VPBank: Nhiều cơ hội phát triển ngân hàng số tại Việt Nam

Quang Minh
13:28 - 10/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngân hàng số đang giữ vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của quốc gia. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đã có những bước đầu tư nghiêm túc trong việc mở rộng các dịch vụ ngân hàng số để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Thực trạng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay diễn ra như thế nào, giải pháp nào để phát triển ngân hàng số an toàn, bền vững trong tương lai là gì là những nội dung cần chú ý khi thực hiện chiến lược này.

Dư địa tăng trưởng lớn cho phát triển ngân hàng số

Ngân hàng số (Digital Banking) là hình thức số hóa các hoạt động và dịch vụ của ngân hàng tương tự các dịch vụ được cung cấp tại các quầy giao dịch truyền thống. Khi sử dụng ngân hàng số, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện được giao dịch chuyển tiền, thanh toán, kiểm soát số dư, tra soát giao dịch… Đồng thời, ngân hàng cũng có thể thực hiện giao dịch với khách hàng, quản trị nguồn vốn, quản trị rủi ro, marketing, phát triển sản phẩm… trên cùng một nền tảng đã được số hóa.

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số từ lâu đã trở thành yêu cầu bắt buộc mà không còn là sự lựa chọn của ngành ngân hàng. Đặc biệt, trong thời gian qua, nhu cầu sử dụng ngân hàng số để giao dịch tăng cao đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng tại Việt Nam nhanh hơn từ 3 - 5 năm. Cũng trong giai đoạn này, người dùng cũng dần thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Điều này không chỉ tạo nên "cơ hội vàng" để phát triển mà còn đặt ra nhiều thách thức cho các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số.

Theo chuyên gia VPBank, trong thời gian qua, quá trình phát triển ngân hàng số tại nước ta đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng loạt ứng dụng như VPBank NEO,… được ra mắt với nhiều tính năng hiện đại và được người dùng đánh giá rất cao. Quá trình phát triển hệ thống này cũng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế số phát triển.

Hiện nay, có nhiều tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ thanh toán qua internet, di động, mạng lưới POS và hệ thống ATM đã phủ sóng hầu hết trên địa bàn cả nước. Bên cạnh đó, lượng giao dịch qua internet tăng nhanh về số lượng và giá trị giao dịch, các giao dịch qua điện thoại di động và mã QR cũng có được sự tăng trưởng ấn tượng là những tiền đề tốt cho phát triển ngân hàng số tại Việt Nam.

Bên cạnh những thành công nổi bật kể trên, quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng tại Việt Nam còn có rất nhiều điểm hạn chế liên quan về công nghệ, nhân lực và các vấn đề bảo mật được quy định khá nghiêm ngặt.

Theo chuyên gia VPBank, để xây dựng và phát triển ngân hàng số, ngân hàng cần đáp ứng các điều kiện cơ bản về nguồn nhân lực, các giải pháp về công nghệ, hành lang pháp lý và yếu tố rất quan trọng là ngân sách.

Giải pháp phát triển ngân hàng số ở Việt Nam

So với các ngành khác, ngành ngân hàng tại Việt Nam đã và đang nhận được sự chú trọng và đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, để đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản của ngân hàng số nhằm đáp ứng quá trình phát triển diễn ra thuận lợi, các ngân hàng cần quan tâm đến một số giải pháp tiêu biểu như sau:

Giải pháp về công nghệ

Nâng cao năng lực tổ chức, quản trị và điều hành: Ngân hàng cần tập trung nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu nổi bật của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trên thế giới để từng bước nâng cao năng lực tổ chức, quản trị, điều hành. Từ đó, dịch vụ phi tín dụng tăng dần tỷ trọng, tạo tiền đề nâng cao năng lực cạnh tranh và tính minh bạch của dịch vụ ngân hàng số, phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng hiện đại

Nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi: Từng bước kéo gần khoảng cách so với trình độ của khu vực và thế giới thông qua việc nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi thế hệ mới. Hệ thống này cần được thiết kế theo tiêu chuẩn ngân hàng số với đầy đủ các quy trình đáp ứng lộ trình áp dụng Basel II. Theo đó, hệ thống được số hóa, tự động hóa, kiểm soát rủi ro và quản trị thông minh dựa trên các công nghệ tiên tiến như AI, phân tích big data, chatbot….

Tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các công ty lớn về công nghệ thông tin tại Việt Nam và trên thế giới, đặc biệt là các công ty Fintech. Từ đó, hệ thống ngân hàng được giảm bớt gánh nặng về tài chính nhờ tận dụng được lợi thế về công nghệ hiện đại đem lại.

Ưu tiên vốn đầu tư cho quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin. Đặc biệt, đối với các ngân hàng còn lạc hậu, cần xây dựng kế hoạch nâng cấp trang thiết bị kỹ thuật và từng bước chuyển đổi thông qua việc hợp tác với các tổ chức và ngân hàng hiện đại trong và ngoài nước.

Công nghệ cần đi đầu trong giải pháp phát triển hệ thống ngân hàng số tại Việt Nam

Giải pháp về nhân lực

Phát triển đội ngũ nhân sự công nghệ thông tin: Xây dựng chính sách thu hút và giữ chân nhân tài trong lĩnh lực công nghệ số. Duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt trong quá trình ứng dụng và phát triển ngân hàng số. Do vậy, song hành với quá trình tuyển dụng, ngân hàng cũng cần xây dựng cơ chế trả lương và đãi ngộ phù hợp để nhân sự yên tâm cống hiến và gắn bó với ngân hàng.

Cải thiện quy trình: Đối với các nhân sự cũ, ngân hàng cần cải thiện quy trình làm việc và tiến hành đào tạo liên tục nhằm nâng cao nghiệp vụ ngân hàng số cho nguồn nhân lực hiện có.

Nâng cao năng lực quản lý: Đối với cấp quản lý, cần nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích mà ngân hàng số đem lại trong tương lai. Từ đó, mỗi quản lý đều có ý thức nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo của cán bộ trong quá trình phát triển ngân hàng số.

Giải pháp về bảo mật dữ liệu

Tăng cường xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu (big data), đầu tư xây dựng hệ thống kho dữ liệu riêng biệt, đảm bảo hiện đại an toàn. Ngoài ra, ngân hàng cũng cần xây dựng tốt quy trình khai thác và sử dụng dữ liệu nhằm đảm bảo tính bảo mật cho trung tâm dữ liệu.

Tăng cường các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ, phòng, chống sự cố rì rỉ, đánh cắp dữ liệu. Tăng cường giám sát và kiểm tra thường xuyên nhằm loại bỏ các rủi ro an ninh. Tiến hành tổ chức diễn tập thường xuyên nhằm nâng cao năng lực xử lý sự cố khi xảy ra các cuộc tấn công mạng nhắm vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng.

VPBank NEO - Dịch vụ ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam

Hiện nay, VPBank NEO là dịch vụ ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam được đánh giá cao về công nghệ và chất lượng dịch vụ. Đây là sản phẩm được phát triển bởi ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng nhằm đem đến cho khách hàng dịch vụ ngân hàng hiện đại, bắt kịp xu thế và giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ thuận tiện và thoải mái hơn.

Dịch vụ VPBank NEO cung cấp cho khách hàng một số tính năng nổi bật như: Mở tài khoản số đẹp nhanh chóng, không cần ra ngân hàng. Khách hàng có thể chọn số tài khoản đẹp như ý, hoặc định danh eKYC; Chuyển tiền nhanh chóng, miễn phí trong và ngoài hệ thống; Kết nối ví điện tử linh hoạt (Zalo Pay, Shopee Pay…) giúp khách hàng thoải mái tận hưởng dịch vụ và hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn; Thanh toán nhanh chóng qua mã QR giúp đơn giản hóa quá trình thanh toán đảm bảo phong cách và tiện lợi cho người dùng; Dịch vụ vay tiêu dùng, vay thấu chi, mở sổ tiết kiệm online, mở thẻ tín dụng online nhanh chóng…Dịch vụ mua bán trái phiếu giúp đầu tư an toàn, sinh lời cao và nhiều dịch vụ tiện ích khác như: đặt vé máy bay, đặt xe, đặt khách sạn, chuyển tiền chứng khoán… có thể thực hiện nhanh chóng và rất dễ dàng.

Được biết, VPBank NEO là một trong những nền tảng ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

VPBank NEO không chỉ là bước tiến quan trọng trong xu hướng chuyển đổi số của VPBank mà còn khẳng định rõ tầm nhìn và định hướng phát triển ngân hàng số của ban lãnh đạo ngân hàng. VPBank NEO hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng thân thiện với người dùng và tăng trưởng bền vững nhờ ứng dụng công nghệ.