Thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam tham dự Hội nghị "Thành phố Học tập" khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Hội nghị khu vực ASEAN+3 về thành phố học tập tại Bangkok nhằm mục đích thúc đẩy mạng lưới khu vực năng động giữa các Thành phố học tập của UNESCO ở Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan trong 2 ngày 29-30/10.
Hội nghị các thành phố học tập ASEAN+3 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) đánh dấu một thời điểm quan trọng trong việc thúc đẩy các nỗ lực hợp tác giữa các thành phố định hình chương trình nghị sự giáo dục toàn cầu. Hội nghị có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ khu vực Đông Nam Á, cũng như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Đại diện cho các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO từ Việt Nam, Thành phố Sơn La đã tích cực tham gia và đưa ra các bài thuyết trình có sức ảnh hưởng tại sự kiện quan trọng này.
Hội nghị khu vực ASEAN+3 về thành phố học tập có mục tiêu:
Tăng cường năng lực của các thành phố Đông Nam Á thông qua việc chia sẻ kiến thức giữa các Thành phố học tập của UNESCO ở Đông Nam Á và các nước ASEAN+3 (các quốc gia thành viên ASEAN cộng với Nhật Bản, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Hàn Quốc)
Xác định và phổ biến các thông lệ tốt trong các chính sách của chính phủ và các sáng kiến đổi mới thúc đẩy các Thành phố học tập ở cả cấp quốc gia và địa phương trong bối cảnh Đông Nam Á
Nâng cao năng lực của Mạng lưới Thành phố học tập Thái Lan để thúc đẩy sự hợp tác trong khu vực
Thiết lập một nền tảng bền vững cho đối thoại và quan hệ đối tác liên tục giữa các Thành phố học tập của UNESCO và các thành phố khác thúc đẩy học tập suốt đời ở Đông Nam Á.
Mục tiêu của Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 nhằm tăng cường năng lực của các thành phố thông qua chia sẻ tri thức giữa các thành phố học tập UNESCO thuộc khu vực Đông Nam Á và các nước; đồng thời xác định và phổ biến các thực tiễn trong chính sách của chính quyền quốc gia và địa phương về thúc đẩy các thành phố học tập và các sáng kiến đổi mới ở cấp thành phố.
Hội nghị cũng hướng tới mục tiêu thiết lập một nền tảng bền vững cho đối thoại liên tục và các mối quan hệ đối tác giữa các thành phố học tập UNESCO và các thành phố khác.
Đại diện cho các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam tham gia Hội nghị, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Sơn La dẫn đầu là Bí thư thành uỷ thành phố Sơn La Hà Trung Chiến - Trưởng ban chỉ đạo thành phố học tập toàn cầu Sơn La. Ông đã có phần chia sẻ rất thuyết phục về chủ đề xây dựng thành phố học tập để không ai bị bỏ lại phía sau. Phần thuyết trình và trao đổi của ông Hà Trung Chiến trong phiên thảo luận song song ngày 29/10 nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham dự.
Theo ông Hà Trung Chiến, tháng 2/2024, thành phố Sơn La vinh dự trở thành thành phố thứ 5 của cả nước và là thành phố khu vực miền núi khó khăn đầu tiên của cả nước được UNESCO công nhận là thành viên của mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu.
Các đại biểu tham dự ấn tượng khi được biết tuy còn đối mặt với nhiều thách thức, thành phố Sơn La dành 34% tổng ngân sách dành cho giáo dục bao gồm xây dựng xã hội học tập. Đây là một con số nói lên tầm nhìn và cam kết của thành phố lấy ưu tiên hàng đầu cho đầu tư giáo dục làm nền tảng phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội và thay đổi đời sống của người dân.
Từ khi gia nhập Mạng lưới, thành phố Sơn La có nhiều sáng kiến mang tính tiên phong và đột phá nhằm xây dựng thành công mô hình thành phố học tập theo đúng các tiêu chí của UNESCO. Sơn La là thành phố đầu tiên của Việt Nam đưa ra sáng kiến tổ chức Cuộc thi "Sơn La - Thành phố học tập toàn cầu tôi yêu" tháng 9/2024, với gần 300 sản phẩm dự thi, bao gồm: Mỹ thuật, ca khúc, thơ và giải pháp phát triển thành phố học tập, gắn với bảo vệ môi trường, chống biển đổi khí hậu.
Thành phố tích cực thúc đẩy hội nhập và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Tháng 10/2024, thành phố bắt đầu triển khai thí điểm phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật và âm nhạc Lau Lau Learning từ Phần Lan và trở thành thành phố đầu tiên tại Việt Nam triển khai phương pháp giáo dục tiên tiến này.
Một điểm nổi bật nữa đó là thành phố đã triển khai xây dựng các không gian học tập đa dạng và thuận tiện cho người dân, với mô hình “ngôi nhà trí tuệ” và “thư viên nhân ái”. Hiện nay đã có 112 “Ngôi nhà trí tuệ” và “Thư viện nhân ái” tại các tổ bản của thành phố.
Các mô hình này được phát triển trên cơ sở nhà văn hóa của các tổ, bản. Đây không chỉ là thư viện đơn thuần, mà còn là nơi để nhân dân có thể đến để sinh hoạt văn hóa, thể thao, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực đời sống, giúp đỡ nhau xây dựng 1 cộng đồng phát triển bền vững.
Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO trải dài trên 356 thành phố tại 79 quốc gia. Ở châu Á – Thái Bình Dương, Đông Nam Á hiện có 19 thành phố học tập UNESCO, trong khi các quốc gia Đông Á bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cùng tham gia vào một mạng lưới khu vực rộng lớn gồm 70 thành phố. Mạng lưới đóng vai trò là nền tảng năng động, thúc đẩy các chính sách, tạo điều kiện trao đổi các chiến lược cũng như các hoạt động thực tiễn giữa các thành phố học tập trong việc cam kết học tập suốt đời.
Hội nghị Thành phố học tập toàn cầu khu vực Đông Nam Á được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các thành phố trong khu vực học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách đẩy nhanh tiến độ trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Chương trình nghị sự giáo dục 2030 – đặc biệt là SDG 4: Giáo dục chất lượng và SDG 11: Thành phố và cộng đồng bền vững.
Cạnh đó phổ biến các hoạt động thực tiễn hiệu quả trong việc thực hiện các chính sách tại địa phương và quốc gia để thúc đẩy thành phố học tập và các sáng kiến đổi mới cấp thành phố của các thành phố Đông Nam Á.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google