Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế
Bộ Y tế yêu cầu rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.
Ngày 29/8/2023, Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) phát đi văn bản số 1135/ KCB-QLCL&CĐT gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành; Các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông.
Trong văn bản ghi rõ: Từ đại dịch COVID-19 đến nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện, đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh tích cực về người thầy thuốc, sự tin tưởng của người dân đối với ngành Y tế.
Tuy nhiên trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K… về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế. Vì vậy, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung sau:
1. Rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.
2. Quán triệt phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu "Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh", hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh".
Với các đơn vị báo chí, truyền thông: Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua. Cục mong muốn các Quý đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu".
Trước đó, theo thông tin của Báo Tuổi trẻ ngày 24/8/2023 có đăng tải bài viết " Cô gái 21 tuổi tố bác sĩ gợi ý "cho vui vẻ" mới đưa thuốc trị ung thư cho mẹ", Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Ung bướu khẩn trương xác minh và làm rõ, xử lý nghiêm nếu có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhận được đơn tố cáo của bà N.T.K.T, Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với ông N.Q.C (là bác sĩ khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu), yêu cầu giải trình các nội dung phản ánh trong đơn. Tuy nhiên, ông N.Q.C không thừa nhận hành vi xâm hại tình dục, chỉ thừa nhận có tư vấn và cho tặng thuốc (tại nhà của ông N.Q.C).
Do nội dung phản ánh liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, tạo làn sóng bức xúc và phẫn nộ trong toàn ngành, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện xem xét tạm thời ngưng công tác chuyên môn của bác sĩ N.Q.C tại bệnh viện để tập trung giải trình, làm rõ nội dung phản ánh trong đơn, yêu cầu xử lý nghiêm nếu phát hiện có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, báo cáo kết quả giải quyết về Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google