưng cần góc nhìn rộng hơn cho cả hệ thống.
"Làm sao để quy hoạch, sắp xếp hệ thống tốt hơn, trật tự, bài bản, khang trang hơn. Để làm được phải đưa ra tối thiểu để hệ thống cố gắng, cùng sự vào cuộc của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các nhà đầu tư… Các trường nhìn tầm nhìn rộng như vậy, đóng góp ý nghĩa hơn, không phải nhìn có đáp ứng không, tuyển sinh thế nào", Thứ trưởng nói.
Từ góc độ chế tài và tác động khi ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng cho biết, Bộ đưa ra chuẩn không phải để xử phạt mà quan trọng là các trường nhìn vào để phấn đấu.
Các tiêu chuẩn, tiêu chí được đưa ra để đảm bảo quyền lợi các bên liên quan, đặc biệt là người học; người học nhìn vào phải biết sức khoẻ của trường thế nào. Việc đưa ra chuẩn cũng không phải để đối sánh, xếp hạng nhưng hiệu ứng phụ của việc công bố chuẩn sẽ là thông tin minh bạch cho xã hội, xã hội nhìn vào đó có sự đối sánh.
"Dự kiến tháng 6/2025 đưa ra lần đầu tiên, Chuẩn cơ sở giáo dục đại học sẽ có tác động lớn. Tỉ lệ khác nhau ở mỗi trường về từng tiêu chuẩn, tiêu chí sẽ dẫn đến những tác động khác nhau. Đây là công cụ quan trọng quản trị trong từng trường học và toàn hệ thống", Thứ trưởng nêu rõ.
Nhận định các ý kiến trao đổi tại toạ đàm đã thống nhất với các tiêu chuẩn, tiêu chí, một số đề xuất chủ yếu về đặc thù lĩnh vực, khối, Thứ trưởng cho biết, ban soạn thảo sẽ xem xét tiếp thu để đưa vào hệ số cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi để thực hiện mục tiêu quy hoạch hệ thống và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Chuẩn cơ sở giáo dục đại học gồm 6 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí và 29 chỉ số chính. Trong đó, tiêu chuẩn về tổ chức và quản trị có 4 tiêu chí; tiêu chuẩn về giảng viên gồm 4 tiêu chí; tiêu chuẩn điều kiện học tập 5 tiêu chí; tiêu chuẩn tài chính 4 tiêu chí; tiêu chuẩn tuyển sinh và đào tạo 5 tiêu chí; tiêu chuẩn về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo gồm 2 tiêu chí.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google