AI tạo sinh sẽ thay đổi công việc của giáo viên như thế nào?
Vào cuối năm 2023, Chính phủ Anh đã thực hiện kiểm tra cách sử dụng AI trong giáo dục. Theo đó, AI đã giúp giáo viên nâng cao kỹ năng giảng dạy, tự động hóa công việc hàng ngày... Song theo chuyên gia công nghệ, AI tạo sinh không phải là không có rủi ro.
Không có công việc nào quan trọng hơn việc giáo dục trí tuệ trẻ và sẽ không có AI (trí tuệ nhân tạo) nào có thể thay thế được một giáo viên giỏi. Tuy nhiên, các nhà giáo dục đã sử dụng AI để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ sáng tạo hoặc tự động hóa các khía cạnh thường ngày trong công việc của họ. Điều này giúp giải phóng nhiều thời gian hơn cho những công việc thực sự quan trọng, như dành thời gian cho sinh viên, theo Forbes.
AI giúp nâng cao kỹ năng giảng dạy
Vào cuối năm 2023, Chính phủ Anh đã thực hiện kiểm tra cách sử dụng AI trong giáo dục. Hầu hết giáo viên cho biết họ đã sử dụng các công cụ AI tạo sinh trong công việc hoặc đã thử nghiệm chúng và nhận được một số lợi ích sau: tiết kiệm thời gian, cải thiện chất lượng giảng dạy và cải thiện sự tương tác với sinh viên.
Theo đó, AI được giáo viên sử dụng phổ biến vào những công việc sau:
- Soạn giáo án và khóa học: Giáo viên sử dụng các công cụ ngôn ngữ tự nhiên như ChatGPT để lập giáo án, đề xuất chủ đề và hoạt động học tập dựa trên chương trình giảng dạy bắt buộc.
- Nghiên cứu: Giáo viên sử dụng AI để giúp bản thân hiểu rõ hơn về môn học mình dự định giảng dạy.
- Sáng tạo nội dung: Tạo nhanh tài liệu đọc, hình ảnh, trò chơi, câu hỏi hoặc danh sách kiểm tra về các chủ đề đang được nghiên cứu.
- Học và dịch ngôn ngữ: AI đã tạo điều kiện cho giáo viên giao tiếp hiệu quả hơn với các lớp học đa ngôn ngữ.
Tuy nhiên, AI tạo sinh không phải là không có rủi ro. Những phản hồi không chính xác, nội dung không phù hợp và thành kiến rõ ràng có thể gây ra những vấn đề lớn khi chúng xảy ra trong môi trường giáo dục. Do đó, khi thử nghiệm công nghệ AI, giáo viên cũng cần phải lưu ý đến những rủi ro này.
AI giúp giáo viên tạo ra những bài học và kế hoạch phù hợp với từng cá nhân học sinh
Đây là một trong những trường hợp sử dụng tiềm năng thú vị nhất của AI trong giáo dục. Theo đó, mỗi một độ tuổi, học sinh sẽ có bài học khác nhau. Với AI có tính tổng quát, chúng sẽ có thể tạo ra các bài học và kế hoạch học tập được cá nhân hóa, được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu của học sinh cụ thể.
Ví dụ, những học sinh thể hiện khả năng tiếp thu thông tin bằng hình ảnh tốt hơn có thể được xem nhiều hình ảnh, biểu đồ và đồ thị hơn, trong khi những học sinh khác có thể học tốt hơn từ các câu đố, nhiệm vụ và trò chơi.
Các nhà cung cấp khóa học trực tuyến như Coursera đã sử dụng thuật toán phản hồi để điều chỉnh nội dung khóa học và tốc độ học tập dựa trên hiệu suất. Vì vậy, ông Bernard Marr - chuyên gia dữ liệu lớn tại Mỹ hy vọng trong tương lai gần, điều này cũng sẽ được mở rộng sang việc học tập theo lớp học truyền thống.
AI tạo sinh cũng có thể cung cấp phản hồi được cá nhân hóa thường xuyên hơn và chi tiết hơn so với giáo viên có thể làm theo cách thủ công khi xử lý một lớp học lớn.
AI có thể là một nguồn tài nguyên đặc biệt có giá trị để cung cấp cho người học những nhu cầu giáo dục đặc biệt. Giáo viên sẽ sử dụng AI để nâng cao khả năng của chính họ trong việc xác định điểm mạnh và điểm yếu của các phương pháp dạy và học khác nhau.
Ngoài ra, AI cũng có tiềm năng rất lớn để giúp đỡ những "người học suốt đời" - những thành viên của lực lượng lao động luôn cập nhật kiến thức và học các kỹ năng mới để đảm nhận những thách thức và trách nhiệm mới. Những người học trong nhóm này có thể có nền tảng và kinh nghiệm khác nhau, vì vậy AI có tính tổng quát có thể được sử dụng để xác định các chiến lược giảng dạy tốt nhất.
"Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực liên quan đến giáo dục, nơi quyền riêng tư và bảo mật sẽ đặc biệt quan trọng. Các thuật toán như những thuật toán được mô tả ở đây sẽ yêu cầu dữ liệu cá nhân và rất nhạy cảm, đồng thời phải hết sức thận trọng để giảm thiểu rủi ro vi phạm hoặc mất dữ liệu", theo Bernard Marr.
Tự động hóa công việc hàng ngày
Hầu hết giáo viên thích dành nhiều thời gian hơn để tiếp xúc trực tiếp với học sinh và dành ít thời gian hơn cho các nhiệm vụ như chấm điểm bài tập hoặc soạn thảo các thông tin liên lạc thông thường.
Trong khi đó, AI tổng hợp có thể thực hiện rất tốt những loại nhiệm vụ này. Hiện đã có một số nền tảng trên thị trường cung cấp các công cụ sáng tạo chuyên dụng để trợ giúp giáo viên thực hiện các công việc này, bao gồm Teachermatic và Education Copilot của Microsoft.
Những điều này có thể đẩy nhanh các nhiệm vụ lặp đi lặp lại nhưng quan trọng như viết thư và email cho học sinh hoặc gia đình các em, tạo bản tin lớp, tóm tắt báo cáo và tạo ra các tài liệu như tài liệu đánh giá chính sách và rủi ro.
Giấy chấm điểm có thể là một trường hợp sử dụng gây tranh cãi hơn, đặc biệt khi chúng ta biết rằng AI tạo ra đôi khi có thể gặp vấn đề về độ chính xác. Hiện tại, tính năng này chủ yếu đang trong giai đoạn thử nghiệm, trong đó giáo viên đang kiểm tra khả năng của nó nhưng chưa sử dụng để chấm điểm cuối kỳ.
Các cách sử dụng phổ biến khác có liên quan đến việc giảng dạy bao gồm chép lại văn bản từ tài liệu học tập dựa trên video hoặc chuyển văn bản thành giọng nói cho việc học dựa trên âm thanh, tài liệu giảng dạy hiệu đính và tạo danh sách kiểm tra tuân thủ cho các nhiệm vụ như bảo vệ an toàn hoặc bảo vệ dữ liệu.
Vai trò nào của giáo viên đang thay đổi trước sự xuất hiện của AI?
Khi AI tạo sinh định hình lại thế giới giáo dục, giáo viên sẽ nhận thấy vai trò của họ ngày càng phát triển. Bởi lúc này, giáo viên không chỉ là người cung cấp kiến thức mà còn trở thành người hỗ trợ học tập.
Song có lẽ sự thay đổi đáng kể nhất trong vai trò của các nhà giáo dục sẽ là sự tập trung nhiều hơn vào việc nuôi dưỡng các kỹ năng như tư duy phản biện, tính sáng tạo và trí tuệ cảm xúc. Những kỹ năng này sẽ trở nên quan trọng trong tương lai khi giá trị của chúng ta ngày càng được đo lường bằng khả năng thực hiện những nhiệm vụ mà máy móc không thể làm hoặc không thành thạo.
Ngoài việc giảng dạy học thuật, các nhà giáo dục còn đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ phúc lợi của học sinh, một trách nhiệm vượt xa giới hạn của việc giảng dạy truyền thống. Điều này không chỉ liên quan đến việc bảo vệ học sinh khỏi bị tổn hại về thể chất mà còn hỗ trợ sức khỏe cảm xúc và tinh thần của các em, đảm bảo một môi trường học tập an toàn và hòa nhập, thúc đẩy khả năng phục hồi và sự tôn trọng.
Do đó, sự tiếp xúc giữa con người với giáo viên trở thành trụ cột không thể thiếu của giáo dục, nhấn mạnh giá trị không thể thay thế của sự đồng cảm và hiểu biết trong việc nuôi dưỡng những cá nhân toàn diện, an toàn về mặt cảm xúc.
Tất nhiên, giáo viên cũng sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo học sinh của họ có thể sử dụng AI. Trong nhiều thập kỷ, các kỹ năng công nghệ thiết yếu như mã hóa, xử lý văn bản hoặc thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính đã là một phần thiết yếu của chương trình giảng dạy. Chẳng bao lâu nữa, việc nắm bắt cơ bản về tương tác với các hệ thống AI cũng sẽ rất quan trọng đối trẻ ngay từ khi còn nhỏ và các giáo viên ngày nay sẽ có nhiệm vụ truyền đạt kiến thức đó.
Trước sự thay đổi này, đòi hỏi các nhà giáo dục phải thành thạo không chỉ trong môn học hoặc lĩnh vực giáo dục của họ mà còn trong việc điều hướng các công cụ và công nghệ đang viết lại các quy tắc dạy và học.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google