Cảnh giác 4 thủ đoạn gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

N.Cường
06:15 - 16/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Khi nhận được các cuộc điện thoại có dấu hiệu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế, cán bộ Công an, nhân viên ngân hàng... người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, giáo viên chủ nhiệm của con em mình để được tư vấn.

Đối tượng gọi điện thoại trực tiếp cho bị hại để lừa đảo

Theo Cổng TTĐT Bộ Công an, thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong nhân dân.

Cảnh giác 4 thủ đoạn gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh 1.

Một cuộc gọi lừa đảo đến phụ huynh thông báo việc con trẻ bị "cấp cứu tại bệnh viện". Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công an

Lực lượng Công an đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp để đấu tranh với hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, qua đó, phát hiện hành vi phạm tội của các đối tượng là chủ động gọi điện thoại trực tiếp cho các bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, như:

(1) Mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.

(2) Giả danh cán bộ của các cơ quan như Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Hải quan, Cảnh sát giao thông… bịa đặt thông tin người được gọi liên quan đến một vụ việc đang bị điều tra, dùng lời lẽ đe dọa, khiến người được gọi hoang mang, buộc phải chuyển tiền hoặc gửi các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP… Từ đó chiếm đoạt tài sản của bị hại.

(3) Giả danh người của các công ty, doanh nghiệp, ngành nghề (như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí…) gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà, chương trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về; yêu cầu muốn nhận phần thưởng đó phải mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền; hoặc điền các thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

(4) Mạo danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G - 5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại... Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng... từ đó chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác 4 thủ đoạn gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh 3.

Một số tin nhắn thông báo "Con đang cấp cứu" để lừa đảo chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công an

Nâng cao cảnh giác về các thủ đoạn lừa đảo

Trước tình hình trên, lực lượng Công an khuyến cáo người dân một số nội dung như sau:

Chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, giáo viên chủ nhiệm của con em, người thân để được tư vấn.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục "Hướng dẫn tố giác tội phạm" của Cổng TTĐT Bộ Công an để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Trong chiều 13/3, nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã phản ánh bị các số điện thoại 0708905396, 0764785465, 0774197026, 076.8107537, 0328817027… gọi điện lừa đảo với kịch bản giả danh nhân viên y tế, giáo viên nhà trường gọi điện với đề nghị "con nhập viện cấp cứu, cần chuyển tiền gấp". Hàng loạt trường học ở Hà Nội đã phát đi "báo động đỏ" về tình trạng này và hướng dẫn phòng bị với phụ huynh, học sinh.

Cụ thể, thông tin từ trang Tổ quốc, Trường liên cấp Marie Curie (quận Nam Từ Liêm) đã phát đi khuyến cáo với các phụ huynh như sau: "Khi có sự việc bất thường xảy ra đối với học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ liên lạc trực tiếp đến phụ huynh. Nếu cần tiền để làm thủ tục nhập viện, nhà trường sẽ chủ động thu xếp, phụ huynh không phải chuyển tiền cho bất kỳ ai...".

Trước đó, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện một số đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn nêu trên. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới này. Ngày 6/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ra văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, sự kết nối liên lạc thông suốt giữa cơ sở giáo dục và gia đình học sinh, sinh viên.