Vì sao Sacombank phải chi trả số tiền 46,9 tỷ cho khách hàng?
Liên quan tới vụ kiện khách hàng khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm, toà án phán quyết, phía Sacombank phải chịu trách nhiệm về những sai sót.
Sacombank phải chi trả số tiền 46,9 tỷ cho khách hàng
Theo thông tin từ Tòa án Nhân dân Thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa), liên quan tới vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, Thành phố Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm, tòa đã phán quyết, Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỷ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh.
Trước đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỷ đồng nên ngân hàng phải cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi theo quy định. Đồng thời, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.
Đầu đuôi sự việc khách hàng khởi kiện Sacombank
Bà Hồ Thị Thùy Dương (trú tại Thành phố Cam Ranh) mở tài khoản tại Phòng giao dịch Cam Ranh - Ngân hàng Sacombank. Bà Dương đã phát hiện tài khoản của mình bị "bốc hơi" gần 47 tỉ đồng nên đã yêu cầu ngân hàng làm sao kê giao dịch.
Theo đó, trong thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 6/2022 đã có 12 giao dịch diễn ra với 9 khoản rút tiền mặt tại quầy và 3 giao dịch chuyển khoản online mà bà không hề hay biết. Đáng chú ý, một số giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian 18h - 21h (ngoài giờ hành chính).
Sau khi sự việc xảy ra, bà Dương đã có đơn gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an kêu cứu về việc bị mất gần 47 tỉ đồng tiền gửi tại Sacombank.
Theo Hội đồng xét xử, sau khi xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn về lỗi và trách nhiệm thương về ngân hàng.
Cụ thể, bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng trong 12 giao dịch. Trong đó, có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương không có mặt tại khánh Hòa (có xác nhận của Công ty du lịch bà Dương đang ở Phú Quốc). Như vậy, không có căn cứ để xác định bà Dương thực hiện giao dịch này.
Ngoài ra, bà Dương không ủy quyền, không ủy nhiệm bằng văn bản cho người khác để rút tiền, chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng. Và thực hiện các giao dịch này có nhiều sai sót như: chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt quá định mức…
Bà Dương đã làm đơn yêu cầu Sacombank trả số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi chậm hơn 9 tỷ đồng. Tổng số tiền bà Dương yêu cầu Sacombank phải trả là hơn 36 tỷ đồng. Bà Dương cũng yêu cầu ngân hàng trả lại 2 sổ đỏ cho vợ chồng ông bà.
Với những sai sót kể trên, tòa phán quyết, phía Sacombank phải chịu trách nhiệm về những sai sót, bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng do lỗi của mình.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google