Từ hôm nay (15/5), kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam

Trần Vũ
05:45 - 15/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam từ hôm nay (15/5) đến hết tháng 5/2023.

Đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng

Từ hôm nay (15/5), kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam - Ảnh 1.

Sự phát triển của TikTok ở Việt Nam không đi đôi với trách nhiệm quản lý giữ gìn nền tảng an toàn, lành mạnh với người dùng. Ảnh minh họa.

Theo Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), để triển khai kế hoạch kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi công văn cho các bộ, ngành có liên quan nhằm cử người tham gia đoàn công tác.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video trên Youtube, TikTok, Facebook. Tổ chức hội nghị với các nhà cung cấp dịch vụ của bên thứ ba (mạng đa kênh, Multi-channel Network-MCN) của Youtube, TikTok, Facebook để tăng cường hiệu quả quản lý về việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam giữa các mạng xã hội xuyên biên giới với các MCN và những người có sức ảnh hưởng (KOLs).

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam, gồm: việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Trong khi đó, sự phát triển này lại không đi đôi với trách nhiệm quản lý giữ gìn nền tảng an toàn, lành mạnh với người dùng. TikTok hiện không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền; không có biện pháp quản lý, để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác; việc tự ý quay phim, sử dụng hình ảnh người khác khi chưa được sự đồng ý của họ.

Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Số liệu của DataReportal cho thấy, tính đến tháng 2/2023, có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam. TikTok cùng với Facebook, Zalo, YouTube hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.