Xuất hiện livestream TikTok gắn link lừa đảo: Chuyển Bộ Công an phối hợp xử lý

Hồng Ngọc
07:16 - 09/04/2024
Công dân & Khuyến học trên

Vừa qua, trên nền tảng TikTok xuất hiện tài khoản livestream kêu gọi người dùng chuyển sang ứng dụng ngoài và có dấu hiệu lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu TikTok khẩn trương rà soát và báo cáo biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Xuất hiện livestream TikTok gắn link lừa đảo: Chuyển Bộ Công an phối hợp xử lý- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/MS

Yêu cầu TikTok rà soát, ngăn chặn link lừa đảo trên livestream

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ Thông tin và Truyền thông, báo chí đặt câu hỏi về tình trạng một số tài khoản livestream (phát trực tiếp) trên nền tảng TikTok kêu gọi người dùng chuyển sang ứng dụng ngoài để lừa đảo vẫn được lên xu hướng và phân phối đến nhiều đối tượng người dùng. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lập tức yêu cầu TikTok khẩn trương rà soát và báo cáo biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Theo đó, TikTok đã phản hồi, sau khi rà soát có 2 tài khoản tổ chức livestream và gắn đường link dẫn sang ứng dụng khác như Telegram và Zalo, sau đó mời chơi game, tạo tài khoản để chuyển tiền, có dấu hiệu lừa đảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan để chuyển Bộ Công an xử lý.

Thời gian qua, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ nội dung trên TikTok như kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam và yêu cầu nền tảng này tuân thủ pháp luật Việt Nam khi kinh doanh tại đây.

Đồng thời đề nghị TikTok triển khai các giải pháp để xây dựng không gian mạng an toàn và tích cực, chống tin giả, thông tin sai lệch và lừa đảo trực tuyến trên nền tảng của mình. 

TikTok phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời các nội dung độc hại khi có yêu cầu của cơ quan chức năng cùng với đó quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo trên nền tảng này.

TikTok đã có cam kết tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ tiếp tục giám sát TikTok thực hiện các các nội dung đã cam kết.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để người dùng được biết, chủ động báo cáo nội dung vi phạm, cùng chung tay làm trong sạch không gian mạng.

TikTok cam kết quản lý nội dung như sau:

Để livestream, người dùng cần đáp ứng các tiêu chí: ít nhất 18 tuổi, tài khoản được tạo ít nhất qua 7 ngày, đạt kiểm tra nội bộ BRIC (Business Risk Integrated Control) và có ít nhất 500 người theo dõi.

TikTok sẽ xóa mọi nội dung vi phạm, thậm chí xóa tài khoản tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Người dùng có thể báo cáo các nội dung live, chủ phòng live hay là người xem live có dấu hiệu vi phạm.

Khi phát hiện bất kỳ hành vi hoặc phát ngôn nào vi phạm, TikTok sẽ làm gián đoạn các phiên phát sóng trực tiếp.

Ngoài ra, các tài khoản, người dùng có liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi Live Match, Multi-Live hoặc tính năng phát sóng trực tiếp.

Yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới gỡ bỏ nội dung quảng cáo vi phạm

Cũng tại họp báo, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo xuyên biên giới, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong nước có hợp tác với các doanh nghiệp xuyên biên giới.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok phải gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật, các nội dung quảng cáo vi phạm các quy định về quảng cáo. Trong năm 2023 đã yêu cầu gỡ 117 trang quảng cáo, 44 nhóm quảng cáo bất hợp pháp, gỡ bỏ hơn hơn 2.000 quảng cáo về thuốc thực phẩm chức năng, đã cung cấp cho báo chí nhiều lần.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung, trong đó có điều chỉnh, bổ sung quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đảm bảo công bằng trong hoạt động quảng cáo trong nước và nước ngoài.

Hiện, nội dung của dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi bổ sung đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng trên website của Bộ cũng như cổng thông tin Chính phủ để lấy ý kiến người dân.