Hotline: 2473.098.555

Hà Nội,

Giả mạo ngân hàng, công ty công nghệ, cán bộ công an... gọi điện, gửi email để lừa đảo

Quỳnh Giang
13:33 - 18/08/2022

Rất nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh các ngân hàng, công ty công nghệ, cán bộ công an... để gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu người dân làm theo các chỉ dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản.

VP Bank, Techcombank đều bị giả mạo 

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đã ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc mạo danh nhân viên hệ thống các ngân hàng gọi điện thông báo biến động liên quan đến tài khoản sử dụng như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền… để tạo sự chú ý của người dùng.

VP Bank mới đây đã gửi đi cảnh báo cho biết, ngân hàng này và một số nhà băng khác đang bị gửi tin nhắn SMS giả danh để lừa đảo người dùng.

Nội dung tin nhắn có dạng: "Tài khoản của Quý khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hàng tháng là xxxVND sẽ bị trừ trong y giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào link (có định dạng ví dụ như) vpbank.abc-tp.abclmn để hủy".

Tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (từ ngày 9-11/8/2022), báo cáo của Bộ Công an cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao toàn quốc đã phát hiện, khởi tố 474 vụ án, 1.071 bị can liên quan các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự an toàn xã hội.

Ngân hàng này khẳng định những tin nhắn có nội dung thông báo về những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng không đăng ký đều là tin nhắn giả mạo, nhằm mục đích lừa khách hàng bấm vào link đính kèm tin nhắn và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Thông thường, người dùng sẽ bị yêu cầu nhấp vào một đường link, sau đó nhập vào các thông tin ngân hàng và có thể bị kẻ xấu đánh cắp tiền trong tài khoản.

Không chỉ vậy, VPBank còn ghi nhận thêm nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng, lừa đảo người tiêu dùng của các đối tượng. Mới đây nhất, kẻ gian đã gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán.

Cụ thể, một nhóm đối tượng giả mạo email hiển thị "Dich vu Khach hang VPBank", sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của VPBank gửi thông báo sao kê thẻ tín dụng – MC PLATINUM PRIORITY CREDIT với dư nợ của Khách hàng là 15.xxx.xxx VNĐ (hoặc một số tiền bất kỳ).

Sau đó kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để "hướng dẫn" và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ. Đây tiếp tục là chiêu thức giả mạo ngân hàng được dàn dựng một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Giả mạo ngân hàng, công ty công nghệ, cán bộ công an gọi điện, gửi email, tin nhắn để chiếm đoạt tài sản - Ảnh 2.

Techcombank đưa ra cảnh báo và phòng tránh lừa đảo qua giao dịch điện tử.

Không chỉ VP Bank, Techcombank mới đây cũng gửi khuyến cáo tới khách hàng về việc xuất hiện hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu Techcombank, gửi thông báo "bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2 triệu VNĐ và chi phí sẽ bị trừ trong 2 giờ".

Chúng gửi kèm đường link giả mạo http://techcombank.vn-rl.xyz để khách hàng truy cập nếu không muốn bị trừ chi phí.

Theo khuyến nghị từ Techcombank, đây là tin nhắn giả mạo và kẻ gian sẽ chiếm dụng tài khoản, nếu khách hàng cả tin truy cập vào đường link lừa đảo và nhập OTP, password.

Techcombank khẳng định ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn kèm đường link yêu cầu nhập các thông tin cá nhân bảo mật như password, OTP.

Trước đó, nhiều ngân hàng như Vietcombank, ACB, Sacombank, BIDV... cũng gặp phải tình trạng bị tin nhắn mạo danh như trên. Những kẻ lừa đảo đã gửi nội dung tin nhắn có nhãn hiệu, tên của các ngân hàng trên với nội dung là phát hiện tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài và yêu cầu người dùng nhấp vào đường link xác thực nếu không phải khách hàng đang tiêu dùng.

Giả mạo ngân hàng, công ty công nghệ, cán bộ công an gọi điện, gửi email, tin nhắn để chiếm đoạt tài sản - Ảnh 3.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng ACB được gửi đến khách hàng. Ảnh: TTXVN

Theo xác minh từ các ngân hàng, đây đều là các tin nhắn và đường link giả mạo với mục đích chiếm đoạt thông tin tài khoản, chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...

