Từ 1/11/2022, người dân có thể phản ánh cuộc gọi rác qua đầu số 156

HN
09:42 - 01/11/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi và tin nhắn tới đầu số 156 từ ngày 1/11/2022.

Tình trạng cuộc gọi rác diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng

Thống kê 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 (tổng đài tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông do Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.

Theo đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34,2%), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cảnh báo, thời gian gần đây tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Từ ngày 1/11, tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác qua đầu số 156 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chủ trì cuộc họp báo công bố triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: mic.gov.vn

"Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy rằng, người dân khi bị các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa lại không có một kênh nào tiếp nhận các nội dung này. Chính vì vậy, chúng tôi cần có một đầu số, đầu mối tiếp nhận phản ánh của người dân về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, tin nhắn rắc," Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Do đó, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác

Bắt đầu từ 1/11/2022, khách hàng có thể phản ánh qua đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Đầu số 5656 sẽ tiếp tục được duy trì để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể hực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156, cụ thể:

Cách 1

Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

- Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: S [số điện thoại - nguồn phát tán][nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

- Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [Số điện thoại - nguồn phát tán] [Nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Hoặc V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 156.

- Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: LD [Số điện toại - Nguồn phát tán] [nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2

Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo quy định.

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viên thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.