Ứng dụng EMDDI: Giải pháp phát triển cho taxi truyền thống

PV
11:30 - 20/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Nền tảng đặt và điều vận xe trực tuyến EMDDI của nhóm tác giả đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội đã giành giải Ba lĩnh vực Công nghệ thông tin, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2018. EMDDI là giải pháp công nghệ hiệu quả, tối ưu trong việc kết nối doanh nghiệp taxi truyền thống với khách hàng.

Khó khăn bủa vây taxi truyền thống

Năm 2018, thời điểm bùng nổ nhiều hãng taxi công nghệ lớn như Grab, Uber... với những chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, nhiều hãng taxi truyền thống trở nên lao đao, mất dần thị phần, thương hiệu bị phai mờ, thậm chí bị lãng quên.

Ứng dụng EMDDI: Giải pháp phát triển cho taxi truyền thống - Ảnh 1.

Nhóm tác giả "Nền tảng đặt và điều vận xe trực tuyến EMDDI" tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018.

Dù tổng số xe của các taxi truyền thống lớn hơn số xe công nghệ, nhưng mật độ xe của từng công ty hay nhóm công ty thấp hơn rất nhiều so với mật độ của taxi công nghệ khiến việc giải “bài toán” trên càng gặp khó khăn. 

Phân tích thực tế này, ông Đào Kiến Quốc – nguyên Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin, giảng viên Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và là chủ nhiệm dự án nghiên cứu và phát triển EMDDI cho biết: “Mật độ xe thấp khiến thời gian chờ của khách lâu hơn, do xe phải điều từ một khoảng cách xa hơn. 

Ứng dụng EMDDI: Giải pháp phát triển cho taxi truyền thống - Ảnh 2.

Ông Đào Kiến Quốc - chủ nhiệm dự án nghiên cứu và phát triển EMDDI. Ảnh: Đắc Quang

Nhiều trường hợp xe đến thì khách đã “vẫy” và lên xe khác. Bản thân lái xe nếu phải đi khá xa mới đón được khách cũng sẽ từ chối nếu họ cảm thấy không có lợi. Khi xe không đủ, chính công ty phải từ chối phục vụ. Và chỉ cần vài lần đặt xe rồi bị từ chối như vậy, khách sẽ bỏ app, thậm chí xóa cả điện thoại tổng đài”.

Cuộc đua “làm app” gọi taxi bùng nổ giữa các hãng taxi truyền thống nhưng điều này không cải thiện được tình hình. 

"Không người dùng nào cài trong máy điện thoại cả chục ứng dụng của hàng chục hãng taxi khác nhau cả", ông Quốc đánh giá: "Quy mô doanh nghiệp nhỏ rất khó đầu tư cho công nghệ vì không tự chủ được nhân lực công nghệ cũng như khả năng tài chính. Nếu chất lượng phần mềm không đảm bảo, thường xuyên quá tải, sập hệ thống, có thể gây rối loạn hoạt động điều hành taxi và đem lại những trải nghiệm không hài lòng, khó cạnh tranh với Uber hay Grab. Thậm chí nền tảng công nghệ mạnh nhưng một vài hãng taxi truyền thống không thể đủ xe để đáp ứng thị trường".

Giải quyết được "bài toán" khó của taxi truyền thống, EMDDI giành giải tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

Nguyên lý hoạt động của ứng dụng EMDDI dựa trên 3 kịch bản điều phối sau khi khách hàng thao tác đặt xe hoàn thành.

Trường hợp 1: khách hàng đặt xe trên ứng EMDDI. Hệ thống EMDDI sẽ chọn xe gần nhất và thuận tiện nhất cho khách hàng, đảm bảo công bằng, không thiên vị hay ưu tiên cho bất cứ hãng xe nào.

Trường hợp 2: khách hàng gọi cho hãng taxi A, đặt xe đi từ quán Cafe X. Quá trình vận hành sẽ được diễn ra như sau: Nhân viên tổng đài định vị và bấm điều xe, ứng dụng EMDDI sẽ tự chọn xe gần nhất của chính hãng taxi A.

Trường hợp 3: trong trường hợp 2, nếu không taxi nào của công ty A nhận thì cuốc xe đó lập tức được chuyển cả cho hệ thống Liên minh taxi Việt”.

Điểm mạnh của EMDDI là nền tảng công nghệ được xây dựng vững chắc từ gốc. Do đó, khi tăng số lượng hãng xe tham gia, hệ thống vẫn vận hành tốt với khả năng nhận diện chính xác các khu vực địa lý và tự động kết nối với các đơn vị vận tải ở địa phương.

Ứng dụng EMDDI: Giải pháp phát triển cho taxi truyền thống - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong; Phó TGĐ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank Nguyễn Thị Phượng và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao giải cho các nhóm tác giả đạt giải Ba – Lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2018.

Theo ông Đào Kiến Quốc: “Ở các thành phố lớn như Hà Nội, từ khi có EMDDI thời gian chờ xe trung bình của khách hàng giảm từ 8 phút xuống 1 phút, tỉ lệ từ chối của các công ty giảm từ 30% xuống còn 5%. Tỉ lệ nhận chuyến của lái xe taxi truyền thống nhờ đó cũng tăng từ 50% lên 90% do bố trí xe đón hợp lý, quãng đường di chuyển để đón khách giảm đáng kể".

Với tiềm năng phát triển và giá trị thực tiễn cao, nền tảng đặt và điều vận xe trực tuyến EMDDI đã giành giải Ba lĩnh vực Công nghệ thông tin, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2018.

Năm 2018, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong và Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank Nguyễn Thị Phượng đã trao giải cho các nhóm tác giả của EMDDI và các tác giả khác cùng đạt giải Ba - Lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Tính đến cuối năm 2022, chỉ riêng ở Hà Nội đã có 18 hãng taxi tham gia EMDDI, với quy mô hơn 7.000 xe. Trong khi, số liệu đăng ký mà sở Giao thông vận tải Hà Nội ghi nhận, hãng taxi công nghệ lớn nhất thị trường hiện tại có hơn 10.000 xe. Trên quy mô cả nước, EMDDI có hơn 30.000 xe đăng ký chạy, phủ khắp 55 tỉnh thành với 130 công ty taxi. Tính thời điểm hiện tại, số xe được điều bằng EMDDI đã đạt tới 5 triệu chuyến/tháng.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc qua các đơn vị truyền thông của Giải thưởng là Tạp chí điện tử VnMedia http://vnmedia.vn và Tạp chí Công dân và Khuyến học https://congdankhuyenhoc.vn/, nhantaidatviet.vnpt.vn