Ứng dụng phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie trong giáo dục mầm non

Hà Thị Yến
06:00 - 09/11/2022
Công dân & Khuyến học trên

Phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học của Millie là một ứng dụng tuyệt vời dành cho trẻ mầm non làm quen với toán học.

Phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học

Ngành học giáo dục mầm non đã có nhiều phần mềm toán được áp dụng, trong đó có phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học của Millie. Ở đó trẻ được vừa chơi vừa học, vừa được phát triển tư duy, tưởng tượng và được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị về toán.

Kidsmart có 7 hoạt động: Bé xíu, bé vừa, bé bự; Ngôi nhà chuột; Làm toán; Anh Bin và chị Bon; Tạo một con bọ; Máy học đếm số; Xưởng bánh. Mỗi hoạt động là hệ thống những trò chơi đa dạng về hình thức, màu sắc, âm thanh lôi cuốn, vui vẻ, nhân vật thông minh, ngộ nghĩnh, đáng yêu, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu. 

Ứng dụng phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie trong giáo dục mầm non- Ảnh 1.

Phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie.

Việc trẻ được tiếp cận, được trải nghiệm, được học phần mềm này giúp cho trẻ được học mà chơi, chơi mà học, kiến thức toán được trẻ tiếp nhận một cách tự nhiên, lôi cuốn. Trẻ sẽ được học về các con số, cách đếm, phép cộng trừ, mô hình, giải câu đố, kích thước, các dạng hình học và nhiều thứ khác. 

Qua đó trẻ phát triển tư duy logic, trừu tượng, tiếp thu kiến thức toán học dễ dàng, không áp đặt và rất hữu ích trong việc giúp trẻ làm quen với môi trường xung quanh. 

Về phía giáo viên, ứng dụng này bổ ích trong việc giúp giáo viên sáng tạo một kho bài tập, đồ dùng đồ chơi đa dạng, phong phú trong dạy toán cho trẻ mầm non.

Ứng dụng Kidsmart - Ngôi nhà toán học trong giáo dục mầm non

Trong hoạt động học tập

Tuỳ theo nội dung tiết học toán, chẳng hạn học về các hình hình học, cô giáo chuẩn bị cho trẻ các thẻ hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn với nhiều màu sắc, kích thước khác nhau. 

Cô mở căn phòng Ngôi nhà chuột, khi màn hình hiện lên hình gì cô cho trẻ giơ cao thẻ hình đó và đọc tên. Cô có thể in sản phẩm từ ngôi nhà chuột cho trẻ chia nhóm làm hoạt động tô màu hoặc dán ghép hình tương ứng với bức tranh đó. 

Hoặc với hoạt động làm quen với số và chữ số, cô chuẩn bị các thẻ hình giống như căn phòng Làm toán. Trẻ sẽ giơ các thẻ theo đúng số lượng ứng với chữ số mà trẻ nhìn thấy trên màn hình. Sau đó cô chọn kết quả đúng trên màn hình và cho chú vịt mở màn bên tay phải để đối chiếu. 

Việc kết hợp cả máy tính và các hoạt động bên ngoài lôi cuốn mọi trẻ đều hứng thú tham gia hoạt động, giờ dạy có âm thanh vui vẻ, nội dung đa dạng, phong phú, tiết dạy toán đạt hiệu quả cao.

Làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ

Trò chơi Kidsmart với tư liệu hình ảnh, trò chơi phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Việc cho trẻ chơi trò chơi Kidsmart ngoài giờ học cũng rất có ích, giúp trẻ tăng phản xạ và lĩnh hội tự nhiên các biểu tượng toán. 

Với Kidsmart, nếu giáo viên biết chủ động, linh hoạt thì sẽ sáng tạo được nhiều đồ dùng, đồ chơi trong dạy toán cho trẻ, tạo hứng thú cho trẻ như: in các mẫu hình trong các ngôi nhà và cho trẻ tô màu để làm đồ dùng cho trẻ vào các tiết học, tô màu tranh để làm truyện góc thư viện, làm ô tô để cho trẻ học toán... 

Việc làm này không những tiết kiệm chi phí, công sức mà được nguồn đồ chơi đẹp, phong phú, phù hợp theo từng chủ đề toán. Các tiết học toán sẽ lôi cuốn được mọi trẻ tham gia hoạt động với đồ dùng, tham gia chơi và trải nghiệm. 

Ngoài ra cô và trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi sẽ giúp trẻ yêu lao động, cung cấp các đồ chơi theo từng chủ đề dạy toán cho trẻ, đáp ứng chương trình dạy và học toán của trẻ. Qua đó năng lực thiết kế đồ dùng đồ chơi của giáo viên được nâng cao đáng kể. 

Để làm tốt việc này, giáo viên trải nghiệm bảy hoạt động trong ngôi nhà toán học, lấy nguồn ý tưởng từ Kidsmart, lựa chọn chủ đề dạy học, hoạt động học và đồ dùng đồ chơi tương ứng, hoàn thành bản vẽ chi tiết đồ dùng đồ chơi, lựa chọn nguyên vật liệu như xốp, gỗ, vải, tận dụng vật liệu cũ, tái chế, đồ phế thải…, cuối cùng lựa chọn kĩ thuật chế tạo như cắt, dán, xé, gấp giấy, đan, cưa, đóng đinh, khoan, khâu, buộc… 

Cả quá trình làm việc miệt mài nghiêm túc của giáo viên cùng với nguồn tư liệu từ Kidsmart sẽ cho ra những sản phẩm đồ dùng đồ chơi tuyệt vời.

Sáng tạo trò chơi từ Kidsmart - Ngôi nhà toán học

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ làm quen với toán ở trường mầm non có tác dụng nhãn tiền trong việc hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng và giúp trẻ hiểu sâu, nhớ lâu nội dung toán được truyền đạt.

Trò chơi: Chơi với các con số

Mục đích: Trẻ nghe hiệu lệnh của cô và thực hiện theo yêu cầu của cô, trẻ nhận biết được các số và các bộ phận cơ thể của trẻ.

Cách chơi: Cô giáo chuẩn bị các tấm bìa trên đó có vẽ các con số màu đỏ nổi bật, kích thước to hơn bàn chân trẻ, khoanh tròn bởi các vòng tròn màu sắc khác nhau, được xếp lộn xộn như hình ảnh sau:

Ứng dụng phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie trong giáo dục mầm non- Ảnh 2.

Yêu cầu trẻ: Lên phối hợp động tác cùng lúc, đặt chân trái vào số 9, chân phải vào số 7, quỳ gối vào số 8, đặt cùi trỏ vào số 5, cằm chạm số 6….Trẻ lên thực hiện động tác xong sẽ khoanh tròn những con số mình vừa thực hiện ở mảnh giấy nhỏ cô phát có các dãy số từ 0 đến 9.

Trò chơi: Đổi số

Mục đích: Trẻ nghe và làm theo hướng dẫn, biết phân biệt các số và chuyển đổi vị trí theo hiệu lệnh.

Cách chơi: Cô chuẩn bị một dãy các chữ số được đóng khung to hơn hai bàn chân trẻ, được tô màu nổi bật và xếp lộn xộn, số các số ít hơn số trẻ là 1.

Ứng dụng phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie trong giáo dục mầm non- Ảnh 3.

Cô cho một trẻ ở ngoài, các trẻ còn lại chọn một số tùy ý bước vào. Khi trẻ ở ngoài hô to: Các bạn có số 1 và 7 đổi chỗ. Khi trẻ hô sau sẽ chạy vào ô trống, những bạn không thực hiện đúng sẽ bị ra ngoài và tiếp tục gọi. Trò chơi tiếp tục, tăng dần độ khó bằng cách cho trẻ gọi một lúc nhiều số cho đổi chỗ.

Trò chơi: Kéo co

Mục đích: Trẻ biết giữ thăng bằng trên con số mình chọn để không bị ra khỏi vòng.

Cách chơi:

Ứng dụng phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie trong giáo dục mầm non- Ảnh 4.

Cô vẽ hai vòng tròn cách nhau khoảng 50cm, trong đó ghi hai số đối diện nhau như hình trên.

Ứng dụng phần mềm Kidsmart - Ngôi nhà toán học Millie trong giáo dục mầm non- Ảnh 5.

Cô cho hai trẻ bước vào vòng và kéo co. Ai bị kéo ra khỏi vòng sẽ bị phạt nhảy lò cò hoặc bật với số lượng bằng với con số của mình.

Cô tiếp tục cho nhiều cặp hoặc nhiều trẻ xếp thành đội hình kéo co với nhau

Trò chơi: Xếp hình vui nhộn

Mục đích: Trẻ nhận biết các hình và nhanh mắt chọn hình phù hợp dán vào mô hình cô in sẵn, cô chọn hình từ ngôi nhà chuột và in ra.

Cách chơi: Cô cho trẻ chơi trò chơi tạo nhóm và chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm sẽ có một bức tranh để dán và một rổ các hình màu sắc đa dạng. Đội nào nhanh nhất và đẹp nhất sẽ chiến thắng.

Trên đây là những gợi ý sử dụng phần mềm ngôi nhà toán học của Millie vào những mục đích khác nhau của giờ dạy toán cho trẻ. Giáo viên có thể áp dụng khéo léo để giờ học toán sinh động, hấp dẫn và hiệu quả. 

Giáo viên cũng cần trau dồi thêm kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin và tham khảo thêm nhiều phần mềm dạy toán cho trẻ như: phần mềm Bkids, phần mềm học toán cho bé 4 tuổi Violympic, Numbers-123 games for kids, phần mềm Monkey Math… để thiết kế một giờ dạy toán hấp dẫn trẻ.

Bình luận của bạn

Bình luận