ChatGPT giảm sức hút, người dùng muốn AI thông minh hơn

Dũng Minh
12:10 - 09/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Trong tháng 6, website của ChatGPT đã chứng kiến lượng truy cập giảm gần 10% so với tháng trước, theo công cụ Similarweb. Đây là lần đầu tiên biểu đồ này có xu hướng đi xuống kể từ khi ChatGPT ra mắt cách đây nửa năm.

ChatGPT giảm sức hút, người dùng muốn AI thông minh hơn - Ảnh 1.

Lượng truy cập của ChatGPT và các đối thủ đều có dấu hiệu chậm lại. Nguồn: Similarweb

Sự mới mẻ trong các cuộc trò chuyện với ChatGPT không còn thu hút người dùng

Từ tháng 5, sự tăng trưởng của ChatGPT đã bắt đầu chậm lại. Thời gian trung bình mỗi phiên người dùng trên website của ChatGPT cũng chỉ ở mức dưới 8 phút trong tháng 5, giảm 8,5% so với tháng 4.

ChatGPT vẫn là công cụ AI được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, các đối thủ của nó cũng không có nhiều khả quan hơn. Bing AI của Microsoft, sử dụng công nghệ tương tự ChatGPT, cũng liên tiếp giảm lượng truy cập trong ba tháng qua.

Theo ông David F. Carr, chuyên gia của Similarweb, nguyên nhân chính là sự mới mẻ trong các cuộc trò chuyện với AI đã không còn thu hút người dùng. "Chatbot sẽ phải chứng tỏ được giá trị thực tế của chúng, không phải chỉ dựa vào sự tò mò của người dùng", Carr nhận xét.

Ông Rishi Jaluria, chuyên gia của RBC Capital Markets, cho rằng người dùng ngày càng có kỳ vọng cao hơn với AI. Họ muốn AI có khả năng cập nhật thông tin mới nhất và chính xác nhất. Tuy nhiên, các mô hình ngôn ngữ lớn trong AI hiện tại vẫn sử dụng dữ liệu từ nhiều năm trước và có thể tạo ra thông tin sai lệch.

ChatGPT gặp thử thách khi lượng người dùng giảm mạnh

Theo thống kê mới nhất của data.ai, lượng truy cập vào website của ChatGPT đã giảm đáng kể trong tháng 6/2023. Đây là một thách thức lớn cho OpenAI - công ty phát triển chatbot này.

ChatGPT giảm sức hút, người dùng muốn AI thông minh hơn - Ảnh 2.

ChatGPT phải chứng minh được giá trị thực tế, không thể chỉ dựa vào sự tò mò của người dùng. Ảnh minh họa/IT

Theo nhà phân tích Sarah Hindlian-Bowler tại Macquarie, một trong những nguyên nhân của sự giảm sút này là do ChatGPT phải đối mặt với sức ép nâng cấp hạ tầng khi lượng người dùng tăng lên hàng trăm triệu trong thời gian ngắn. Điều này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả đầu ra. "Để giải quyết vấn đề này, OpenAI cần kết hợp cả việc thay đổi những mô hình được đào tạo và đối phó những tác động từ chính sách", Hindlian-Bowler cho biết.

Ngoài ra, cũng có thể có các yếu tố khác góp phần làm giảm nhu cầu sử dụng ChatGPT. Một nguyên nhân được đưa ra là do học sinh nghỉ hè, nên ít cần dùng AI để tìm kiếm lời giải bài tập. Hoặc một số người dùng đã chuyển sang sử dụng ứng dụng ChatGPT trên iOS thay vì truy cập website. Theo data.ai, ứng dụng ChatGPT đã thu hút 17 triệu lượt tải tính đến tháng 7/2023.

Mặc dù vậy, ChatGPT vẫn có điểm sáng là sự quan tâm từ các đối tác. Lượng truy cập vào trang dành cho nhà phát triển đã tăng 3,1% trong tháng 6/2023. Đây là một cơ hội cho OpenAI để bán giải pháp công nghệ phía sau hoặc bán tài khoản trả phí. Lượng người dùng giảm cũng có thể giúp OpenAI tiết kiệm chi phí, khi công cụ này ngốn khoảng 700 nghìn USD mỗi ngày để vận hành.

ChatGPT được ra mắt vào tháng 11/2022 và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên khắp thế giới. Chatbot này là ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử với 100 triệu người dùng sau hai tháng, thu hút khoảng 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.