Giả danh ví điện tử MoMo để lừa đảo

Không chỉ mạo danh ngân hàng, các đối tượng xấu cũng lợi dụng tên tuổi các công ty công nghệ tài chính để lừa đảo. Trong sáng 17/8, trong một nhóm người dùng MoMo phát đi cảnh báo cho thấy tên tuổi ví điện tử này cũng bị mạo danh với hình thức tương tự.

Theo Wikipedia, MoMo là một nền tảng ví điện tử do Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến phát triển cho phép người dùng thực hiện các thanh toán, giao dịch trên các thiết bị di động. Tính đến năm 2022, ví điện tử MoMo có hơn 31 triệu người dùng sử dụng.

Kẻ xấu giả mạo tên thương hiệu MoMo ở phần người gửi, sau đó nhắn tin SMS cho người dùng với nội dung tài khoản bị khóa, yêu cầu người dùng truy cập vào đường link gây nhầm lẫn để xác thực momovin.com.

Tùy trường hợp khác nhau, khi click vào các đường link này, người dùng sẽ bị yêu cầu nhập thông tin tài khoản ví điện tử, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc tài khoản mạng xã hội... Từ đó, kẻ gian sẽ dùng nhiều cách khác nhau để chiếm đoạt tiền và tài khoản của nạn nhân.

Giả mạo ngân hàng, công ty công nghệ, cán bộ công an gọi điện, gửi email, tin nhắn để chiếm đoạt tài sản - Ảnh 5.

Tin nhắn mạo danh MoMo lừa đảo người dùng. Ảnh: Hội YVMM

Tải ứng dụng lạ, mất ngay gần 2 tỷ đồng

Công an quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội đang xác minh, điều tra vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là gần 2 tỷ đồng.

Theo đó, vào ngày 12/8/2022, Công an quận Cầu Giấy tiếp nhận đơn trình báo của chị P., sinh năm 1980, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội về việc nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an.

Đối tượng thông báo chị P. có liên quan đến một vụ án điều tra và yêu cầu chị tải ứng dụng giả mạo "Bộ Công an" để phục vụ điều tra. Sau khi đăng nhập tài khoản chị P. phát hiện tài khoản bị mất gần 2 tỷ đồng nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, vào ngày 3/8/2022, Công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị H., sinh năm 1981, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về việc nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối tượng thông báo chị H. có liên quan đến một vụ án và yêu cầu chị tải phần mềm, đăng nhập tài khoản để chứng minh mình không liên quan. Sau đó chị H. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất gần 1,4 tỷ đồng. Lúc này chị mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Giả mạo ngân hàng, công ty công nghệ, cán bộ công an gọi điện, gửi email, tin nhắn để chiếm đoạt tài sản - Ảnh 6.

Các vụ lừa đảo tại Việt Nam hầu hết liên quan đến tài chính, nhắm vào ngân hàng,

các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến. Ảnh: pandasecurity.com

Không truy cập link lạ, cần giữ bí mật các thông tin cá nhân

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân lưu ý:

Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… có thể là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Bên cạnh đó, cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, phải bình tĩnh, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ SmartBanking (như mật khẩu, mã OTP...) cho người khác trong mọi trường hợp. Không truy cập vào các đường dẫn (link) giả mạo ngân hàng. Xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.

Đặc biệt người dân không công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai.

Đồng thời, người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo báo cáo của Kaspersky, 26,36% các nỗ lực lừa đảo tại Việt Nam vào tháng 4/2022 liên quan đến tài chính, nhắm vào ngân hàng, các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến. Trong đó, lừa đảo thông qua các hệ thống thanh toán là trường hợp phổ biến nhất được phát hiện, chiếm 11,77% tổng số lừa đảo và hơn 44% trong số các loại lừa đảo tài chính.

Mặc dù vậy, tỷ lệ lừa đảo tài chính tại Việt Nam vẫn còn ở mức thấp so với trung bình ở Đông Nam Á (43,06%) và thấp nhất so với các nước được khảo sát trong khu vực.