Công dân khuyến học

Bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Lỗ hổng quản lý hay dấu hiệu lừa đảo người học?

Bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Lỗ hổng quản lý hay dấu hiệu lừa đảo người học?

Phan Anh

Phan Anh

18:14 - 15/12/2025
Công dân & Khuyến học trên

Hàng chục học viên theo học chương trình được quảng bá là "đại học quốc tế" tại Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London (LCDF, Hà Nội) đang rất bức xúc khi văn bằng do một trường đại học Anh quốc cấp không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Lỗ hổng quản lý hay dấu hiệu lừa đảo người học? - Ảnh 1.

Thiết kế thời trang luôn được xem là ngành học "hot" đối với giới trẻ. Ảnh: London College for Design

Văn bằng "quốc tế" không được công nhận

Theo phản ánh của nhiều học viên, LCDF tuyển sinh và tổ chức đào tạo chương trình được giới thiệu là liên kết với Đại học Liverpool John Moores (Vương quốc Anh). Sau khi hoàn thành khóa học và nhận bằng cử nhân do trường đại học nước ngoài này cấp, các học viên mới tá hỏa khi làm thủ tục công nhận văn bằng tại Việt Nam thì bị từ chối.

Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định LCDF chưa từng được cấp phép tổ chức bất kỳ chương trình liên kết đào tạo nào với nước ngoài, bao gồm cả chương trình được cho là liên kết với Đại học Liverpool John Moores. Vì vậy, các văn bằng cấp thông qua chương trình này không đủ điều kiện để được công nhận tại Việt Nam theo quy định hiện hành.

Thông tin này khiến nhiều học viên vô cùng bức xúc. Họ cho rằng bản thân đã bỏ ra số tiền lớn, thời gian nhiều năm học tập với kỳ vọng sở hữu một tấm bằng đại học quốc tế hợp pháp, có giá trị sử dụng trong nước và nước ngoài. Thế nhưng, kết quả nhận lại là một văn bằng "treo", không thể sử dụng cho mục đích xin việc, học lên cao hơn hay làm thủ tục hành chính.

Một số học viên cho biết trong quá trình tuyển sinh, LCDF đã quảng bá chương trình như một hình thức đào tạo hợp pháp, cam kết bằng cấp do đại học Anh cấp có giá trị toàn cầu. Thậm chí, nhiều người khẳng định họ không hề được thông báo về việc chương trình chưa được Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép hay có rủi ro không được công nhận.

Trước phản ứng gay gắt của người học, phía LCDF đã có văn bản xin lỗi, cho rằng nguyên nhân xuất phát từ "quy trình công nhận văn bằng nước ngoài phức tạp" và bày tỏ mong muốn hỗ trợ học viên.

Tuy nhiên, lời xin lỗi này không xoa dịu được sự phẫn nộ của những người bị ảnh hưởng, bởi vấn đề chính không phải là thủ tục công nhận, mà là tính pháp lý của chương trình đào tạo ngay từ đầu.

Cần sự vào cuộc của cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ việc

Từ góc độ pháp lý, vụ việc đặt ra nghi vấn: đây chỉ là sai sót hành chính hay đã có dấu hiệu lừa đảo, gian dối trong hoạt động giáo dục?

Theo quy định, mọi chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam đều phải được Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, cấp phép trước khi tuyển sinh. Việc tổ chức đào tạo, thu học phí, cấp bằng khi chưa có sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thể cấu thành hành vi vi phạm pháp luật.

Nhiều học viên cho rằng nếu LCDF biết rõ chương trình chưa được cấp phép nhưng vẫn tuyển sinh, quảng bá bằng cấp quốc tế, thì đây không còn là lỗi thủ tục mà có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin sai lệch để chiếm đoạt tài sản của người học. Do đó, họ đã gửi đơn tố cáo, đề nghị các cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan điều tra, vào cuộc làm rõ.

Dư luận cũng đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan, bao gồm cả trường đại học nước ngoài trong việc cấp bằng cho một chương trình đào tạo chưa được pháp luật Việt Nam công nhận. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người học mà còn tác động tiêu cực đến uy tín của giáo dục quốc tế và môi trường hợp tác giáo dục tại Việt Nam.

Vì vậy, nếu không xử lý nghiêm minh, những vụ việc tương tự sẽ tiếp tục tái diễn, khiến người học trở thành nạn nhân của các chương trình "gắn mác quốc tế" nhưng thiếu cơ sở pháp lý. Đồng thời, vụ việc cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài, tránh để xảy ra những "khoảng trống" kéo dài.

Đối với người học, đây là bài học đắt giá về việc kiểm tra kỹ tính pháp lý của chương trình đào tạo trước khi đăng ký. Tuy nhiên, về lâu dài, trách nhiệm bảo vệ người học không thể chỉ đặt lên vai cá nhân, mà cần sự vào cuộc quyết liệt, minh bạch của các cơ quan quản lý.

Vụ việc LCDF vì thế không chỉ là câu chuyện của một nhóm học viên, mà là lời cảnh báo đối với toàn bộ hệ thống giáo dục về tính minh bạch, trách nhiệm và sự thượng tôn pháp luật trong hoạt động đào tạo, đặc biệt là đào tạo mang yếu tố "quốc tế".

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon